Xung quanh việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016

09:07, 21/07/2015

Đến thời điểm này, các trường THPT công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2015-2016. Theo đánh giá của giáo viên và học sinh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được tổ chức chặt chẽ và là một kỳ thi quan trọng đánh giá thực chất trình độ học sinh qua 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Những học sinh có năng lực thực sự sẽ được tiếp tục vào học lớp 10 các trường THPT công lập. Năm nay, điểm chuẩn của các trường được đánh giá là cao và có sự đồng đều hơn các năm trước, trong đó những trường có chất lượng giảng dạy và học tập là những trường có điểm chuẩn vào trường cao. Ngoài Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lấy điểm chuẩn theo từng môn chuyên và dẫn đầu trong toàn tỉnh về điểm chuẩn vì hội tụ những học sinh có năng lực thực sự trong tỉnh dự thi, thì Trường THPT Trần Hưng Đạo có số điểm chuẩn cao nhất là 36,50 điểm; các trường THPT Giao Thủy: 36,25 điểm, Nguyễn Khuyến: 35,50 điểm, A Hải Hậu: 34,75 điểm, Tống Văn Trân 34,50 điểm; thấp nhất là các trường THPT: An Phúc, Đỗ Huy Liêu, Nguyễn Trường Thúy, Quất Lâm, Nguyễn Du 17,50 điểm; các trường còn lại có điểm chuẩn từ 20,50 đến 33,50 điểm. Sở GD và ĐT duyệt điểm sàn đỗ vào các trường công lập là 20 điểm, điểm sàn vào các trường ngoài công lập là 15 điểm. Xét theo số bài thi đạt điểm 5 trở lên cho từng môn thi, ở môn Ngữ văn đạt 84,72%, môn Toán đạt 79,6%, môn Ngoại ngữ đạt 47,49%. Điểm bình quân ở môn Ngữ văn là 6,19 điểm, môn Toán là 6,79 điểm, môn Ngoại ngữ là 5,97 điểm. Với tổng số 20.868 thí sinh dự thi, năm học 2015-2016, các trường THPT công lập và ngoài công lập trong tỉnh sẽ tuyển khoảng 72% học sinh, các Trung tâm GDTX tuyển 8% học sinh. Các trường đại trà sẽ tuyển sinh làm 2 đợt theo kết quả và nguyện vọng của thí sinh. Trong đợt 1, cả 45 trường đều có phương án tuyển 100% chỉ tiêu nhưng có 6 trường không tuyển đủ chỉ tiêu là Đỗ Huy Liêu, Nguyễn Trường Thúy, Quất Lâm, An Phúc, Nguyễn Du, Lý Nhân Tông. Những học sinh chưa trúng tuyển đợt 1 được tự do nộp hồ sơ để xét tuyển đỗ đợt 2 vào số chỉ tiêu còn lại của các trường công lập và các trường THPT ngoài công lập, Trung tâm GDTX trong tỉnh. Trong cả 2 đợt xét tuyển, các thí sinh được xét tuyển tại trường đã dự thi hoặc tại trường khác với trường dự thi đều bình đẳng về điểm xét tuyển. Phương thức thi tuyển này tạo được sự khách quan, công bằng cho thí sinh, đồng thời phản ánh khá chân thực chất lượng giáo dục của các trường THPT công lập trong tỉnh, đồng thời giúp cho thí sinh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn chỗ học theo năng lực và việc phân luồng tuyển sinh nhờ đó cũng trở nên thuận lợi hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định) trong giờ thực hành môn Vật lý.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định)
trong giờ thực hành môn Vật lý.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của những thí sinh đã trúng tuyển theo nguyện vọng của mình thì vẫn có khoảng 4.000 thí sinh thi hỏng trong kỳ thi quan trọng này và cũng có nhiều thí sinh thi đỗ mà không vui vì đã không đủ tự tin, đã chọn các trường ở “tốp dưới”. Khi biết điểm thi cao ngang bằng với những trường ở “tốp trên”, các em không thể chuyển trường vì quy chế không cho phép. Nhưng có lẽ buồn nhất vẫn là những học sinh có điểm thi cao mà vẫn phải vào trường dân lập trong khi có điểm số vượt xa điểm chuẩn của một số trường công lập đang có “thương hiệu”. Bên cạnh đó những học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập cũng không tránh được sự lo lắng. Tuy nhiên, trượt lớp 10 công lập chưa phải là “ngõ cụt”, khép lại cánh cửa vào đời của học sinh. Hiện nay, ngoài hệ thống các trường ngoài công lập, vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu tuyển sinh ở các Trung tâm GDTX, các trường nghề đang chờ đón học viên. Trong đó, với các trường dạy nghề, học sinh không chỉ được học nghề mà còn được tiếp tục học văn hóa để sau này thi tốt nghiệp THPT. Nếu học tốt, các em có thể học liên thông lên đại học, cao đẳng. Một số trung tâm, trường dạy nghề còn hỗ trợ một phần học phí và cam kết sau khi ra trường sẽ bảo đảm cho học viên có việc làm với thu nhập ổn định. Năm học vừa qua, riêng các Trung tâm GDTX trong tỉnh đã liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh tuyển sinh 588 học sinh vào học lớp 10 chương trình văn hóa - nghề.

Qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016, các phòng GD và ĐT cần xem lại cách quản lý, giảng dạy trong thời gian qua. Đối với Phòng GD và ĐT huyện Vụ Bản, qua kết quả tuyển sinh này đã khẳng định chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, đứng thứ nhất trong toàn tỉnh ở điểm bình quân các môn thi, với tổng điểm 6,78 điểm, trong đó ở môn Văn, học sinh của huyện dự thi xếp thứ nhất, môn Toán và Ngoại ngữ xếp thứ 2. Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định xếp thứ 2 toàn tỉnh, với tổng điểm 3 môn thi đạt 6,47 điểm, trong đó môn Ngoại ngữ xếp thứ nhất, với điểm bình quân là 6,9 điểm. Huyện Mỹ Lộc có điểm bình quân các môn thi thấp nhất tỉnh, với 5,92 điểm. Qua kỳ thi, các trường THPT có “đầu vào” thấp phải cố gắng nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao trong tương lai./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com