Công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016

07:05, 14/05/2015

Thời điểm này, các địa phương, ngành GD và ĐT và các nhà trường từ tiểu học đến THPT đều đang tích cực chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 theo đúng Quy chế tuyển sinh của Bộ GD và ĐT và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Việc huy động học sinh vào lớp 1, ngành GD và ĐT đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Các trường tiểu học đang thực hiện việc rà soát, huy động học sinh theo địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, trong đó bảo đảm cho 100% trẻ 6 tuổi diện phổ cập vào lớp 1, làm tốt việc huy động trẻ khuyết tật ở địa phương ra lớp học hòa nhập. Tuyển sinh vào lớp 6 THCS, ngành GD và ĐT chủ trương thực hiện xét tuyển 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học, trong độ tuổi quy định, có hồ sơ hợp lệ vào học lớp 6. Trong đó khuyến khích, tạo điều kiện cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được đến trường học. Tại huyện Hải Hậu, năm học này toàn huyện có trên 4.700 trẻ 5 tuổi vào lớp 1; có 3.816 học sinh lớp 5 vào lớp 6 và 4.007 học sinh lớp 9 thi tuyển vào lớp 10. Hiện tại, Phòng GD và ĐT đã triển khai đến tất cả các trường về chủ trương và kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp. Tuy nhiên, năm học này, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD và ĐT về việc không tổ chức thi tuyển vào lớp 6, ngành GD và ĐT huyện đang khẩn trương xây dựng phương án tuyển sinh vào trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao theo phương án xét tuyển. Đây đang là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm bởi những năm trước đây các trường chất lượng cao thực hiện tuyển sinh riêng, theo tiêu chí các trường đặt ra, học sinh tốt nghiệp tiểu học nộp đơn vào học tại các trường THCS chất lượng cao phải có học lực khá, giỏi và tham gia khảo sát ở hai môn Văn, Toán để tuyển học sinh theo độ dốc từ kết quả khảo sát để vào trường.  Thực hiện phương thức tuyển sinh mới, ngành GD và ĐT huyện dự kiến tuyển 180 học sinh vào 4 lớp 6 chất lượng cao theo phương thức ưu tiên những học sinh đã đoạt giải trong các kỳ giao lưu học sinh giỏi kết hợp với kết quả học tập ở cấp tiểu học, đồng thời yêu cầu các trường tiểu học ở các xã, thị trấn, mỗi trường chọn từ 2-4 học sinh xuất sắc nhất, kết hợp gửi bài kiểm tra định kỳ cuối năm về hội đồng xét tuyển để trên cơ sở đó xét tuyển học sinh vào trường. Tuy nhiên, hiện nay các trường THCS ở các xã, thị trấn phần lớn đều được đầu tư tốt về cơ sở vật chất cũng như chất lượng giáo dục tương đối đồng đều nên cũng sẽ có những học sinh có đủ điều kiện không thực hiện việc xét tuyển vào trường THCS chất lượng cao, vì vậy ngành sẽ ưu tiên cho học sinh giỏi ở các trường tiểu học xung quanh thị trấn.

Học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) trong một giờ học.
Học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) trong một giờ học.

