VNPT bảo đảm an toàn khai thác mạng truyền số liệu chuyên dùng

07:33, 24/08/2023

Mạng truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) là dự án về viễn thông, công nghệ thông tin có quy mô toàn quốc, có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, chính xác và an toàn trong mọi tình huống, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước tới các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước. Dự án góp phần tạo tiền đề cho quá trình thực hiện cải cách hành chính, hướng tới việc xây dựng Chính phủ điện tử.

Cán bộ huyện Trực Ninh sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng do VNPT cung cấp để xử lý công việc tại bộ phận giao dịch hành chính huyện.
Cán bộ huyện Trực Ninh sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng do VNPT cung cấp để xử lý công việc tại bộ phận giao dịch hành chính huyện.

Trên địa bàn tỉnh, VNPT Nam Định được lựa chọn là đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác, bảo dưỡng, xử lý các sự cố mạng TSLCD và thiết bị đầu cuối tại hệ thống các cơ quan Đảng, Nhà nước, các cấp hành chính trong tỉnh; đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành thông suốt, nhanh chóng, đảm bảo an toàn từ Trung ương tới tỉnh, cấp huyện và xã trên môi trường mạng. Chính thức khai trương hoạt động từ năm 2012, mạng TSLCD được ưu tiên sử dụng trong hệ thống các cơ quan Đảng, Nhà nước 4 cấp thay thế các mạng công cộng với đường truyền thương mại đã sử dụng trước đây. Đây là mạng dùng riêng có tính an toàn, bảo mật, tốc độ cao, dung lượng lớn, không bị ngắt quãng, đáp ứng sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh tới các địa phương trong mọi điều kiện thời tiết, thời gian, bảo đảm vận hành các ứng dụng phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và vận hành đô thị thông minh. Phương thức kết nối chủ yếu bằng cáp quang, những dịch vụ phổ biến được triển khai trên mạng TSLCD tại các địa phương gồm VPN, WAN, thư điện tử, truy cập internet, trao đổi văn bản, xác thực, web, truyền dữ liệu. Ngoài ra, mạng TSLCD dùng để triển khai những hệ thống nghiệp vụ trên môi trường mạng như hệ thống một cửa, hệ thống quản lý hồ sơ công việc, hệ thống quản lý khai thác hồ sơ công chức, viên chức trong tỉnh, cổng thông tin điện tử… 

Mạng TSLCD được xây dựng gồm 3 thành phần: mạng đường trục, mạng truyền số liệu truy nhập cấp I và mạng truyền số liệu truy nhập cấp II. VNPT Nam Định cũng đã đầu tư hạ tầng mạng TSLCD trong các cơ quan Nhà nước, kết nối đến 100% UBND các cấp, sở, ngành, huyện, thành phố mang tính an toàn bảo mật cao, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ từ thành thị đến nông thôn, phục vụ đắc lực cho sự chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, bảo đảm chính trị, an ninh, quốc phòng. Đồng thời xây dựng các giải pháp xử lý sự cố, hệ thống thiết bị dự phòng và nhân lực để đảm bảo cơ sở hạ tầng mạng TSLCD cấp II được hoạt động liên tục và an toàn, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng đường truyền và an toàn, an ninh thông tin đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng. 

Hiện tại trên địa bàn tỉnh, VNPT cung cấp mạng TSLCD cấp II tới 271 điểm phục vụ việc kết nối, liên thông các cấp từ Trung ương đến tỉnh và đến tất cả các sở, ngành, UBND 10 huyện, thành phố; UBND 226 xã, phường, thị trấn đảm bảo cung cấp mạng TSLCD với kết nối thông suốt, ổn định, an toàn và bảo mật thông tin dữ liệu. Một trong những hiệu quả nổi bật nhất của mạng TSLCD là việc ứng dụng vào triển khai hội nghị truyền hình trực tuyến liên thông 4 cấp từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã. VNPT Nam Định đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị bố trí phòng họp trực tuyến bảo đảm điều kiện kỹ thuật; bố trí lắp đặt thiết bị đảm bảo thích ứng với hạ tầng công nghệ thông tin hiện có của tỉnh; kết nối thông suốt 4 cấp để các thành viên dự hội nghị tiếp nhận rõ ràng về âm thanh, hình ảnh, thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, và hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở. Bên cạnh hội nghị truyền hình trực tuyến, các cơ quan, đơn vị cũng triển khai hiệu quả dịch vụ gửi - nhận văn bản điện tử xác thực, web, truyền dữ liệu trên hệ thống. Cùng với đó, khai thác mạng TSLCD để triển khai hiệu quả, bảo đảm an toàn nhiều hệ thống nghiệp vụ như: hệ thống một cửa; quản lý hồ sơ công việc; quản lý khai thác hồ sơ công chức, viên chức; cổng thông tin điện tử… trên địa bàn tỉnh.

Với tốc độ truy cập mạng và triển khai những ứng dụng đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, VNPT chủ động nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật TSLCD cấp II, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng dịch vụ tại địa phương. Xây dựng các giải pháp xử lý sự cố, hệ thống thiết bị dự phòng và nhân lực để đảm bảo cơ sở hạ tầng mạng TSLCD cấp II được hoạt động liên tục và an toàn. Đồng thời, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng đường truyền và an toàn, an ninh thông tin đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, sẵn sàng hạ tầng để triển khai mở rộng mạng TSLCD tới các cơ quan tổ chức khác như các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục… trên địa bàn theo lộ trình chuyển đổi số của tỉnh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com