Hợp đồng điện tử VNPT eContract - lựa chọn thông minh của các doanh nghiệp

08:06, 29/06/2023

Hợp đồng điện tử (VNPT eContract) là phần mềm do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu và phát triển, đang được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, được tin tưởng tạo nên cuộc cách mạng về phương thức giao kết trong hoạt động kinh doanh, thương mại trong thời đại công nghệ số.

Nhân viên VNPT hướng dẫn khách hàng sử dụng hợp đồng điện tử VNPT eContract.
Nhân viên VNPT hướng dẫn khách hàng sử dụng hợp đồng điện tử VNPT eContract.

Theo quy định của Luật Giao dịch điện tử năm 2005 thì “Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật Giao dịch điện tử”. Nắm bắt xu thế phát triển của công nghệ số, năm 2018, VNPT đã xây dựng giải pháp hợp đồng điện tử VNPT eContract và hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ này hàng đầu tại Việt Nam. Đây là một sản phẩm nổi trội trong bộ giải pháp chuyển đổi số (CĐS) toàn diện của Tập đoàn VNPT nhằm hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, giải quyết tốt vấn đề số hoá quy trình ký hợp đồng, tăng tốc CĐS. Giải pháp VNPT eContract được xây dựng trên các thành phần cốt lõi gồm: Quản lý tài khoản người dùng với các bên giao kết; quản lý quá trình đàm phán điều khoản hợp đồng; thống nhất hợp đồng ký kết bằng chữ ký điện tử, xác minh định danh eKYC, ký điện tử. Do đó VNPT eContract có tính năng định danh trực tuyến cho phép định danh khách hàng, các đối tác tham gia ký hợp đồng, chuẩn hóa các thông tin, tránh nhầm lẫn, thiếu sót mà các hợp đồng giấy truyền thống hay gặp phải; giúp các bên thảo luận, ghi nhận các thay đổi về nội dung của điều khoản hợp đồng dễ dàng, hiệu quả, nhanh gọn trước khi đi đến ký kết chính thức. 

Cùng với đó, giải pháp ký số của VNPT eContract hỗ trợ tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số tại Việt Nam (trong trường hợp khách hàng không có chứng thư số vẫn có thể ký hợp đồng điện tử mà vẫn đảm bảo an toàn, đáp ứng điều kiện và nguyên tắc của Luật Giao dịch điện tử Việt Nam). Nhờ đó eContract của VNPT cho phép các doanh nghiệp có thể dễ dàng ký kết thoả thuận xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ với đối tác thông qua nhiều hình thức như email, eKYC, SmartCA, USB Token… VNPT eContract còn sử dụng công nghệ mã hóa tệp hợp đồng bằng cặp khóa công khai, đảm bảo chỉ các bên tham gia hợp đồng mới có thể truy xuất nội dung theo hợp đồng, thông tin khách hàng sẽ luôn được bảo mật an toàn nhờ công nghệ blockchain. Ngoài ra, VNPT eContract cho phép người dùng có thể dễ dàng truy cập, tra cứu các hợp đồng đã ký, biết được trạng thái hợp đồng ở các thời điểm như: Hợp đồng đã ký, hợp đồng chờ ký, hợp đồng trả lại nhờ vào chức năng lọc của hệ thống. Chính sự tối ưu, đa dạng các chức năng đã giúp tổ chức, doanh nghiệp, các bên tham gia dễ dàng tùy chỉnh, đàm phán, phê duyệt, thực thi hợp đồng trực tuyến trên nhiều thiết bị số. Chưa dừng lại ở đó, VNPT eContract còn thêm các tiện ích cho phép khách hàng quản lý các biến động của quá trình thực thi hợp đồng điện tử như: thêm phụ lục hợp đồng, tạm dừng, chấm dứt hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng, hủy bỏ hợp đồng, khi xảy ra tranh chấp hệ thống hỗ trợ kiểm tra quá trình tương tác của các bên khi ký hợp đồng. 

Như vậy hợp đồng điện tử VNPT eContract giúp tối ưu hóa tới 80% về chi phí và thời gian ký kết, cực kỳ thuận tiện cho việc tra cứu, truy xuất thông tin mọi lúc, mọi nơi. Giải pháp VNPT eContract không chỉ giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí mà còn dễ dàng hơn trong việc tiếp xúc với khách hàng, đối tác trong nước, cũng như mở rộng kinh doanh đến thị trường quốc tế chỉ thông qua “những cái nhấp chuột”. Với nhiều tiện ích lớn, hợp đồng điện tử đã được rất nhiều các tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ để thay thế cho phương thức ký hợp đồng giấy như trong các nghiệp vụ: hợp đồng lao động, hợp đồng cung cấp dịch vụ, đơn đặt hàng với các nhà cung cấp, hợp đồng đại lý, bảo lãnh ngân hàng, làm thủ tục mở thẻ, mở tải khoản online, hợp đồng vay vốn, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng vận chuyển lưu kho bãi, hợp đồng cung cấp điện, nước… VNPT eContract chính là một công cụ số thông minh góp phần xây dựng mô hình thành phố thông minh không giấy tờ; giúp đồng bộ và kiểm soát các hoạt động giao kết, tạo ra phong cách phục vụ hoàn toàn mới, hiện đại, đảm bảo tăng chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Đến nay, giải pháp VNPT eContract đã phổ biến, triển khai thành công cho 11 dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin của VNPT trên toàn quốc, khách hàng của VNPT có thể ký kết hợp đồng điện tử phù hợp quy định pháp luật một cách dễ dàng, thuận tiện thay hợp đồng giấy và có thể dùng hoàn toàn miễn phí. Hiện tại VNPT cũng đang cung cấp giải pháp ký số từ xa với tên gọi VNPT SmartCA, giúp quá trình ký kết hợp đồng điện tử diễn ra đơn giản, an toàn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tính pháp lý cùng chi phí tối ưu theo lượt ký hoặc gói combo phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 

Tại Nam Định, VNPT đã và đang sử dụng hợp đồng điện tử với tất cả các giao dịch ký kết với khách hàng; đồng thời cung cấp trọn bộ giải pháp số hóa cho các doanh nghiệp. Chị Trần Thu Hiền, phụ trách Công ty quảng cáo Trường Hiền (thành phố Nam Định) cho biết: “Tôi được nhân viên VNPT tư vấn về ứng dụng hợp đồng điện tử VNPT eContract để tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa nhân công và nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Tôi thấy khá tiện ích, đặc biệt là với những đơn vị có lượng hợp đồng lớn và đối tượng khách hàng ở xa như Công ty chúng tôi. Theo đó, tiết kiệm nhiều khoản chi phí như in ấn, vận chuyển hợp đồng; chi phí đi lại và thời gian di chuyển của 2 bên tới nơi ký kết, quy trình quản lý hợp đồng… Đặc biệt tâm đắc việc lưu trữ hợp đồng số thay cho hợp đồng giấy truyền thống, giúp giảm đáng kể những rủi ro như thất thoát, hư hỏng do yếu tố khách quan. Chi phí dịch vụ chỉ từ 5-10 nghìn đồng cho một hợp đồng. Chắc chắn công ty của chúng tôi sẽ đăng ký dịch vụ VNPT eContract, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số của tỉnh”./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com