Toàn tỉnh hiện có 102.862 học sinh ở 237 trường THCS và 51.180 học sinh ở 57 trường THPT. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bậc trung học, những năm qua, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường THCS, THPT thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục theo hướng tinh giảm, gắn với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, đảm bảo yêu cầu về mức độ cần đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng với từng đối tượng học sinh và điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục, đồng thời tăng cường năng lực thực hành, vận dụng kiến thức, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
Năm học 2017-2018, công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tiếp tục được triển khai. Các trường THCS, THPT đã chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc sinh hoạt tổ, nhóm bộ môn, thông qua đó giáo viên trao đổi rút kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt việc giảng dạy. Các nhà trường, các phòng GD và ĐT coi trọng việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm đánh giá được công tác đổi mới phương pháp dạy học của các đơn vị và công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, động viên kịp thời đội ngũ giáo viên tích cực vươn lên. Các nhà trường đã chỉ đạo, tổ chức và quản lý tốt việc sử dụng thường xuyên, hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực, tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh; chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tiếp tục triển khai dạy học tích hợp Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học (STEM); qua đó nhiều sáng kiến kinh nghiệm và dự án khoa học kỹ thuật đã đạt kết quả tốt. Một số Phòng GD và ĐT đã tổ chức tập huấn và bước đầu thí điểm triển khai mô hình giáo dục STEM tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trường học mới với 10 lớp 6 và 6 lớp 7, đảm bảo phát huy tính tự giác, chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong các hoạt động giáo dục. Trong học kỳ I, Sở GD và ĐT đã tổ chức tốt các cuộc thi, hội thi cấp tỉnh. Trong đó, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh có 56 đơn vị tham dự với 102 sản phẩm, đã có 63 sản phẩm đạt giải lĩnh vực gồm 3 giải nhất, 15 giải nhì, 18 giải ba và 27 giải khuyến khích, 18 giải chung cuộc gồm 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 6 giải khuyến khích. Tại hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh có 342 học sinh tham dự, trong đó có 104 em tham dự vòng chung kết đạt 13 giải nhất, 50 giải nhì, 41 giải ba và 92 giải khuyến khích. Sở GD và ĐT đã tổ chức thành công Ô-lim-pích môn học với sự hưởng ứng của đông đảo học sinh các khối lớp, trong đó có 8.786 học sinh THPT và 11.615 học sinh THCS tham dự. Qua vòng 1, Sở GD và ĐT đã chọn được 757 học sinh THPT và 521 học sinh THCS tham dự vòng 2.
Cô và trò Trường THPT Nam Trực trong một giờ học. |
Cùng với các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới thi cử và đánh giá học sinh, công tác xây dựng đội ngũ được các phòng GD và ĐT, các trường THPT quan tâm xây dựng và đạt nhiều kết quả tốt. Đội ngũ giáo viên hiện tại đã đủ về số lượng và cơ bản đủ về chủng loại. Công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giáo viên được ban giám hiệu các trường chỉ đạo thường xuyên và thực hiện có hiệu quả. Các phòng GD và ĐT, các trường THPT tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức hội thảo chuyên môn, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, dự giờ đồng nghiệp, kiểm tra của hiệu trưởng đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của giáo viên. Trong học kỳ I, Sở GD và ĐT đã tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT với 173 giáo viên của 46 trường THPT tham dự ở 4 môn: tiếng Anh, Vật lý, Địa lý và Giáo dục công dân. Sau vòng 1 đã chọn được 151 giáo viên đủ tiêu chuẩn tham dự vòng thi giảng và thuyết trình. Kết quả có 146 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Hội thi lần này đã thay đổi cơ bản mô hình lớp học truyền thống sang hình ảnh lớp học động và mở hơn. Học sinh chủ động, tự giác tham gia các hoạt động học dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Đồng thời giáo viên đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho học sinh, sử dụng linh hoạt, hợp lý các kỹ thuật dạy học tích cực. Sở GD và ĐT cũng đã tổ chức hội thảo, hội thi Toán và các môn Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh; đã có 19 giáo viên tham gia trình bày báo cáo kinh nghiệm giảng dạy tại hội thảo và hơn 200 giáo viên tham dự tại hội thi. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp, Sở GD và ĐT đã tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên các nhà trường về giáo dục giá trị, kỹ năng sống cho học sinh trung học; về tư vấn tâm lý học đường và giáo dục pháp luật cho học sinh. Các lớp tập huấn đã giúp cho cán bộ giáo viên tham gia bổ sung các kiến thức kỹ năng cần thiết về công tác chuyên môn, nghiệp vụ, một số kỹ thuật và phương pháp áp dụng trong giảng dạy và quản lý để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bên cạnh đó, các cán bộ quản lý đã tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao hiệu quả quản lý.
Công tác xã hội hoá giáo dục được các nhà trường quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Đến nay, hệ thống trường THCS, THPT trong tỉnh được củng cố, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở cả loại hình công lập và ngoài công lập. Đến nay, toàn ngành đã có 28/45 trường THPT công lập, 184/237 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Trong học kỳ I, ở bậc THCS đã có 67,47% học sinh có học lực khá, giỏi; 26,43% học sinh có học lực trung bình, học lực kém chỉ còn 0,23%. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt đạt 82,23%, hạnh kiểm khá đạt 15,47%. Ở bậc THPT, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi đạt 73,67%, học lực kém còn 0,10%. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt đạt 85,66%, hạnh kiểm khá đạt 11,93%.
Với những giải pháp nâng cao chất lượng GD và ĐT của ngành Giáo dục trung học, những năm qua, chất lượng học sinh thi học sinh giỏi quốc gia, thi đỗ tốt nghiệp, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng của tỉnh luôn đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc. Trong đó tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh tham dự đã đoạt 73 giải, trong đó có 4 giải nhất, 22 giải nhì, 28 giải ba và 19 giải khuyến khích, tiếp tục đứng trong tốp đầu của cả nước về số lượng và chất lượng giải./.
Bài và ảnh: Hồng Minh