Hưởng ứng Tuần dịch vụ công trực tuyến: Văn phòng UBND tỉnh Nam Định tích cực thúc đẩy chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

08:34, 11/10/2024

Thực hiện kế hoạch, chương trình và các mục tiêu chiến lược Chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh các nội dung công tác nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác tổng hợp, tham mưu, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND, lãnh đạo UBND tỉnh; phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn.

Tổ công tác dịch vụ công trực tuyến của Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện làm thủ tục trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.
Tổ công tác dịch vụ công trực tuyến của Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện làm thủ tục trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.

Để nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của CĐS và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong CĐS; đẩy mạnh CĐS trong hoạt động chuyên môn, Văn phòng UBND tỉnh đã quán triệt để tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa Nghị quyết của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, Văn phòng UBND tỉnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), từng bước hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích đáp ứng tối đa yêu cầu nhiệm vụ công tác tổng hợp, tham mưu, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo của UBND tỉnh. Đồng thời tích cực thực hiện số hóa hồ sơ, đẩy mạnh sử dụng và lưu trữ văn bản điện tử, đảm bảo an ninh thông tin, từng bước tạo lập dữ liệu mở cho mọi hoạt động nghiệp vụ. Tổ chức tốt các ứng dụng dùng chung của tỉnh như thư điện tử công vụ, phần mềm quản lý văn bản điều hành, chứng thư số, phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh... Hiện tại 100% công chức, viên chức của Văn phòng UBND tỉnh Nam Định đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, đảm bảo quy trình tiếp nhận, xử lý, thẩm định, trình ký, ban hành văn bản trên hệ thống. Việc ứng dụng CNTT trong niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan Văn phòng cũng như tiếp nhận, xử lý kịp thời các văn bản đến; ban hành văn bản đi, tỷ lệ ký số đều đạt 100%. Trên 90% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật), đạt 100% kế hoạch, cơ bản đáp ứng tốt việc tra cứu thông tin, chuyển - nhận văn bản của tỉnh với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trên Trục liên thông quốc gia.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh đã hoàn thành kết nối cổng DVCTT của tỉnh với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống quản lý văn bản, điều hành công việc qua nền tảng LGSP của tỉnh; làm tốt công tác tổ chức vận hành hệ thống thiết bị phòng họp trực tuyến đảm bảo phục vụ tốt truyền hình hội nghị trực tuyến của tỉnh với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh với UBND các huyện, thành phố và các cuộc họp trực tuyến đột xuất của Thường trực UBND tỉnh với UBND các huyện, thành phố, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Trong thực hiện nhiệm vụ đầu mối kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (PVHCC) thông qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh luôn cử cán bộ thường trực trực tiếp hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính. Đặc biệt, trong dịp hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia (10/10), Văn phòng UBND tỉnh đã treo băng rôn tại trụ sở Trung tâm và trên giao diện Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông điệp “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Văn phòng được phân công tích cực tham gia Tổ công tác tuyên truyền DVCTT (gồm cán bộ, công chức các sở, ngành chức năng; Công an tỉnh; Đoàn Thanh niên) để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp kỹ năng nộp hồ sơ DVCTT, thanh toán số khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm PVHCC. Chỉ trong tuần đầu của tháng 10, Trung tâm PVHCC đã đón tiếp trên 5.000 lượt người dân đến thực hiện TTHC; trong đó tiếp nhận trên 3.000 TTHC, trả kết quả trên 2.500 thủ tục, tư vấn, hướng dẫn thực hiện TTHC cho gần 100 lượt người.

Lãnh đạo Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: “Trung bình mỗi ngày, Trung tâm PVHCC thực hiện khoảng 750 lượt giao dịch. Tỷ lệ sử dụng DVCTT trung bình của Trung tâm đạt 62% nhưng trong Tuần DVCTT đã tăng thêm từ 7-10% tùy từng lĩnh vực. Nhiều ngành có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như Tư pháp, Giao thông Vận tải, Công an... Đặc biệt, nhiều công dân đến Trung tâm PVHCC để giao dịch làm thủ tục trực tiếp nhưng được Tổ công tác tuyên truyền DVCTT tư vấn, hướng dẫn nên đã chuyển sang thực hiện trực tuyến, ghi chép cẩn thận các bước thao tác để những lần sau có nhu cầu sẽ thực hiện ngay tại nhà”. Chị Trần Thúy Hằng, phường Trường Thi (thành phố Nam Định) cho biết: “Tôi đến Trung tâm PVHCC để làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp. Tới nơi được các cán bộ hỗ trợ thực hiện trực tuyến mới thấy cách làm rất đơn giản. Lâu nay chưa tìm hiểu kỹ tôi cứ ngại công nghệ phức tạp, sợ nhầm lẫn nên phải cố sắp xếp thời gian đi làm TTHC trực tiếp theo cách truyền thống. Sau lần này tôi sẽ tìm hiểu kỹ hơn, thủ tục nào có thể thực hiện trực tuyến tại nhà thì sẽ tự làm để tiết kiệm thời gian, công sức của bản thân cũng như giảm tải công việc cho cán bộ, công chức tại Trung tâm khi người dân cứ đến làm trực tiếp. Tôi rất hài lòng với phong cách làm việc chuyên nghiệp này và sẽ tham gia phổ biến, hướng dẫn lại cho các thành viên trong gia đình, bà con xóm giềng lân cận cùng thực hiện trực tuyến khi có nhu cầu”.

Thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đưa ra giải pháp, lộ trình, gắn trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng trong thực hiện nhiệm vụ CĐS. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu đưa CĐS trở thành nhiệm vụ quan trọng phục vụ sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Thực hiện tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp DVCTT; số hoá hồ sơ, từng bước tạo lập dữ liệu mở cho mọi hoạt động nghiệp vụ; đẩy mạnh sử dụng và lưu trữ văn bản số, từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại, góp phần đổi mới căn bản hoạt động quản lý, điều hành của Văn phòng UBND tỉnh. Từng bước hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa theo yêu cầu quản lý Nhà nước, góp phần tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban TVTU về CĐS tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com