Thành phố Nam Định tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

08:09, 16/09/2019

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố Nam Định phát triển mạnh. Thành phố hiện có 61 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (trong đó 52 cơ sở đã được cấp phép) với tổng số 2.234 trẻ; trong đó có 1.136 trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, 1.098 trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Mặc dù đã tăng cường các biện pháp nhưng công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều bất cập. Việc thẩm định để cấp phép hoạt động vẫn còn bỏ qua một số điều kiện; còn để trường mầm non tư thục chưa được cấp phép đã hoạt động. Công tác kiểm tra của các phường, xã trong quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chưa thường xuyên; chưa chú trọng chỉ đạo quản lý đối với các cơ sở có dưới 7 trẻ tại các khu dân cư…

Các cháu Trường Mầm non song ngữ Fairy House (thành phố Nam Định) vui Tết Trung thu 2019. Ảnh: Viết Dư
Các cháu Trường Mầm non song ngữ Fairy House (thành phố Nam Định) vui Tết Trung thu 2019. Ảnh: Viết Dư

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Nam Định đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các phường, xã tăng cường quản lý, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các nhóm, lớp không phép, đóng cửa các nhóm, lớp không an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó thành phố chỉ đạo các phường, xã hỗ trợ các nhóm, lớp có đủ điều kiện hoàn chỉnh hồ sơ để được cấp phép hoạt động. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản tăng cường rà soát, quản lý, nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; thường xuyên phối hợp với UBND các phường, xã hướng dẫn, thẩm định các cơ sở có nhu cầu mở nhóm, lớp cũng như các biện pháp quản lý đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; tư vấn hướng dẫn các cơ sở mầm non ngoài công lập về chuyên môn, an toàn cho trẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho chủ nhóm và giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập để kịp thời cập nhật thông tin, kiến thức đổi mới trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các trường mầm non công lập tư vấn, hướng dẫn các cơ sở mầm non ngoài công lập thực hiện các hồ sơ, sổ sách, giáo án giảng dạy; tính khẩu phần ăn đảm bảo an toàn thực phẩm, đủ chất dinh dưỡng cho trẻ; mời chủ các cơ sở, giáo viên mầm non ngoài công lập tham gia bồi dưỡng kiến thức về nuôi dạy, chăm sóc trẻ. UBND các phường, xã triển khai các văn bản chỉ đạo của thành phố về công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; tổ chức rà soát các cơ sở mầm non ngoài công lập, các gia đình trông trẻ để đưa vào quản lý hoạt động. Các phường, xã cũng tổ chức đoàn kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập về việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với giáo dục mầm non; phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, về y tế học đường của thành phố tiến hành kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; phát huy vai trò của nhân dân trong việc giám sát các hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non, kịp thời phát hiện các nhóm, lớp mầm non tư thục hoạt động trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ.

Với nhiều biện pháp đồng bộ, đến nay, hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục đã đi vào ổn định. Cơ sở vật chất, diện tích phòng học đảm bảo, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ. Trình độ cán bộ quản lý và giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên và chủ nhóm cơ bản có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm và yêu nghề. Cơ sở vật chất một số nhóm, lớp tương đối khang trang sạch sẽ, có đồ dùng đồ chơi cho trẻ, có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ trẻ được quan tâm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của trẻ và phù hợp với mức thu nhập đa dạng của phụ huynh. Tuy nhiên nhiều cơ sở do diện tích sân chơi nhỏ hẹp nên việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ còn hạn chế.

Công tác quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập ở một số phường còn buông lỏng. Việc tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở thực hiện kết luận của đoàn kiểm tra chưa thường xuyên. Cán bộ chuyên môn được phân công theo dõi lĩnh vực giáo dục của phường, xã không có chuyên môn về lĩnh vực được giao nên việc tham mưu cho lãnh đạo phường, xã trong quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục hạn chế. Một số nhóm trẻ chưa được cấp phép vẫn hoạt động. Ở một số thời điểm, các đơn vị liên quan chưa quyết liệt trong thẩm định điều kiện ban đầu thành lập các cơ sở mầm non ngoài công lập. Công tác chỉ đạo, kiểm tra duy trì điều kiện hoạt động sau cấp phép chưa được thực hiện thường xuyên. Một số trường công lập chưa quan tâm tư vấn, hướng dẫn các nhóm trẻ ngoài công lập hoạt động. Đội ngũ giáo viên, nhân viên ở nhiều cơ sở không ổn định; số giáo viên, nhân viên được đóng bảo hiểm xã hội mới chỉ chiếm 11,5% nên ảnh hưởng đến tâm lý công tác. Nhiều cơ sở kế hoạch giảng dạy chưa được thực hiện nghiêm túc, chỉ dừng lại ở việc trông trẻ là chính. Một số cơ sở có số trẻ vượt quá quy định điều lệ trường mầm non; cơ sở vật chất một số nhóm lớp chưa đảm bảo an toàn cho trẻ, chưa đảm bảo diện tích theo yêu cầu; không có sân chơi, phòng học thiếu ánh sáng, chưa đảm bảo điều kiện về phòng cháy, chữa cháy; đồ dùng, đồ chơi, công trình vệ sinh, bếp ăn chưa đảm bảo nguyên tắc một chiều; chưa thực hiện nghiêm túc về việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Một số chủ nhóm còn hạn chế trong nhận thức về pháp luật, chưa hợp tác tốt với các nhà trường mầm non công lập trong việc kiểm tra, quản lý, hướng dẫn về chuyên môn, chưa thực hiện tốt việc khai báo thay đổi chủ nhóm gây khó khăn cho UBND các phường, xã.

Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, thành phố Nam Định đang quyết liệt chỉ đạo thẩm định điều kiện ban đầu thành lập trường theo Điều lệ trường mầm non; tăng cường kiểm tra giám sát của các phường, xã về công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập để phát hiện xử lý những cơ sở không phép, vi phạm các quy định trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố mở các lớp tập huấn cho lãnh đạo phường, xã, cán bộ quản lý, chủ cơ sở và giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Phối hợp với các phòng, ban trong công tác kiểm tra; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại của các cơ sở và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. UBND các phường, xã nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập. Đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn về điều kiện thành lập nhóm, lớp, quyết định thành lập, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định; các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép, bị đình chỉ hay thu hồi giấy phép hoạt động để phụ huynh lựa chọn cơ sở đảm bảo việc chăm sóc dạy dỗ con em mình. Tăng cường kiểm tra để kịp thời nhắc nhở, xử phạt những cơ sở không thực hiện đúng quy định; vi phạm trong việc đảm bảo các điều kiện chăm sóc và dạy dỗ trẻ, đặc biệt trong công tác an toàn trường học, an toàn thực phẩm./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com