Với quy mô 35 trường mầm non, 40 trường tiểu học và 39 trường THCS, năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT huyện Hải Hậu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ GD và ĐT, xếp thứ nhất toàn tỉnh ở các lĩnh vực thi đua, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục ở địa phương.
Để có được thành tích đó, ngay từ đầu năm học, Phòng GD và ĐT huyện đã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về chủ trương, chính sách hỗ trợ, động viên khuyến khích người dạy, người học và chỉ đạo các nhà trường tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, quan tâm phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Thông qua đó nhằm phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo phong trào thi đua lành mạnh, phát huy tối đa nội lực để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện. Đến nay, ngành tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi vững chắc, nhiều năm liền huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 và trẻ lớp 5 vào học lớp 6. Thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, Phòng GD và ĐT đã làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ, điều động sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đều tích cực học tập bằng nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, toàn ngành đã có 99,9% số lượng cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn đào tạo, trong đó trên chuẩn là 53%. Để phát triển cơ sở giáo dục chất lượng cao, nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều trong giáo dục phổ thông, toàn ngành đổi mới công tác kiểm định chất lượng giáo dục và đánh giá chất lượng giáo dục thông qua việc kiểm định đối với một số trường học và tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ, cuối học kỳ và cuối năm học đối với tất cả các trường ở cấp tiểu học và THCS. Hiện tại, toàn huyện đã có 12 cơ sở giáo dục đạt chuẩn giáo dục theo quy định của Bộ GD và ĐT, trong đó có 7 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 3 trường THCS. Triển khai đề án phát triển giáo dục của UBND huyện, các xã, thị trấn và các nhà trường đã quy hoạch tổng thể và có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa.
Cô và trò Trường THCS Hải Phương trong giờ thực hành môn Vật lý. |
Trong năm học vừa qua, đã có 108 phòng học kiên cố được xây mới, nhiều công trình vệ sinh, bàn ghế, đồ dùng học tập được xây dựng, mua sắm, nhiều cây xanh bóng mát được trồng giúp cho cảnh quan môi trường học đường ngày càng sạch đẹp. Đến nay, toàn huyện đã có 102 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 33/35 trường mầm non, 100% trường tiểu học (trong đó có 15 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ II) và 27/39 trường THCS. Toàn bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS đã hoàn thành nối mạng in-tơ-nét, đưa vào khai thác và sử dụng bước đầu đã đạt kết quả cao trong việc tham khảo đề kiểm tra, giáo án điện tử trên mạng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy. Do triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” nên toàn huyện không có học sinh vi phạm quy chế kiểm tra hay “ngồi nhầm” lớp, không có cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên tại trường, định kỳ ở cụm trường cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Phòng GD và ĐT huyện còn tổ chức cho các thầy, cô giáo đi tham quan, học tập lẫn nhau ở những đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các mặt công tác; định kỳ tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và tích cực sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng với việc chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Phòng GD và ĐT huyện còn đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, xây dựng tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham dự các lớp tập huấn, các lớp học nâng cao trình độ. Hằng tháng, Phòng GD và ĐT huyện đều tổ chức họp với đội ngũ cán bộ quản lý trong toàn huyện để cùng trao đổi, chỉ ra những ưu, khuyết điểm để rút kinh nghiệm cũng như động viên, khuyến khích kịp thời đối với những việc làm cụ thể, đồng thời giao trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cho mỗi cá nhân nhằm phát huy nội lực của từng cán bộ quản lý. Với những việc làm thiết thực và hiệu quả, hằng năm chất lượng giáo dục toàn diện của huyện luôn được nâng cao ở tất cả các cấp học. Năm học 2013-2014, ở bậc học mầm non, toàn huyện có 153 nhóm trẻ với tổng số 3.781 trẻ đến trường, đạt 33,5% số trẻ trong độ tuổi, tỷ lệ chuyên cần đạt 90-92%; 381 lớp mẫu giáo với 12.766 cháu, đạt tỷ lệ 96% trẻ trong độ tuổi, tỷ lệ chuyên cần đạt 90-95%; riêng trẻ 5 tuổi đến lớp đạt 100% độ tuổi. 100% trường mầm non tổ chức nuôi ăn bán trú và thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cho trẻ. Đối với bậc tiểu học, kết thúc năm học có 73,14% học sinh được xếp loại giáo dục đạt loại giỏi, 21,55% học sinh xếp loại giáo dục đạt loại khá; tỷ lệ lên lớp đạt 98,33%. Trong kỳ thi Ô-lim-pích môn Toán và tiếng Việt dành cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 toàn tỉnh, học sinh trong huyện tham dự đã đạt giải nhất toàn đoàn. Ở bậc THCS, đã có 74,19% học sinh được xếp loại đạo đức tốt, 21,78% học sinh xếp loại đạo đức khá. Toàn huyện có 10 đội tuyển học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đã đoạt giải nhì. Tham gia kỳ thi học sinh giỏi TDTT toàn tỉnh, đoàn học sinh giỏi THCS của huyện đã được xếp thứ nhì toàn đoàn. Trong kỳ thi tích hợp liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh toàn tỉnh đã đạt 1 giải nhất, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích, xếp thứ nhất toàn tỉnh. Đặc biệt, đội tuyển học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc bậc THCS đã đoạt giải nhì. Những kết quả đó là thước đo chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng giáo dục mũi nhọn của học sinh trong toàn huyện./.
Bài và ảnh: Hồng Minh