Tuổi cao nêu gương sáng

08:51, 23/02/2024

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Tuổi cao chí càng cao”, thời gian qua, hội viên người cao tuổi trong tỉnh luôn nêu gương sáng, không ngừng học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên mọi lĩnh vực đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Trong hàng nghìn tấm gương điển hình của người cao tuổi trong tỉnh, tiêu biểu là ông Nguyễn Đăng Khoa ở thôn Bồng Quỹ, xã Yên Phong (Ý Yên).

Ông Nguyễn Đăng Khoa (ngoài cùng bên trái) cùng với hội viên chi Hội Người cao tuổi thôn Bồng Quỹ, xã Yên Phong (Ý Yên) đảm nhận trồng và chăm sóc hàng dừa, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.
Ông Nguyễn Đăng Khoa (ngoài cùng bên trái) cùng với hội viên chi Hội Người cao tuổi thôn Bồng Quỹ, xã Yên Phong (Ý Yên) đảm nhận trồng và chăm sóc hàng dừa, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Năm 1971, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Khoa hăng hái lên đường nhập ngũ, vào chiến trường chiến đấu trong chiến dịch mùa hè đỏ lửa 81 ngày đêm tại thành cổ Quảng Trị. Đến cuối tháng 8-1972, ông bị thương, được nghỉ chế độ về địa phương. Là thương binh hạng 2/4, sức khỏe yếu nên ban đầu, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Phát huy bản lĩnh, phẩm chất người lính Cụ Hồ, với suy nghĩ “thương binh tàn nhưng không phế”, ông đã bàn bạc, thống nhất với gia đình tìm hướng phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho số lao động dôi dư của địa phương. Quê Yên Phong có thế mạnh về nghề xây dựng, vì vậy, ông đã dùng tiền lương của cả hai vợ chồng, đồng thời vay mượn thêm để đầu tư mua máy trộn bê tông, máy đầm cóc, đầm dùi thành lập tổ bê tông, đứng ra nhận làm các công trình. Lúc đầu, tổ bê tông chỉ có 4-5 lao động, sau đó phát triển lên tới 20-25 lao động, tạo việc làm ổn định, thu nhập bình quân từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, gia đình ông còn chăn nuôi lợn, gà, vịt, ba ba, trồng cây ăn quả. Với bản tính cần cù, chịu khó, sự năng động sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, hàng năm, thu nhập của gia đình ông đạt từ 700 đến 800 triệu đồng. Kinh tế gia đình ngày càng được cải thiện, vợ chồng ông có điều kiện chăm lo cho các con học hành, xây dựng, nâng cấp nhà ở, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt.

Không chỉ năng động phát triển kinh tế, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Khoa còn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu dân cư thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Từ năm 2019, thôn Bồng Quỹ đã đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, những năm qua, ông cùng các con cháu trong gia đình đã ủng hộ cho địa phương gần 1 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới cũng như các công trình phúc lợi và các phong trào khác của địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Trong đó, đã ủng hộ 170 triệu đồng để xây nhà văn hóa thôn làm nơi sinh hoạt, học tập cho nhân dân; ủng hộ cho Quỹ khuyến học, khuyến tài từ năm 2018 đến nay hàng trăm triệu đồng; ủng hộ xây dựng tam quan chùa Phúc Linh Tự 700 triệu đồng…

Là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông Khoa còn luôn quan tâm đời sống, gần gũi với hội viên trong chi hội, động viên người cao tuổi thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Khu dân cư Bồng Quỹ có 2 tôn giáo là đạo Phật và đạo Thiên chúa, bản thân ông đã cùng với chi Hội Người cao tuổi phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội của thôn tích cực vận động nhân dân thực hiện lương - giáo đoàn kết, kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ phát động. Vì vậy, thôn Bồng Quỹ không có ma túy, không cờ bạc, không tai tệ nạn xã hội, không có khiếu kiện vượt cấp, đông người, thực hiện tốt luật lệ giao thông. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, chi Hội Người cao tuổi của thôn còn nhận trồng và chăm sóc hàng dừa 200 cây do Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong tặng, đang lên xanh tốt, tạo diện mạo mới và vẻ đẹp thanh bình cho làng quê. Với những thành tích nổi bật, ông Nguyễn Đăng Khoa đã được biểu dương, khen thưởng trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2018-2023” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động.

Gương mẫu học và làm theo Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, ông Nguyễn Đăng Khoa cùng với hội viên người cao tuổi trong tỉnh đã góp phần vào việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an ninh - trật tự, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn; đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở mỗi gia đình, khu dân cư và toàn xã hội./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 


Từ khóa:

Tuổi cao

nêu gương sáng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com