THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI KHU VỰC CỒN XANH

20:06, 12/04/2023

LTS: Nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế vùng ven biển, thời gian qua tỉnh và huyện Nghĩa Hưng đã chú trọng thu hút các doanh nghiệp có năng lực đầu tư các dự án quy mô lớn, đảm bảo sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, có tác động lan tỏa mạnh đến các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển. Theo đó, tỉnh đã thu hút được Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư chuỗi 3 dự án quy mô lớn tại khu vực Cồn Xanh. Việc có đủ mặt bằng để nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án, kịp hoàn thành và đưa vào hoạt động như kế hoạch tiến độ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, tạo việc làm, tăng thu ngân sách cho địa phương, tạo dựng hình ảnh và môi trường đầu tư thân thiện, hấp dẫn.
 

Đến nay, đa số người dân trong vùng dự án ảnh hưởng đã đồng thuận bàn giao mặt bằng của 1 trong 3 dự án cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân băn khoăn, chưa đồng thuận việc thu hồi đất, cản trở việc giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Để rộng đường dư luận, Báo Nam Định mở chuyên mục “THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI KHU VỰC CỒN XANH” nêu những ý kiến thắc mắc, kiến nghị của người dân và trả lời của huyện Nghĩa Hưng cũng như những chính sách pháp luật liên quan. Qua đó, góp phần cung cấp thông tin toàn diện để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách; đồng thuận ủng hộ dự án, vì sự phát triển chung của tỉnh, của huyện, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tránh bị lôi kéo, kích động có những hành vi vi phạm pháp luật.

1. Hỏi: Việc thu hồi, GPMB phục vụ thi công các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư tại khu vực Cồn Xanh có phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh không? Giá trị, lợi ích của các dự án? 

Trả lời: Liên quan đến vấn đề này, huyện Nghĩa Hưng đã có ý kiến trả lời. Cụ thể là:

Các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư tại vùng ven biển huyện Nghĩa Hưng được tỉnh khẳng định là các dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và giữ vai trò là tiền đề, động lực, phát huy lợi thế, cải thiện vị thế địa kinh tế của tỉnh. 

Tổng vốn đầu tư của cả 3 dự án là 98.900 tỷ đồng, bao gồm: Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định. Ngày 22-3-2022, UBND tỉnh quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng tăng vốn, tăng công suất, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường và thay đổi tên 2 dự án: “Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định” thành “Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định”, “Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng” thành “Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng”.

Trong đó, dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định có tổng vốn đầu tư 88 nghìn tỷ đồng, sản xuất sắt xốp, thép và các sản phẩm từ thép với công suất 7,5 triệu tấn/năm, bằng công nghệ hoàn nguyên lò đứng, luyện thép lò điện hồ quang và công nghệ đúc cán liên tục với lưu trình liên động khép kín. Dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 15 nghìn lao động và góp phần tăng nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương. 

Dự án Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng có tổng vốn đầu tư 10 nghìn tỷ đồng sản xuất thép thành phẩm với công suất 2 triệu tấn/năm, sử dụng nguyên liệu thép phế liệu và sản phẩm chứa sắt; công nghệ lò điện hồ quang và đúc cán liên tục; sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách, tạo thêm việc làm cho khoảng 800 lao động tại địa phương. 

Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (đã khởi công) có tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, sản xuất bê tông và các sản phẩm từ bê tông, xi măng, thạch cao; sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm cho khoảng 400 lao động tại địa phương. 

Phần đất cần GPMB phục vụ đầu tư xây dựng các dự án nói trên là khu vực trong đê Cồn Xanh và ngoài đê Tây Cồn Xanh. Đây là vùng đất công thuộc quyền quản lý của Nhà nước, được tạm giao quyền quản lý hành chính cho 4 xã Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nam Điền theo Quyết định số 1917/2001/QĐ-UB ngày 14-9-2001 của UBND tỉnh. Vùng này chủ yếu là bãi bồi nên các xã được giao tạm quyền quản lý đã ký hợp đồng cho các hộ dân địa phương thuê để canh tác trong thời gian ngắn hạn (không phải là đất giao ổn định, lâu dài cho người dân). Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy việc nuôi trồng thủy sản ở khu vực này gặp nhiều khó khăn do thiên tai, mặc dù có hiệu quả kinh tế trước mắt cho người dân song không cao, bấp bênh, thiếu ổn định và chưa mang lại đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Nhìn chung, kết quả việc khai thác kinh tế này chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của khu vực Cồn Xanh, lãng phí tài nguyên biển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XX về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025”, Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 18-6-2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” của tỉnh đều bám sát Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2341/QĐ-TTg ngày 2-12-2013. Trong đó đã nêu “thu hút được các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo bước đột phá trong phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế… tăng cường đầu tư chiều sâu, đổi mới trang thiết bị, công nghệ hiện đại, thiết bị đồng bộ, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển công nghiệp, đa dạng hóa các nguồn đầu tư”. 

Như vậy, việc triển khai các dự án tại khu vực Cồn Xanh thuộc vùng ven biển Nghĩa Hưng (khu vực có tiềm năng phát triển cảng thuỷ, cảng nước sâu gắn với các ngành công nghiệp cơ bản) là hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các dự án này cũng sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ của huyện Nghĩa Hưng; đồng thời là tiền đề, động lực để thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (có tổng diện tích gần 14 nghìn ha trên địa bàn 2 huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1453/QĐ-TTg ngày 24-9-2020. Đồng thời tạo mối quan hệ, liên kết kinh tế với các địa phương khác, mở rộng thị trường, trao đổi giao lưu hàng hoá; hiện thực hoá khát vọng khu vực ven biển trở thành cực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, góp phần đưa Nam Định đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước.

(còn nữa)
Thanh Thúy (tổng hợp)
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com