Nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10): Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số

18:43, 09/10/2024

“Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động” là nội dung chính của chủ đề Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia 10/10 năm nay. Hưởng ứng chủ đề này, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT), các sở, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng để lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS là nền tảng phát triển, đổi mới sáng tạo. Đồng thời thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại thị trấn Yên Định (Hải Hậu).
Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại thị trấn Yên Định (Hải Hậu).

Để lan tỏa thông điệp Ngày CĐS quốc gia, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở và trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử các cơ quan Nhà nước đẩy mạnh tuyên truyền về việc tổ chức hội nghị CĐS cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gắn với hưởng ứng các hoạt động chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10); tổ chức “Tuần dịch vụ công trực tuyến” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, Bộ phận “một cửa” các cấp; tập huấn phổ biến cập nhật kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin mạng cho thành viên các Tổ công nghệ số cộng đồng; tổ chức các hội nghị về CĐS cho các ngành, lĩnh vực và các tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Phát động chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”; phổ cập bộ nhận diện Ngày CĐS năm 2024 và tìm kiếm, tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai CĐS. 

Sở TT và TT chú trọng hoàn thiện hạ tầng số ở cả 3 lĩnh vực là hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin và hạ tầng trung tâm tích hợp dữ liệu tạo nền tảng quan trọng quyết định sự thành công của quá trình CĐS và khuyến khích người dân, doanh nghiệp phối hợp phát triển, khai thác hạ tầng số theo nguyên tắc dùng chung, chia sẻ để thúc đẩy kinh tế số và nâng cao năng suất lao động. Chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng phát triển các nền tảng quan trọng như nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh; Trung tâm và nền tảng điều hành đô thị thông minh; nền tảng quản lý dữ liệu dùng chung và nền tảng dữ liệu mở… làm cơ sở để khai thác dữ liệu tạo nên giá trị mới. Sở TT và TT cũng tập trung hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày CĐS phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền về CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đang sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Nam Định tổ chức tập huấn kỹ năng số cho hơn 16 nghìn thành viên nòng cốt của trên 2.100 Tổ công nghệ số cộng đồng trong toàn tỉnh; triển khai thành công “Tuần dịch vụ công trực tuyến” ở cả  3 cấp tỉnh, huyện, xã.

Các sở, ngành tập trung phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân về lợi ích của CĐS và những giá trị mang lại. Tập trung thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp; trong đó tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức và đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử… Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm nay, Sở Y tế đã đánh giá thành công mô hình ứng dụng Bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Nam Định, làm cơ sở mở rộng dự án ra các bệnh viện trong toàn tỉnh, góp phần thúc đẩy CĐS của ngành Y tế, phục vụ việc chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn.

Ở khối các địa phương, tinh thần Ngày CĐS quốc gia diễn ra sôi động với việc tổ chức “tuần dịch vụ công trực tuyến” tại tất cả các xã, phường, thị trấn: tuyên truyền CĐS tới từng hộ gia đình hướng dẫn người dân tạo lập, hướng dẫn và hỗ trợ sử dụng các dịch vụ số, Hồ sơ sức khỏe điện tử, sử dụng dịch vụ số do các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp cung ứng; hỗ trợ người dân đưa nông sản lên các sàn giao dịch thương mại điện tử Voso và Postmart... Hỗ trợ người dân, tổ chức cài đặt, khai thác các ứng dụng số; đẩy mạnh mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; vận động các doanh nghiệp, chủ thể có gian hàng trên sàn thương mại điện tử triển khai tháng thanh toán số với các chương trình khuyến mại, ưu đãi đối với nhóm khách hàng mua sắm trực tuyến.

Các doanh nghiệp viễn thông đang nỗ lực nâng cấp hạ tầng số, đưa ứng dụng số trong thanh toán không dùng tiền mặt, chữ ký số vào thực tế cuộc sống. VNPT Nam Định tập trung đưa các ứng dụng số vào hoạt động của các doanh nghiệp thay thế phương thức quản lý truyền thống. Viettel Nam Định nỗ lực đưa hệ sinh thái xã hội số phục vụ người dân qua việc tổ chức xây dựng thí điểm mô hình xã CĐS với việc phổ cập thanh toán số trong chi trả lương, trợ cấp cho cán bộ, công chức, người hưởng chế độ chính sách; xây dựng tuyến phố thương mại không dùng tiền mặt và hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước, chi trả trong trường học và các giao dịch thương mại.

Tinh thần tích cực hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia của các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông và toàn thể nhân dân càng khẳng định giá trị của CĐS trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp để CĐS sâu rộng hơn; đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về CĐS, thực hiện có hiệu quả lộ trình CĐS của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com