Phụ nữ Điền Xá năng động phát triển kinh tế

08:29, 19/05/2023

Hội LHPN xã hiện có 1.565 hội viên, trong đó có 1.402 hội viên đang trong độ tuổi lao động. Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua Hội Phụ nữ xã Điền Xá (Nam Trực) đã phát huy vai trò cầu nối, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo trong cán bộ, hội viên tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, hỗ trợ hội viên vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu của địa phương.

Chị Vũ Thị Tính, thôn Hạ, xã Điền Xá năng động trong phát triển kinh tế từ nghề trồng hoa cây cảnh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hội viên nữ trên địa bàn xã.
Chị Vũ Thị Tính, thôn Hạ, xã Điền Xá năng động trong phát triển kinh tế từ nghề trồng hoa cây cảnh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hội viên nữ trên địa bàn xã.

Để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, hàng năm Hội Phụ nữ xã tổ chức các khóa tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên; đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng hỗ trợ hội viên được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Hội Phụ nữ xã đang giúp cho 461 hộ vay với dư nợ 9,7 tỷ đồng qua kênh của Ngân hàng Chính sách xã hội và hoạt động quỹ quay vòng. Hội cũng vận động các nguồn lực thông qua các chương trình, dự án, 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ về vốn, kiến thức, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế. Để tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, Hội Phụ nữ xã còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho hội viên; đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” với nhiều hình thức như: giúp đỡ ngày công lao động, cây, con giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất; duy trì và nhân rộng các mô hình “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”, mô hình “Tổ phụ nữ liên trồng kết hoa cây cảnh Điền Xá”... Trong đó, mô hình “Tổ phụ nữ liên kết trồng hoa cây cảnh Điền Xá” được thành lập từ năm 2018 theo nhu cầu, nguyện vọng của 104 chị em tham gia làm nghề trồng hoa cây cảnh trên địa bàn. Mô hình nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế tập thể với mục đích nâng cao tay nghề, góp phần phát huy nghề truyền thống, thu hút và tạo việc làm cho các lao động tại địa phương, nhất là các lao động nữ có việc làm tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong việc thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, đồng thời tạo động lực thúc đẩy, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. 

Từ các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh ở Hội LHPN xã đã xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Tiêu biểu như các chị: Nguyễn Mai Hà, Vũ Thị Tính, Nguyễn Mai Luyên, Phạm Thị Liên… Chị Vũ Thị Tính ở thôn Hạ là một trong những phụ nữ có thâm niên trong nghề trồng cây cảnh của xã. Hàng năm, gia đình chị trồng và cung cấp cây bon sai, cây công trình cho thành phố Nam Định và xuất bán đi các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hai năm gần đây, chị Tính còn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh thêm cây phong thủy, các loại cây văn phòng, cây bonsai để bàn… với doanh thu hàng tỷ đồng/năm. Hiện cơ sở của chị Tính đang tạo việc làm cho 50 lao động (trong đó 40 lao động nữ) với thu nhập ổn định 200-300 nghìn đồng/người/ngày. Các loại cây của nhà vườn có mặt ở khắp các tỉnh trong cả nước. Không chỉ năng động phát triển kinh tế cho gia đình, bản thân, với vai trò là tổ trưởng tổ liên kết trồng hoa cây cảnh Điền Xá, chị Tính còn hỗ trợ các hội viên về kỹ thuật trồng cây giống, cách chăm sóc cây. Chị còn đứng lên thu mua, đảm bảo đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên trong tổ liên kết. Chị Vũ Thị Quy ở thôn Phú Hào, hội viên của tổ liên kết cho biết: “Từ khi tham gia tổ liên kết, tôi được các chị em trong tổ giúp đỡ rất nhiều. Tôi dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm cây giống, được chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây cảnh. Không những thế, tôi không còn quá lo về đầu ra của sản phẩm”. Chị Phạm Thị Liên, thôn Vỵ Khê cũng tham gia tổ liên kết từ những ngày mới thành lập. Theo chị, tham gia Hội Phụ nữ xã, tham gia tổ liên kết trồng hoa cây cảnh Điền Xá, chị có nhiều điều kiện trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển nghề trồng hoa cây cảnh; có thêm nhiều mối quan hệ, mở rộng giao lưu, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Trương Thị Nhuận, Chủ tịch Hội LHPN xã Điền Xá cho biết: Với việc đa dạng các hoạt động hỗ trợ thiết thực hội viên về kỹ thuật, vốn, giống; cùng với phát triển các mô hình sản xuất, đời sống của nhiều hội viên phụ nữ trong xã ngày một nâng cao, khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia công tác Hội đều được Hội LHPN các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng, tạo động lực để chị em ngày càng gắn bó với tổ chức Hội. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ học hỏi kinh nghiệm; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com