Nam Trực phát huy hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

19:28, 23/04/2024

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Nam Trực đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Qua đó đã tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Diện mạo các khu dân cư nông thôn mới xã Điền Xá ngày càng khang trang, hiện đại.
Diện mạo các khu dân cư nông thôn mới xã Điền Xá ngày càng khang trang.

Cuối tháng 3-2024, xã Nam Mỹ tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2023. Đồng chí Đào Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Mỹ cho biết: Năm 2021, xã Nam Mỹ được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Mỹ đặt mục tiêu mới cao hơn, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu. Với tinh thần lấy người dân làm “chủ thể” trong xây dựng NTM kiểu mẫu và phát huy dân chủ ở cơ sở, đảng ủy, chính quyền xã đã đưa công tác đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn ra bàn bạc với nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất. Đồng thời, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các mô hình hoạt động đổi mới sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh công cộng; góp công, hiến đất để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; xây, sửa, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn… Kết quả, xã đã vận động 18 hộ dân hiến 200m2 đất thổ cư để mở rộng đường trục xã lên 5,5m, làm lại hệ thống thoát nước và di chuyển 17 cột điện; góp đất, góp của nâng cấp gần 2km các tuyến đường trục chính các xóm Tân Dân, Trung Thành mở rộng lên 5-5,5m, bề mặt được bê tông hóa; trồng thêm gần 400 cây xanh nơi công cộng. Xã đã xây dựng và nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, trong đó 100% hộ dân mua thùng rác hoặc đào hố ủ rác hữu cơ tại vườn để thực hiện phân loại rác tại hộ, hạn chế lượng rác thải chưa qua xử lý ra môi trường. Vào ngày Chủ nhật tuần đầu hàng tháng, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ra quân dọn vệ sinh môi trường tại đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng… tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Toàn xã có 7/7 xóm đạt chuẩn xóm văn hoá và 78,57% xóm đạt chuẩn xóm văn hóa liên tục 5 năm.

Về phát triển kinh tế, nhân dân trong xã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh đem lại thu nhập cao, nâng cao đời sống nhân dân. Bình quân thu nhập của người dân trong xã đạt 83,13 triệu đồng/năm. Đặc biệt, xã Nam Mỹ lựa chọn lĩnh vực chuyển đổi số là lĩnh vực nổi trội, mang tính đặc trưng trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay trên địa bàn xã có 7/7 xóm thành lập tổ công nghệ số cộng đồng; 100% cán bộ, công chức xã, thôn được bồi dưỡng, tập huấn các nội dung về chuyển đổi số; hệ thống truyền thanh được nâng cấp bằng đài truyền thanh thông minh; xã đầu tư lắp đặt bảng điện tử màn hình led khu vực trung tâm xã để phục vụ công tác tuyên truyền… Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng NTM, ngày 1-2-2024, UBND tỉnh Nam Định đã có Quyết định số 298 QĐ/UBND công nhận xã Nam Mỹ đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu năm 2023 về lĩnh vực chuyển đổi số. Không chỉ ở xã Nam Mỹ, việc thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đều được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nam Trực thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 9 xã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, 3 xã được công nhận NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Lê Quang Huy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở huyện Nam Trực cho biết: Để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Trực đã ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo gắn với thực hiện QCDC cơ sở trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp và cơ sở. Các cấp ủy Đảng, chính quyền duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; thực hiện theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Nam Trực thực hiện nghiêm việc công khai những nội dung cho nhân dân theo quy định như: công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng; phương án đền bù giải phóng mặt bằng các dự án; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các chủ trương, kế hoạch vay vốn phát triển sản xuất; an sinh xã hội; việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ, các khoản huy động đóng góp của dân... Đẩy mạnh thực hiện các nội dung nhân dân bàn và quyết định. Tổ chức cho nhân dân thảo luận, bàn bạc tập thể và thống nhất các nội dung như: tham gia ý kiến và lấy phiếu tín nhiệm đối với những người ứng cử chức danh trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; công khai hoạt động thu, chi các nguồn vốn huy động đóng góp xây dựng, chỉnh trang khu dân cư, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Người dân được trực tiếp giám sát và theo dõi, mọi khoản thu chi được công khai, minh bạch. Việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của thôn được các xã, thị trấn quan tâm, đặc biệt là các thôn sau khi sáp nhập. 100% thôn, tổ dân phố đã tổ chức cho nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng hương ước, quy ước ở các khu dân cư. Ngoài ra, hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được quan tâm thực hiện gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hàng năm, đã thành lập các đoàn giám sát tại các địa phương, đơn vị; đồng thời, tổ chức giám sát thông qua ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đối với nhiều công trình, dự án, đề án... Từ năm 2022 đến nay, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tiến hành giám sát 92 cuộc và kiểm tra 131 cuộc. Nội dung giám sát chủ yếu về: việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và đảng viên; về xây dựng tổ chức hội, đoàn thể... Qua đó, kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cấp ủy Đảng, chính quyền.

Với những nỗ lực đưa QCDC ở cơ sở vào cuộc sống của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Nam Trực đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, thu ngân sách của huyện đạt 573 tỷ đồng, tăng 14% dự toán giao. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; ngành giáo dục duy trì thành tích xếp thứ 2 của tỉnh về chất lượng dạy và học; an sinh xã hội được bảo đảm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Nam Trực tiếp tục cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Tập trung chỉ đạo triển khai việc thực hiện QCDC gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”; kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình để tạo sức lan tỏa trong toàn địa phương, cơ quan, đơn vị. Tổ chức tốt công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Lấy kết quả việc thực hiện QCDC ở cơ sở làm tiêu chí quan trọng để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên hàng năm; kịp thời xét thi đua, khen thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com