Bùng nổ thị trường chuyển phát hàng hoá

08:40, 30/06/2023

Song hành cùng sự phát triển của thương mại điện tử là “cuộc đua” cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng, chuyển phát nhanh: không ngừng tối ưu hóa các công đoạn giao, nhận; đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng; cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các gói cước nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Thị trường chuyển/ phát hàng hoá đã bùng nổ trong 2 năm sau đại dịch COVID-19 và lan tỏa rộng rãi đến khắp các vùng nông thôn toàn tỉnh. 

Giao, nhận hàng hóa chuyển phát cho nhân viên vận chuyển tại Bưu cục J&T Express thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng).
Giao, nhận hàng hóa chuyển phát cho nhân viên vận chuyển tại Bưu cục J&T Express thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng).

Dịch vụ chuyển phát hàng hoá là dịch vụ giao hàng thu tiền, nhận gửi, vận chuyển hàng hóa, vật phẩm với thời gian tối ưu, áp dụng cho khách hàng kinh doanh online và offline trên toàn quốc. Dịch vụ cung cấp nhiều ưu đãi liên quan đến phí thu hộ, hoàn cước, nhận hàng tại nhiều địa chỉ và sử dụng kho bãi… Đặc điểm của dịch vụ là người gửi sẽ phải trả một khoản chi phí cho các đơn vị vận chuyển để có thể sử dụng dịch vụ, nhưng bù lại hàng hóa của người gửi được vận chuyển một cách an toàn, đáp ứng theo đúng yêu cầu vận chuyển. Trước đây, cần phải mất từ 3-4 ngày, thậm chí là 1 tuần, khách hàng mới nhận được hàng của mình, nhưng giờ đây với sự bùng nổ mạnh mẽ của các dịch vụ giao hàng nhanh, thời gian giao hàng và nhận hàng được rút ngắn một cách tối đa. Cuộc cạnh tranh về tốc độ thời gian, chất lượng vận chuyển trên địa bàn tỉnh đã ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn với rất nhiều các doanh nghiệp bưu chính, vận chuyển, giao hàng tham gia thị trường như Giao hàng nhanh, J&T Express, Vietnam Post, Viettel Post, Giao hàng tiết kiệm… đặt trụ sở và phát triển mạng lưới kho trung chuyển, bưu cục rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. 

Với phương châm “Không loại trừ bất kỳ vị trí địa lý nào”, Công ty TNHH một thành viên Chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T Express) mang đến mô hình dịch vụ đa dạng - từ chuyển phát tiêu chuẩn được thiết kế cho tất cả đối tượng khách hàng; dịch vụ chuyển phát nhanh đáp ứng đưa ra một số giải pháp vận chuyển đảm bảo như giao nhanh, nhận giao cả hàng hóa cồng kềnh hay có thể đặt giao hàng dễ dàng trên nhiều nền tảng thương mại điện tử; siêu dịch vụ giao hàng cao cấp J&T Super với ưu thế vận chuyển hỏa tốc, ổn định và bảo mật cho đến giao hàng tươi sống; hay dịch vụ giao hàng J&T International giúp người dùng có thể tra cứu hành trình quốc tế. Trên địa bàn tỉnh, J&T Express đã xây dựng được 28 bưu cục tiếp nhận và chuyển hàng hóa đến tận tay khách hàng. Chị Ngô Thị Yến, quản lý Bưu cục J&T Express tại thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) cho biết: “Bưu cục J&T Express của chúng tôi được thành lập từ năm 2019. Hiện tại, toàn huyện Nghĩa Hưng có 3 bưu cục đặt tại thị trấn Liễu Đề, xã Nghĩa Lạc, xã Phúc Thắng”. Bình quân mỗi ngày bưu cục tiếp nhận, xử lý 100 đơn giao, nhận hàng hóa trực tiếp từ khách hàng tại bưu cục và hơn 500 đơn hàng từ các tổng cục chuyển về chủ yếu từ các sàn thương mại điện tử liên kết như Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki… Mọi hàng hóa của khách hàng vận chuyển qua bưu cục đều được mở, kiểm tra hàng có phù hợp với yêu cầu chuyển phát tại bưu cục và hợp pháp hay không. Cước vận đơn được công khai niêm yết tại bưu cục. Để đảm bảo đơn hàng đến tận tay khách hàng một cách nhanh nhất, an toàn, hiện bưu cục J&T Express thị trấn Liễu Đề có 6 nhân viên vận chuyển hàng hóa (shipper). Anh Lê Quốc Việt (22 tuổi), shipper chính của bưu cục cho biết: “Địa bàn giao, nhận hàng hóa của tôi chủ yếu trên địa bàn xã Nghĩa Trung. Thông thường để tiết kiệm thời gian cho khách hàng và bản thân, đối với mỗi đơn hàng, tôi đều gọi điện và thống nhất với khách hàng về thời gian, địa điểm bàn giao đơn hàng”. Bình quân mỗi ngày anh Việt phải liên tục di chuyển từ 60-70km để đảm bảo các đơn hàng đến tận tay người tiêu dùng sớm nhất. Thu nhập từ nghề đối với các shipper chăm chỉ cũng rất ổn định, từ 8-10 triệu đồng/tháng, chưa kể thưởng khích lệ tùy theo lượng đơn nhận, trợ cấp đảm bảo, hỗ trợ xăng xe. Nhiều thương hiệu về chuyển phát toàn quốc đã phát triển hệ thống kho, bưu cục, điểm tiếp nhận hàng hóa tại tỉnh ta như: Công ty Cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh với 10 bưu cục, Giao hàng tiết kiệm với 16 kho, bưu cục; Viettel Post Nam Định đã có 10 bưu cục…

Sự phát triển đa dạng, cạnh tranh cả về “lượng” và “chất” của dịch vụ chuyển phát đã giúp người dân được hưởng lợi rất nhiều khi dễ dàng tiếp cận thị trường hàng hóa đa dạng từ quốc tế, ngoại tỉnh với giá cả cạnh trạnh, tiện lợi, đáng tin cậy và nhanh chóng hơn. Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì dịch vụ giao nhận, đổi trả cũng khiến khách hàng an tâm hơn khi mua hàng. Hiện tại, hầu hết các đơn vị giao, nhận hàng đều thiết kế web, ứng dụng thông minh trên điện thoại theo dõi đơn hàng giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt được tình trạng hàng hóa trong khâu vận chuyển. Từng giai đoạn như từ lúc xuất kho đến lúc khách hàng nhận được sản phẩm đều được đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của sàn giao dịch thương mại điện tử và các đơn vị vận đơn. Hơn thế, việc cải thiện dịch vụ vận chuyển còn giúp cho quá trình hoàn trả, đổi trả sản phẩm được diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, khách hàng không gặp phải bất kỳ lo lắng nào về món hàng mà mình lựa chọn. Anh Lê Hoàng Thiện trú tại tổ dân phố số 1, thị trấn Liễu Đề, một người thường xuyên mua sắm trên mạng chia sẻ: “Việc mình nhận được món hàng nhanh chóng, theo dõi thông báo tình trạng đơn hàng từ lúc đặt đến lúc nhận hàng tại nhà khiến tôi rất háo hức. Bên cạnh đó, các chính sách giao, nhận hàng của các đơn vị vận chuyển ngày càng nhanh, an toàn nên tôi rất an tâm”. 

Từ kết quả này, thời gian tới các doanh nghiệp chuyển phát cần chú trọng tới việc hiện đại hóa quản lý, trang thiết bị; đặc biệt phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử bởi tiềm năng của thị trường này còn rất lớn, đặc biệt ở địa bàn nông thôn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com