Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh đã tập trung các giải pháp xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) luôn dẫn đầu khối THCS của tỉnh về chất lượng đào tạo và về số lượng học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Năm học 2017-2018, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhà trường có 123 em đoạt giải gồm: 8 giải nhất, 37 giải nhì, 46 giải ba và 32 giải khuyến khích. Trong kỳ thi Olympic Toán Hà Nội HOMC mở rộng lần thứ 15, nhà trường đoạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng. Tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng Toán học - MYST tại Hà Nội do Hội Toán học Việt Nam tổ chức, trường đoạt 4 Huy chương Đồng. Nhà trường đã có 195 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Cùng với những thành tích nổi bật trong học tập, nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động khoa học kỹ thuật…, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi(!). Đội ngũ giáo viên nhà trường đều có tinh thần vươn lên trong bồi dưỡng, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ở Trường Mầm non Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) cô giáo Nguyễn Thị Hiền là tấm gương tiêu biểu về sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vừa giảng dạy, vừa tranh thủ đi học nâng cao để đạt trình độ trên chuẩn, nhiều năm liền cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, cô Hiền chủ động nghiên cứu các tài liệu cũng như phương pháp giảng dạy mới, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để trau dồi kiến thức. Với việc áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới cô nhanh chóng tiếp cận với việc soạn giáo án điện tử, với hình ảnh nhiều màu sắc, phong phú, nhiều trò chơi hấp dẫn về các con số, chữ cái để thu hút, kích thích khả năng tư duy của trẻ. Cô thường xuyên tranh thủ buổi trưa khi trẻ đã ngủ và những buổi tối ở nhà tự làm đồ dùng dạy học giúp trẻ tiếp thu được tốt nhất kiến thức và kỹ năng theo từng độ tuổi. Yêu nghề, gắn bó với nghề, cô Hiền tâm sự: Bậc học mầm non trẻ ở độ tuổi từ 2-5 tuổi, rất hiếu động và nghịch ngợm nên để thu hút trẻ thì luôn phải tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy, thay đổi hình thức truyền đạt, lồng ghép một cách hợp lý, nhẹ nhàng sao cho trẻ có thể phát huy được khả năng vận động sáng tạo. Trẻ mẫu giáo rất nhạy cảm với những lời nói của người lớn, vì vậy phải thật khéo léo, cẩn trọng trong lời nói và hành động. Phải khen ngợi, động viên những điểm mạnh của trẻ để các em luôn vui vẻ, thoải mái trong quá trình học tập. Những cố gắng của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hiền đã được đồng nghiệp và các bậc phụ huynh tin yêu quý trọng.
Thầy trò Trường THCS Trực Thái (Trực Ninh) truy bài trước giờ lên lớp. |
Hiện nay, ngành GD và ĐT tỉnh đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo các cấp tương đối đồng bộ về cơ cấu, đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của ngành. Các nhà trường bước đầu đổi mới theo tinh thần phát huy tính năng động, chủ động và tích cực của người học; giáo viên chủ động trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và quản lý, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo ở các cấp bậc học khá cao. Trong đó, ở bậc học mầm non có 99,29% giáo viên đạt chuẩn, 75,37% có trình độ trên chuẩn; bậc tiểu học có 100% đạt chuẩn, 95,4% trên chuẩn; bậc THCS có 100% đạt chuẩn, 22,67% trên chuẩn; bậc THPT có 100% giáo viên đạt chuẩn, 12,6% trên chuẩn. Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác xây dựng đội ngũ của các cơ sở giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Từ cơ quan quản lý đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh đều tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ với nhiều biện pháp sáng tạo, phù hợp thực tiễn giáo dục của địa phương. Trong đó, các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào thi đua, tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục trong ngành. Theo đó, mọi cán bộ, giáo viên đều có ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần tự học và tính sáng tạo; học sinh đã biết vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn. Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực theo hướng xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện. Công tác quản lý tiếp tục được đổi mới, đẩy mạnh theo yêu cầu tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ, xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Các nhà trường đã có nhiều giải pháp quản lý, giáo dục đạo đức học sinh nhằm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu, kém. Học sinh trung học trong toàn tỉnh cơ bản nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp học, môn học.
Nhiệm vụ “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” đang đặt lên vai đội ngũ nhà giáo trong tỉnh những yêu cầu mới với trách nhiệm lớn hơn trong dạy học và giáo dục. Mỗi thầy giáo, cô giáo theo yêu cầu đổi mới không những là người giỏi về chuyên môn dạy các môn học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mỗi thầy giáo, cô giáo cần có năng lực huy động và hợp tác rộng rãi với đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới được ngành GD và ĐT xác định là khâu then chốt trong công cuộc đổi mới giáo dục theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có năng lực giáo dục, gương mẫu về đạo đức nhà giáo và trách nhiệm nghề nghiệp. Với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết và sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, GD và ĐT tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả mới, xứng đáng là đơn vị đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc về GD và ĐT./.
Bài và ảnh: Hồng Minh