Một nữ đảng viên Công giáo tiêu biểu

08:36, 08/03/2024

Các đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh được trực tiếp công tác, học tập, sinh hoạt với cô giáo, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Duyên, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Cao Phong (Xuân Trường) đều có chung một nhận xét: “Cô Duyên luôn làm việc trách nhiệm, hiệu quả, sống chân thành, giản dị, là một tấm gương tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo”.

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên, Trường THPT Cao Phong (Xuân Trường) và các học sinh trong một giờ học.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên, Trường THPT Cao Phong (Xuân Trường) và các học sinh trong một giờ học.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình Công giáo ở xứ đạo Lạc Thành, xã Xuân Phú (Xuân Trường), sau khi học xong chương trình phổ thông, cô Duyên chọn theo nghề “Trồng người” từng ấp ủ thời thơ ấu. Tốt nghiệp năm 2013 với tấm bằng loại Khá, cô Duyên xin về Trường THPT Cao Phong - ngôi trường mới chuyển đổi loại hình đang có nhiều khó khăn, điểm “đầu vào” của học sinh tương đối thấp. Ngày đầu vào nghề cô luôn tâm niệm và xác định “làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề mới thành công được”. Do vậy cô thường xuyên lắng nghe, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp và tự nghiên cứu để cập nhật nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn.

Là giáo viên dạy môn Hóa học, cô Duyên luôn tự ý thức là cần chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng nội dung bài giảng để truyền đạt cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Nhất là đặc thù của trường có “đầu vào thấp” nên cô thường xuyên đổi mới phương pháp, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, các trang thiết bị dạy học mới, làm nhiều thí nghiệm và tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó với học sinh với phương châm “vừa dạy, vừa dỗ”… Do vậy chỉ mới hai năm là giáo viên đứng lớp, cô được Ban giám hiệu nhà trường phân công làm giáo viên chủ nhiệm. Ý thức được sự tin tưởng của tập thể, cô luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tục, các lớp học do cô làm chủ nhiệm luôn được xếp hạng tốp đầu của trường về thành tích học tập và rèn luyện. Với những cố gắng không ngừng, với ý thức phấn đấu, vươn lên và tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, năm 2018, cô được kết nạp vào Đảng tại Chi bộ Trường THPT Cao Phong.

Là đảng viên trẻ cô luôn khiêm tốn, cầu thị trong ứng xử, trong sinh hoạt, năng động, tích cực đổi mới trong công tác, được giao nhiệm vụ Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Cao Phong. Cô chủ động bàn bạc với Ban chấp hành Đoàn Thanh niên trường xây dựng kế hoạch về công tác phát triển Đoàn đồng thời đa dạng các hoạt động để hoạt động Đoàn sôi nổi, hiệu quả như: tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ cũng như các sân chơi bổ ích khác với nhiều hình thức phong phú, thiết thực để thu hút, tập hợp và truyền cảm hứng, động lực cho thanh niên học sinh. Thông qua kết quả học tập, tu dưỡng và các hoạt động ngoại khóa đã phát hiện nhiều học sinh ưu tú giới thiệu cho Đoàn. Mặt khác cô còn trực tiếp tư vấn tâm lý cho học sinh cá biệt để các em khắc phục, sửa chữa sai sót, khuyết điểm và góp phần xây dựng mối liên kết giữa học sinh với học sinh và giữa học sinh với giáo viên nhà trường, giữa thanh niên với tổ chức Đoàn trường, qua đó góp phần làm cho tỉ lệ thanh niên học sinh được kết nạp vào Đoàn nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước.

Bản thân cô Duyên là đảng viên Công giáo, cô luôn tự tu dưỡng, rèn luyện và gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, các phong trào thi đua của địa phương. Với vai trò, uy tín và khả năng truyền thụ của mình cô tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của giáo xứ, thông qua đó thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, thôn xóm với nhiều hình thức về các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, của Nhà nước thực hiện tốt phương châm “Kính Chúa, yêu nước”, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, tăng cường mối đoàn kết lương - giáo để cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh. Mới đây, tại hội nghị gặp mặt đảng viên Công giáo năm 2023 của huyện Xuân Trường, cô Duyên được vinh danh là đảng viên Công giáo tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Mai Văn Hấn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Phong cho biết: “Cô giáo Nguyễn Thị Duyên là một nữ đảng viên Công giáo, một giáo viên trẻ tâm huyết, nhiệt tình, năng động, khiêm tốn, cầu thị, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô đã góp phần cùng với tập thể đưa chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường vươn lên tốp đầu trong hệ thống các trường THPT dân lập của tỉnh Nam Định”./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com