Còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là giai đoạn “nước rút”, đòi hỏi học sinh phải có một phương pháp học và ôn tập hợp lý để vừa củng cố toàn bộ kiến thức căn bản, vừa phấn đấu đạt kết quả cao tại kỳ thi chung đầu tiên.
Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp đang được tích cực thực hiện. Căn cứ số lượng học sinh đăng ký, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo lên kế hoạch ôn tập, xây dựng đề cương cụ thể. Trong quá trình ôn tập, học sinh được hướng dẫn ôn theo đặc thù môn thi nên vừa ôn lý thuyết, vừa làm bài tập vận dụng theo phương pháp trắc nghiệm, đảm bảo củng cố kiến thức cho các em. Với những học sinh có năng lực khá, giỏi, giáo viên bộ môn có bài tập riêng vừa đảm bảo kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào các trường đại học. Năm học 2014-2015, thực hiện đổi mới hình thức thi, Bộ GD và ĐT định hướng đề thi có 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao nhằm phân hóa học sinh. Trên cơ sở đó giáo viên bộ môn đã chủ động cho học sinh làm bài tập mức độ khó dần, làm thử các đề thi minh họa do Bộ GD và ĐT phác thảo, đồng thời có biện pháp cụ thể giúp các em tích lũy thêm kiến thức, tự tin khi làm bài thi. Cô giáo Trần Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2014-2015, nhà trường có 525 học sinh khối 12.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) trong một giờ ôn tập. |
Theo tinh thần đổi mới, bám sát chủ trương, quy chế, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về kỳ thi, phát tài liệu đã biên tập những nội dung có liên quan như mã vùng, mã trường và những tài liệu chung có liên quan đến kỳ thi để học sinh hiểu và nắm vững quy định, quy chế của kỳ thi. Nhà trường cử giáo viên cốt cán dự các lớp tập huấn của Sở GD và ĐT về đổi mới thi, thông qua đội ngũ giáo viên cốt cán triển khai, phổ biến quy chế thi đối với toàn thể giáo viên trong trường; đồng thời tổ chức khảo sát, chủ động cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn. Nhà trường chú trọng khâu tư vấn, định hướng nghề nghiệp cũng như lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực của học sinh. Qua đăng ký, nhà trường có 501 học sinh đăng ký thi tại các trường đại học để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và chỉ có 24 học sinh đăng ký thi tại cụm thi địa phương chỉ để xét tốt nghiệp. Nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh ở cả 8 môn thi với lịch ôn cụ thể, đảm bảo chương trình ôn tập và khối lượng kiến thức cho các em, đồng thời tổ chức thi thử và đánh giá học sinh theo lịch và đề thi của Sở GD và ĐT. Hiện nay, nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh với phương châm bám sát chương trình sách giáo khoa, giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản. Trên cơ sở định hướng của Bộ, của Sở GD và ĐT, đội ngũ giáo viên nhà trường đã biên soạn giáo án ôn tập bổ sung, phù hợp theo từng đối tượng học sinh của nhà trường. Ngoài việc ưu tiên những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm trong luyện thi để bố trí dạy, ôn tập cho học sinh khối 12, nhà trường giao chỉ tiêu chất lượng cho giáo viên ở các môn thi tốt nghiệp, cải tiến việc ra đề, tổ chức và quản lý chặt chẽ các kỳ kiểm tra. Nhà trường còn chỉ đạo các tổ chuyên môn chú trọng việc rút kinh nghiệm trong giảng dạy các môn, điều chỉnh những bất cập trong quá trình giảng dạy và triển khai nhiệm vụ cụ thể từng tuần cho các môn thi. Khác với những năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra vào đầu tháng 7, do đó, nhà trường dự kiến khi kết thúc chương trình chính khóa, sẽ tập trung ôn tập, tăng buổi ôn cho học sinh bắt đầu từ tháng 6 để trang bị kiến thức vững vàng cho các em chuẩn bị bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất. Để đảm bảo cho học sinh tham dự kỳ thi an toàn, hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đang có kế hoạch trao đổi, thống nhất với phụ huynh học sinh trong kỳ họp phụ huynh cuối năm học để có phương án cụ thể trong việc phối hợp đưa, đón học sinh trong những ngày tham dự kỳ thi để các em yên tâm bước vào kỳ thi.
Kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015, toàn tỉnh có tổng số 22.418 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 18.928 thí sinh đang học lớp 12 THPT và 1.278 thí sinh đang học tại các Trung tâm GDTX, còn lại là thí sinh tự do. Số thí sinh đăng ký dự thi tại các trường đại học để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học có 16.908 thí sinh, đăng ký dự thi tại cụm địa phương để xét tốt nghiệp có 5.510 thí sinh. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, đối với cụm thi tại tỉnh, UBND tỉnh đã thành lập hội đồng thi trong đó thành lập 7 ban gồm: thư ký, in sao đề thi, vận chuyển bàn giao đề thi, coi thi, phách, chấm thi và phúc khảo, đồng thời dự kiến thành lập 12 điểm thi sao cho các địa điểm thi thuận lợi nhất cho các thí sinh không phải đi quá xa. Sở GD và ĐT cũng đã phân công cán bộ liên hệ với các trường đại học tại Hà Nội, nơi có thí sinh của tỉnh dự thi để tránh sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi và bố trí nơi ăn chỗ ở cho thí sinh trong suốt những ngày thi tại Hà Nội. Đặc biệt, căn cứ thực trạng việc tổ chức dạy - học đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia tại các trường THPT trong toàn tỉnh, nhằm giữ vững tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT, nâng cao chất lượng thi đại học và tăng số học sinh đạt điểm cao, đỗ thủ khoa các trường đại học, Sở GD và ĐT đã sớm có công văn yêu cầu các trường THPT tăng cường tổ chức dạy - học đáp ứng kỳ thi và tăng cường công tác tuyên truyền về quy chế thi của Bộ GD và ĐT với cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh; làm tốt công tác tư vấn, định hướng cho học sinh đăng ký chính thức môn thi tự chọn phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ của học sinh và căn cứ vào trình độ và nguyện vọng của học sinh để sắp xếp lớp học phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho dạy học phân hoá theo nhóm đối tượng. Phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn sao cho các giờ dạy học trên lớp đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời bố trí thời khoá biểu ôn tập phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và từng đối tượng học sinh; hướng dẫn học sinh ôn luyện, phương pháp tự học, tự nghiên cứu; chuẩn bị hệ thống câu hỏi, bài tập, bài thực hành kỹ năng, hệ thống đề thi… giúp học sinh học, ôn thi hiệu quả. Đối với những học sinh chỉ có nguyện vọng tốt nghiệp, giáo viên củng cố, ôn luyện để các em có kiến thức, kỹ năng cơ bản, vững chắc, có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Đối với học sinh có nguyện vọng thi để dự tuyển vào đại học, cao đẳng chú trọng dạy học nâng cao, tăng cường hướng dẫn kỹ năng thực hành, giúp các em trả lời tốt câu hỏi, bài tập ở mức độ vận dụng, vận dụng cao. Đến nay, các nhà trường đều đã xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát kết quả học tập của học sinh tối thiểu 2 lần theo định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực người học ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao, đảm bảo phân hóa trình độ học sinh, nhằm rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của học sinh.
Với sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD và ĐT, sự linh hoạt trong triển khai định hướng và ôn tập cho học sinh của các nhà trường, cùng nỗ lực cố gắng của học sinh, tin tưởng rằng thí sinh của tỉnh tham dự kỳ thi chung quốc gia 2015 sẽ đạt kết quả cao./.
Bài và ảnh: Hồng Minh