Những năm gần đây, Trường Tiểu học Giao Phong (Giao Thủy) đã thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, củng cố, đổi mới không gian lớp học, đưa một số tiết học ra ngoài lớp, đồng thời tăng cường tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học vào các buổi dạy trên lớp, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhà trường phân công giáo viên có kiến thức, kỹ năng sư phạm, có kinh nghiệm bảo đảm phù hợp theo yêu cầu dạy và học ở các lớp sắp xếp theo trình độ học sinh để giảng dạy phù hợp theo năng lực học tập của các em. Nhà trường chú trọng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu các môn Tiếng Việt, Toán để bồi dưỡng, đào tạo nguồn học sinh giỏi cho trường. Đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu, giáo viên quan tâm giúp đỡ các em trong từng giờ học chính khóa, tăng cường kèm cặp, ôn lại kiến thức cũ, hệ thống hóa kiến thức đã học để thực hành kỹ năng; thường xuyên cho các em phát biểu, chữa bài trước lớp, giúp đỡ học sinh yếu kém đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của bài học. Bên cạnh đó, nhà trường làm tốt công tác phối hợp với gia đình nhằm nâng cao tinh thần và trách nhiệm của phụ huynh cùng quan tâm đến học sinh. Từ những chuyển biến tích cực trên, năm học vừa qua, nhà trường có 2 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia, 8 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, 34 học sinh đoạt giải trong các hội thi cấp huyện và 388 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường. Trong các hội thi, giao lưu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, nhà trường đều có học sinh dự thi và được xếp thứ 3/28 trường tiểu học của huyện.
Cô và trò Trường Tiểu học Yên Bình (Ý Yên) trong một giờ học theo mô hình trường học kiểu mới. |
Năm học 2016-2017, việc đổi mới phương pháp dạy học, trong đó tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh được các trường học trong tỉnh chú trọng nhằm quan tâm đến mọi học sinh trong giờ dạy, để những học sinh có học lực yếu, kém không bị quá tải, vươn lên tiếp thu bài như học sinh trung bình; học sinh khá, giỏi vẫn hứng thú với việc học tập và phát huy được hết khả năng của bản thân. Việc đổi mới phương pháp dạy học này đòi hỏi sự tích cực, nhiệt tình và luôn phải được trau dồi, cải tiến kỹ năng sư phạm của đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên cũng cần tạo mối quan hệ dân chủ hơn giữa thầy và trò, giữa trò và trò để giúp học sinh cởi mở, tự tin. Ở các nhà trường, ban giám hiệu đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chú trọng đến việc điều tra, khảo sát đối tượng học sinh ngay từ khi nhận lớp trước năm học mới, đồng thời có kế hoạch trong dạy học, soạn bài và kết hợp nhiều phương pháp dạy học, lựa chọn những hình thức tổ chức dạy học phù hợp với mục tiêu bài học, tăng cường kiểm tra đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình giảng dạy. Ngành GD và ĐT cũng đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Hằng năm, các nhà trường đã gắn các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành vào từng nhiệm vụ cụ thể, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong công tác giảng dạy cùng với động viên cán bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhằm thúc đẩy sự cố gắng vươn lên của đội ngũ giáo viên trong giảng dạy. Các nhà trường cử giáo viên tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng, các buổi hội thảo, hội giảng do ngành tổ chức, đồng thời tổ chức các buổi báo cáo kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề, hội giảng cấp trường. Để việc đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó chú trọng vào việc dạy học phân hóa theo năng lực học sinh đạt được hiệu quả, ban giám hiệu các nhà trường đã chủ trương đổi mới phương pháp dạy của thầy; phương pháp học của trò..., tạo nền tảng để có sự tiến bộ đích thực về chất lượng của nhà trường. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, ban giám hiệu các nhà trường chú trọng đến việc nâng cao kiến thức của giáo viên các bộ môn, giúp giáo viên căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch dạy học, xác định mục tiêu, thiết kế bài học theo các phương pháp học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Đồng thời nắm vững phương pháp dạy học, quy trình và phương pháp đặc trưng của từng bộ môn, từ đó, biết cách lựa chọn, sử dụng linh hoạt hệ thống các phương pháp cho phù hợp với nội dung của tiết học. Việc tổ chức các buổi hội thảo nhằm đưa ra các chuyên đề để tổ, nhóm chuyên môn thảo luận về phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh đại trà, phương pháp bồi dưỡng học sinh thi chuyển cấp cũng luôn được ban giám hiệu các nhà trường quan tâm để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi giáo viên đã chủ động đổi mới phương pháp dạy học từ việc soạn bài đến giảng dạy trên lớp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng... Bên cạnh đó, ban giám hiệu các nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực sưu tầm, mua sắm, tự làm các phương tiện thiết bị phục vụ cho giảng dạy học tập tốt hơn. Để đáp ứng việc đổi mới, nhiều trường cũng đã trang bị đầy đủ, cố định các bộ máy tính, máy chiếu, đèn chiếu, bảng thông minh để các lớp luân phiên đến học. Ban giám hiệu các nhà trường còn đề cao trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong môi trường sư phạm thân thiện và phát huy được vai trò tích cực học tập của học sinh và là giải pháp có tầm quan trọng quyết định đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Với việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng dạy học phân hóa học sinh, giúp cho mọi học sinh được tiếp thu kiến thức theo năng lực của bản thân, ngành GD và ĐT phấn đấu đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà ngày càng phát triển./.
Bài và ảnh: Hồng Minh