Quyết liệt chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông

07:59, 03/06/2024

Mạng viễn thông phát triển mạnh đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, những bất cập trong phát triển “nóng” hạ tầng mạng lưới viễn thông đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cao gây cháy, chập điện và mất an toàn giao thông. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay cả nước đang tiếp tục lộ trình hiện đại hóa hạ tầng viễn thông, việc sắp xếp, chỉnh trang, thu gọn, hạ ngầm cáp viễn thông càng đòi hỏi cấp bách. Sở Thông tin và Truyền thông, các huyện, thành phố, Công ty Điện lực Nam Định và các doanh nghiệp viễn thông đang nỗ lực chỉnh trang hệ thống cáp, phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ không còn tình trạng dây cáp của các nhà mạng viễn thông giăng mắc, đan xen chằng chịt như “mạng nhện” ở cả thành thị và nông thôn.

Nhân viên VNPT Nam Định thu gọn cáp viễn thông trên tuyến đường Hàn Thuyên (thành phố Nam Định).
Nhân viên VNPT Nam Định thu gọn cáp viễn thông trên tuyến đường Hàn Thuyên (thành phố Nam Định).

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân. Cáp viễn thông ngoài phần đã được ngầm hóa, phần còn lại sử dụng trên hai tuyến cột chính đã được quy hoạch là cột của VNPT và cột của Điện lực Nam Định. Trong đó, Điện lực Nam Định có cơ sở hạ tầng đảm bảo, địa bàn phổ rộng nên hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đều sử dụng chung theo Quyết định số 06/2018/QĐ-UBND ngày 3-4-2018 của UBND tỉnh. Là đơn vị quản lý, cho thuê cột điện treo cáp viễn thông, thời gian qua, Công ty Điện lực Nam Định đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và doanh nghiệp viễn thông tổ chức rà soát các tuyến đường trên địa bàn tỉnh để sắp xếp, chỉnh trang cáp viễn thông thanh thải, thu hồi cáp viễn thông không còn sử dụng, cáp viễn thông nằm ngoài bó cáp hoặc ngoài vòng khuyên trên tuyến phố đã được chỉnh trang; cắt bỏ bó gọn, chỉnh trang cáp viễn thông không đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị. Đồng thời yêu cầu các nhà mạng không tự ý kéo cáp viễn thông khi chưa được sự đồng ý của ngành Điện. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tuyến cáp chưa được chỉnh trang, bó gọn do các doanh nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bố trí thời gian, nhân lực và kinh phí chỉnh trang cáp.

Trên rất nhiều tuyến phố của thành phố Nam Định đều có hình ảnh dây cáp của các nhà mạng viễn thông giăng mắc, đan xen chằng chịt như “mạng nhện” trên cột điện, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Việc nhiều dây cáp viễn thông quấn lộn xộn trên cột điện cũng làm tăng nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn cho người dân. Bà Trần Thị Hoa ở đường Vị Hoàng thông tin: “Con ngõ nhỏ trước cửa nhà tôi chằng chịt hộp, tủ cáp và các loại cáp dẫn điện truyền hình cáp, điện thoại, internet vừa mất mỹ quan lại rất nguy hiểm. Ngay sát nhà tôi là cột điện, thi thoảng dây cáp lại “võng” sát cửa; rồi vài ba hộp cáp mới có, cũ có treo ngay tầm cửa sổ khiến khu vực đó tôi chẳng dám sử dụng. Mỗi khi trời mưa bão hay nắng nóng gay gắt, gia đình tôi đều lo các loại dây này sẽ bị đứt hoặc chập cháy”.

Nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng thông tin, giảm thiểu sự cố liên quan đến cáp viễn thông, nâng cao mỹ quan đô thị, ngày 22-3-2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND về chỉnh trang mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025. UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông đến năm 2025 phải chỉnh trang triệt để mạng cáp viễn thông đi nổi trên tuyến cột viễn thông riêng biệt của doanh nghiệp viễn thông, tuyến thuê cột của Công ty Điện lực Nam Định và các đơn vị khác.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) đã theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt kế hoạch; tổ chức thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện và xử lý vi phạm quy định về lắp đặt mạng cáp viễn thông; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng công cụ quản lý hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh; chủ trì giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Sở cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông, internet, truyền hình cáp thực hiện quy định quản lý mạng cáp treo và phối hợp với UBND các địa phương, Công ty Điện lực Nam Định để chỉnh trang, làm gọn mạng cáp treo viễn thông bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn cho người và các công trình lân cận, tiến tới đẩy nhanh lộ trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mạng theo hướng ngầm hóa. Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường hợp tác dùng chung công trình cột treo cáp viễn thông trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch; chú trọng kiểm tra, giám sát việc xây dựng mạng cáp treo của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh. Hiện tại Sở TT và TT đã thống nhất với các huyện, thành phố, Công ty Điện lực Nam Định, các doanh nghiệp viễn thông phương án chỉnh trang cáp theo hướng: Công ty Điện lực Nam Định chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch chỉnh trang mạng cáp viễn thông của các địa phương; thống nhất với các đơn vị sở hữu cáp thực hiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành Điện và tạo điều kiện chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông trên cột điện lực theo tiêu chuẩn của Bộ TT và TT. Các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện và rà soát các tuyến cáp của đơn vị mình phải chỉnh trang để thực hiện cho khớp với kế hoạch chung; đồng thời xây dựng phương án dự phòng, ứng cứu sự cố mất liên lạc khi thực hiện cải tạo mạng cáp viễn thông.

Với phương án cụ thể, lộ trình rõ ràng, công tác chỉnh trang, ngầm hoá cáp viễn thông đã và đang được các doanh nghiệp thực hiện đồng loạt ở cả 10, huyện thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó VNPT Nam Định chủ động chỉnh trang dây cáp các tuyến đường Điện Biên, Thành Chung, Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong (thành phố Nam Định) và các tuyến trung tâm huyện với tổng chiều dài trên 100km. Trong năm 2024, VNPT tiếp tục phối hợp với Điện lực Nam Định chỉnh trang 80km cáp trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời xây dựng hạ tầng ngầm hóa dây cáp viễn thông tại 10 tuyến đường trong nội thành Nam Định với tổng chiều dài trên 33 nghìn mét và tại các khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm 2024, VNPT sẽ ngầm hóa cáp viễn thông tại các tuyến đường Nguyễn Du, Trần Hưng Đạo, Quang Trung; sau đó tiếp tục triển khai các tuyến đường còn lại và khu vực trung tâm các huyện. Viettel Nam Định đã chủ động củng cố, chỉnh trang cáp viễn thông theo kế hoạch hàng năm. Trong năm 2022 và 2023 đã chỉnh trang 249 tuyến cáp viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh với tổng chiều dài 140,9km. Năm 2024, Viettel tiếp tục chỉnh trang 93 tuyến cáp với tổng chiều dài 49km; hạ ngầm tuyến cáp tại các đường Đông A, Đỗ Mạnh Đạo, Võ Nguyên Giáp và đang tiến hành ngầm hóa 100% tuyến cáp khu đô thị Thống Nhất.

Thời gian tới, cùng với việc quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng, Sở TT và TT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý những nhà mạng, tuyến cáp vi phạm quy định về quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật theo thẩm quyền. Đồng thời tìm cách tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong ngầm hoá mạng cáp viễn thông vì mục tiêu bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị và cảnh quan tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com