Hôm nay, ngày 5-9, cùng với cả nước, trên 421 nghìn học sinh và gần 25 nghìn cán bộ, giáo viên các ngành học, cấp học trong tỉnh tưng bừng khai giảng năm học mới 2014-2015.
Trên nền tảng vững chắc của quê hương có truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”, trong năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục được Bộ GD và ĐT tặng “Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc”, tiếp thêm niềm vui cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn ngành bước vào năm học mới với khí thế và quyết tâm mới. Kết quả mà ngành GD và ĐT đạt được, ngoài sự chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với sự nghiệp GD và ĐT, còn có sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong việc thực hiện các cuộc vận động lớn và phong trào thi đua. Trong năm học vừa qua, toàn ngành tiếp tục đưa việc đổi mới quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học là khâu đột phá, là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng lương tâm nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD và ĐT. Các điều kiện bảo đảm cho việc dạy và học tiếp tục được đầu tư, đồng thời tập trung phát triển, củng cố mạng lưới trường lớp, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đúng độ tuổi; tiếp tục củng cố và nâng cao theo hướng vững chắc để phấn đấu hoàn thành lộ trình phổ cập giáo dục bậc trung học. Kỷ cương, nền nếp trường học được giữ vững, môi trường giáo dục được xây dựng tốt hơn. Việc triển khai đổi mới giáo dục phổ thông được thực hiện nghiêm túc. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi tiếp tục được duy trì. Ngành đã tập trung nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở các cấp học. Tính đến tháng 6-2014, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Tỉnh đã được Bộ GD và ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tiếp tục được củng cố. Phổ cập giáo dục THCS được nâng cao, việc phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn đã có chuyển biến tích cực. Việc đổi mới phương pháp dạy học, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và đổi mới kiểm tra đánh giá tiếp tục được đẩy mạnh ở các cấp học. Giáo viên tích cực sử dụng thiết bị dạy học phục vụ việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các phòng GD và ĐT trong tỉnh đã chú trọng xây dựng kế hoạch và tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, theo từng tháng, từng học kỳ. Trong năm học, Sở GD và ĐT đã có nhiều định hướng đổi mới với công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh tham dự đã đoạt 72 giải, trong đó có 5 giải nhất, 25 giải nhì, 26 giải ba và 16 giải khuyến khích. Trong kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế, em Nguyễn Thị Minh Nguyệt tham dự môn Tiếng Nga đã đoạt Huy chương Vàng, em Phạm Minh Đức tham dự môn Sinh học đoạt Huy chương Đồng. Các nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên đổi mới các hình thức dạy học, đưa một số tiết học ra ngoài không gian lớp học; đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy năng lực người học. Thực hiện tốt các chương trình thí điểm trường học mới VNEN, phương pháp Bàn tay nặn bột, Công nghệ giáo dục ở bậc tiểu học. Thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, Sở GD và ĐT đã tổ chức thi khảo sát năng lực giáo viên; tổ chức bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn năng lực và tổ chức Hội thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh các cấp học, tạo không khí hào hứng, phát triển khả năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh… Tính đến tháng 7-2014, toàn ngành đã có 556 trường học đạt chuẩn quốc gia và có gần 9.000 phòng học kiên cố, cao tầng, hàng nghìn phòng học bán kiên cố, phòng học bộ môn, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong các nhà trường.
Cô và trò Trường Tiểu học A Hải Trung (Hải Hậu) phấn khởi bước vào năm học mới. |
Năm học 2014-2015, ngành GD và ĐT tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường công tác quản lý GD và ĐT, tổ chức hoạt động giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT theo Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ; Kế hoạch hành động của Bộ GD và ĐT và của UBND tỉnh với các nhiệm vụ, giải pháp sáng tạo, lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành GD và ĐT với các ngành, các địa phương trong quản lý giáo dục, đồng thời tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, dựa trên khung thời gian quy định, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. Tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành theo định hướng đổi mới, nhất là việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của các cấp học, ngành học, những vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm như dạy thêm, học thêm, thu, chi ngoài ngân sách, công tác kiểm tra nội bộ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Tạo sự đồng thuận và huy động toàn xã hội chung tay, góp sức xây dựng giáo dục và tham gia đánh giá, giám sát, phản biện của toàn xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn ngành. Đối với giáo dục mầm non, tiếp tục thực hiện ổn định và mở rộng mạng lưới trường lớp, huy động trẻ đến trường tăng ít nhất 1% so với năm học trước, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tăng tỷ lệ trẻ được nuôi ăn bán trú từ 1%-2% so với năm học trước, trong đó các nhà trường phối hợp với hội cha mẹ học sinh nâng cao chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn cho trẻ, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống còn 0,5-1% so với đầu năm học. Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục, tăng cường hoạt động vui chơi cho trẻ; tích cực triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Đối với giáo dục phổ thông, tập trung đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích việc tự học, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh, đồng thời đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh. Tích cực triển khai đổi mới phương pháp dạy học gắn với đặc thù của từng cấp học như phương pháp Bàn tay nặn bột, xây dựng trường học kiểu mới, đưa học sinh ra ngoài không gian lớp học ở cấp tiểu học; tích hợp liên môn, vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống thực tiễn, giáo dục kỹ năng sống ở bậc THCS và THPT. Nâng cao chất lượng giải học sinh thi quốc tế, giữ vững các tiêu chí về tỷ lệ học sinh đoạt giải quốc gia và điểm bình quân thi đại học trong tốp đầu toàn quốc. Các trung tâm GDTX thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ trong việc xây dựng xã hội học tập và tổ chức học tập suốt đời, kết hợp giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ văn hóa và tay nghề cho người lao động. Các trường chuyên nghiệp thực hiện tốt việc đào tạo theo nhu cầu xã hội, tích cực thực hiện phân luồng, bảo đảm có khoảng 7% học sinh tốt nghiệp THCS được theo học trung cấp chuyên nghiệp.
Với sự chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân và quyết tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, ngành GD và ĐT phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015 với kết quả cao nhất, xứng đáng với bề dày thành tích 20 năm là “Đơn vị xuất sắc tiêu biểu” toàn quốc./.
Bài và ảnh: Hồng Minh