Về tuyển sinh vào Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) cũng đang được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Chị Nguyễn Thanh Vân, có con chuẩn bị tham gia tuyển sinh vào lớp 6 cho biết: “Ngay sau khi Bộ GD và ĐT có công văn yêu cầu các địa phương không thực hiện thi tuyển vào lớp 6, gia đình chúng tôi thực sự lo lắng bởi nếu Trường THCS Trần Đăng Ninh thực hiện xét tuyển thì tôi lo sẽ không bảo đảm công bằng vì hầu hết học sinh ở bậc tiểu học các em đều đạt học lực khá, giỏi, trong khi đó hội đồng xét tuyển chỉ căn cứ vào học bạ mà không có thêm tiêu chí gì khác thì con tôi dù có đạt học lực giỏi cả 5 năm liền cũng chưa phải chắc chắn đã được xét tuyển vào trường”. Cô giáo Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đăng Ninh cho biết: “Theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT không thực hiện thi tuyển vào lớp 6 nhằm phổ cập đối với thanh, thiếu niên từ 11 đến 18 tuổi chưa tốt nghiệp THCS, việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục phải đảm bảo thực hiện mục tiêu phổ cập THCS trên từng địa bàn, tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh trên lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường, đồng thời tránh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan để thi tuyển vào các trường chuyên, lớp chọn, hiện tại, nhà trường dự kiến phương án tuyển sinh trình Phòng GD và ĐT, UBND thành phố đảm bảo đúng quy chế tuyển sinh, các văn bản chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh, Sở GD và ĐT. Theo đó, nhà trường sẽ thực hiện tuyển sinh học sinh trên địa bàn Thành phố Nam Định theo hình thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở cấp tiểu học (học bạ) và ưu tiên học sinh đạt giải trong các cuộc giao lưu cấp thành phố, cấp tỉnh và toàn quốc. Số lượng học sinh sẽ phụ thuộc vào chất lượng học tập của học sinh ở cấp tiểu học cho phù hợp với chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm nhưng không quá 315 học sinh. Việc tuyển sinh sẽ được hoàn thành trong tháng 6-2015”.

Không chỉ “nóng” tuyển sinh vào lớp 6 ở các trường xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao, nhiều phụ huynh cũng đang “sốt sắng” tìm cách cho con vào học ở 2 trường tiểu học xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao là Phạm Hồng Thái và Trần Quốc Toản và một số trường THCS có chất lượng trên địa bàn Thành phố Nam Định. Điều này đã và đang trở thành “sức ép” đối với các nhà trường. Trong khi đó, từ năm 2010, thành phố đã triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều trên địa bàn, nhằm giảm sự chênh lệch theo 3 nhóm trường gồm các trường có chất lượng tốt nằm trong nhóm dẫn đầu và các trường có khó khăn. Theo đó, ngành GD và ĐT thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp như đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, tăng cường, luân chuyển đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về các trường khó khăn, đồng thời tích cực phối hợp với Công an thành phố và các ban, ngành, phường, xã trong công tác điều tra phổ cập và quản lý đăng ký hộ khẩu đúng nơi cư trú. Vì vậy, trong những năm gần đây, số lượng học sinh đăng ký học đúng tuyến ở các trường khó khăn đã tăng lên. Tuy nhiên công tác tuyển sinh ở các lớp đầu cấp vẫn đang là vấn đề “nóng” đối với một bộ phận phụ huynh đang tìm cách cho con vào các trường có chất lượng trên địa bàn. Đối với công tác tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2015-2016, ngành GD và ĐT tiếp tục thực hiện tổ chức thi tuyển để tuyển khoảng 72% học sinh tốt nghiệp THCS và GDTX cấp THCS vào học tại trường THPT bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Đối với các trường THPT xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao sẽ thực hiện tuyển sinh theo quy chế tạm thời về tuyển sinh vào các trường THPT chất lượng cao của Sở GD và ĐT, duyệt đợt 1 lấy đủ 100% chỉ tiêu; Giám đốc Sở GD và ĐT quy định điểm sàn đối với các trường chất lượng cao để đảm bảo chất lượng đầu vào. Việc tuyển sinh GDTX cấp THPT, toàn ngành sẽ tuyển sinh khoảng 8% học sinh tốt nghiệp THCS và GDTX cấp THCS. Thời gian tuyển sinh hoàn thành trước ngày 20-8-2015.

Hiện tại, ngành GD và ĐT đang tích cực tuyên truyền để các bậc phụ huynh hiểu rõ chất lượng giáo dục của các nhà trường hiện nay tương đối đồng đều, cơ sở vật chất các nhà trường đều đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường thực hiện việc điều chuyển cán bộ, giáo viên giữa các trường, chỉ đạo các nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời phối hợp chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác điều tra phổ cập, làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp đảm bảo công bằng, hiệu quả./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com