Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng

08:10, 17/10/2017

Huyện Trực Ninh có 21 Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) ở các xã, thị trấn. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể, các Trung tâm HTCĐ đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, tổ chức và hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Trung tâm HTCĐ nhằm tạo ra phong trào “xã hội học tập” ở cơ sở. Toàn huyện có trên 60 cán bộ quản lý các Trung tâm HTCĐ và 217 cộng tác viên chuyên trách ở các lĩnh vực. Ban giám đốc các Trung tâm HTCĐ đều do bí thư hoặc phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch các xã, thị trấn và hiệu trưởng trường THCS hoặc trường tiểu học trên địa bàn cùng cán bộ Hội Khuyến học phụ trách. Hằng năm, các Trung tâm HTCĐ đều tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên và kết hợp với các ngành chức năng như: Trung tâm y tế, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện… mở các lớp tập huấn chuyên đề cho giáo viên chuyên môn hóa và cộng tác viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng lớp học. Do vậy chất lượng hoạt động tại các Trung tâm HTCĐ ngày một nâng cao.

Toàn tỉnh hiện đang duy trì hoạt động của 229 Trung tâm HTCĐ xã, phường, thị trấn. Hằng năm, Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố đã thực hiện chương trình GDTX cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, giáo dục pháp luật và giáo dục sức khoẻ theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT. Trong năm học vừa qua, toàn tỉnh đã huy động 1.131.752 lượt người đến học các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, ứng phó với biến đổi khí hậu, đổi mới GD và ĐT ở các cấp học… Trong đó, huyện Mỹ Lộc đã mở 126  lớp với 7.525  lượt người, huyện Trực Ninh mở 112 lớp với 9.737 lượt người, huyện Giao Thủy mở 121 lớp với 7.213 lượt người, Thành phố Nam Định mở 157 lớp với 13.174 lượt người học tập... Nhiều Trung tâm HTCĐ của các xã, phường hoạt động hiệu quả như: Các xã Mỹ Xá, Nam Vân, các phường Lộc Vượng, Vỵ Xuyên (TP Nam Định); các xã Yên Nhân, Yên Trung, Yên Phương, Yên Hồng, Yên Thắng, Thị trấn Lâm (Ý Yên); các xã  Hải Long, Hải Châu, Hải Phương, Yên Định (Hải Hậu); Nam Thái, Nam Hồng, Nam Thắng, Nam Điền, Nam Cường, Nam Thanh (Nam Trực); Nghĩa Tân, Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng); Trực Cường, Phương Định, Trực Nội (Trực Ninh); Xuân Ngọc, Xuân Tiến (Xuân Trường); Minh Tân, Kim Thái (Vụ Bản); Mỹ Thắng, Mỹ Hà, Mỹ Tân (Mỹ Lộc); Giao Hà, Hồng Thuận và Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thuỷ)… góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM, đô thị văn minh. Để các Trung tâm HTCĐ hoạt động hiệu quả, ngành GD và ĐT, các địa phương đã quan tâm đến chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, cộng tác viên. Đến nay,  cả 229 Trung tâm HTCĐ đã có giáo viên biệt phái. Các Phòng GD và ĐT đã chỉ đạo các Trung tâm HTCĐ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập và hoạt động, kiện toàn ban giám đốc, tham mưu chọn cử những cán bộ có trình độ nghiệp vụ chuyên môn, có kinh nghiệm, nhiệt tình về giảng dạy các lớp chuyên đề. Bên cạnh đó, các Phòng GD và ĐT chỉ đạo các Trung tâm HTCĐ kiện toàn ban giám đốc các trung tâm và tham mưu chọn những cán bộ có trình độ nghiệp vụ chuyên môn, có kinh nghiệm, nhiệt tình về giảng dạy các lớp chuyên đề. Từ năm 2014 đến nay, đã có 219 giáo viên THCS và tiểu học được điều động biệt phái sang công tác tại Trung tâm HTCĐ ở các xã, phường, thị trấn để làm công tác hồ sơ sổ sách, điều tra phổ cập và tổ chức các lớp chuyên đề. Một số Trung tâm GDTX đã phân công giáo viên phụ trách tư vấn, giúp đỡ tổ chức các hoạt động cho Trung tâm HTCĐ và động viên giáo viên viết chuyên đề để tham gia giảng dạy ở Trung tâm HTCĐ. Sở GD và ĐT cũng đã tổ chức hội thi “Quản lý giỏi, hoạt động tốt” để nâng cao trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên, báo cáo viên tại các Trung tâm HTCĐ. Trong đó những cán bộ quản lý, giáo viên “Quản lý giỏi, hoạt động tốt” là những người có đủ tâm, có kiến thức và kiên trì trong công tác điều tra, tìm hiểu nhu cầu học tập của nhân dân, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” và vận động nhân dân đến lớp. Đây cũng là đợt sinh hoạt chuyên môn bổ ích. Tất cả giáo viên biệt phái, trưng tập sang công tác tại Trung tâm HTCĐ đều tham dự, chứng kiến phần thuyết trình của đồng nghiệp, được trao đổi, có thể học hỏi những kinh nghiệm hay, phong phú để triển khai ở đơn vị mình. Nhiều chuyên đề chất lượng, có giá trị thực tiễn ứng dụng vào hoạt động ở các Trung tâm HTCĐ như: Vai trò người cán bộ, giáo viên Trung tâm HTCĐ, Trung tâm HTCĐ góp phần xây dựng NTM - Bảo vệ môi trường, Bảo vệ sức khỏe, Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, khai thác học liệu, quản lý và tổ chức các hoạt động ở Trung tâm HTCĐ, Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động của Trung tâm HTCĐ, Công tác phòng cháy, chữa cháy, Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, Huy động nguồn lực cho hoạt động của Trung tâm HTCĐ, An toàn giao thông, Biến đổi khí hậu, Giáo dục con em trong gia đình...

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giỏi đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm HTCĐ, nhằm giúp nhân dân các địa phương dễ dàng tiếp cận các kiến thức mới phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở từng gia đình và cộng đồng./.

Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com