Nâng cao chất lượng giáo dục ở Thành phố Nam Định

08:06, 10/06/2014

Thành phố Nam Định hiện có 33 trường mầm non, 21 trường tiểu học và 18 trường THCS. Trong những năm qua, ngành GD và ĐT thành phố luôn giữ vững thành tích là đơn vị xuất sắc và dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng các mặt giáo dục.

Để đạt được kết quả đó, ngành GD và ĐT thành phố đã kiên trì nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, coi đây là khâu then chốt quyết định đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường. Hằng năm, vào đầu năm học, Phòng GD và ĐT thành phố đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy mở các lớp bồi dưỡng chính trị cho cán bộ, giáo viên; tổ chức cho cán bộ, giáo viên toàn ngành học tập các nghị quyết của Đảng, các văn bản hướng dẫn của ngành; mở các lớp trung cấp lý luận chính trị cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học và THCS, thực hiện nghiêm túc, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên do Sở GD và ĐT tổ chức. Phòng GD và ĐT còn chủ động triển khai các lớp tập huấn chuyên môn, tổ chức tốt công tác hội thảo, hội giảng trong từng năm học, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường góp phần vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ, thực hiện tốt nhiệm vụ trong từng năm học. Ngoài việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, các trường học còn tổ chức theo cụm trường, trong đó hội đủ trường có chất lượng tốt, khá và trung bình để cán bộ, giáo viên các trường trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Nội dung sinh hoạt chuyên môn cụm đi sâu vào các sáng kiến đổi mới hiệu quả phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh, dạy học theo chuẩn kiến thức…, tạo sự đồng đều về chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Cô và trò Trường THCS Hoàng Văn Thụ trong giờ lên lớp.
Cô và trò Trường THCS Hoàng Văn Thụ trong giờ lên lớp.

Bên cạnh đó, ngành GD và ĐT thành phố cũng luôn quan tâm phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm để phổ biến rộng rãi trong toàn ngành. Nhiều giáo viên đã tích cực đi học nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn của ngành ngày càng được nâng cao, 100% giáo viên ở các cấp học đều đạt chuẩn, trong đó đạt trình độ trên chuẩn ở cấp tiểu học là 76,8%, ở cấp THCS là 60%. Đặc biệt, từ năm học 2009-2010 đến nay, UBND thành phố đã quyết định trưng tập, tăng cường 3 cán bộ quản lý và 30 lượt giáo viên, trong đó có 28 lượt giáo viên giỏi về các trường khó khăn như: Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, Lộc Vượng, Lộc An; THCS Tô Hiệu, Lộc Vượng và 2 giáo viên của Trường THCS Tô Hiệu đi học tập kinh nghiệm tại Trường THCS Phùng Chí Kiên. Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT đã phối hợp với Phòng Nội vụ thành phố làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên, lập kế hoạch tuyển dụng theo định mức quy định và chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên vào cuối năm học. Do thực hiện đồng bộ các biện pháp, đến nay đội ngũ cán bộ quản lý của ngành đã bảo đảm về số lượng và chất lượng, đội ngũ giáo viên được bổ sung đầy đủ về số lượng và chủng loại và phân bố đồng đều giữa các nhà trường. Hầu hết giáo viên đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết với nghề và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Kiên trì các giải pháp nói trên, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên thành phố có nhiều chuyển biến tích cực và khá đồng đều giữa các trường. Trong các kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, thành phố luôn dẫn đầu toàn tỉnh cả về số lượng và chất lượng giải. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng đồ dùng tự làm và các thiết bị dạy học, tạo cho giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Hiện nay, giáo viên trong ngành đã khắc phục được tình trạng truyền thụ kiến thức một chiều, chuyển sang phương pháp dạy học tích cực, thầy dẫn dắt, khơi gợi vấn đề, học sinh chủ động nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy học, thảo luận trong tổ, nhóm… để khám phá kiến thức. Bên cạnh đó, hằng năm, Phòng GD và ĐT thành phố còn tổ chức nhiều chương trình bồi dưỡng cho giáo viên dạy học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 9 để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục “mũi nhọn”. Trong năm học 2013-2014, trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, thi hùng biện tiếng Anh, thi phát triển năng lực cho học sinh tiểu học toàn tỉnh, ngành GD và ĐT thành phố đều giành giải nhất đồng đội.

Cùng với việc tập trung xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng GD và ĐT, Phòng GD và ĐT đã tham mưu với thành phố và các xã, phường quan tâm xây dựng trường, lớp, trang thiết bị giáo dục cho các nhà trường. Trong đó, thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác thu, chi các khoản thu thỏa thuận, trong đó có khoản tiền trái tuyến để tăng cường cơ sở vật chất và tăng cường, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Bình quân mỗi năm học, kinh phí thu từ nguồn trái tuyến của thành phố đạt khoảng 3,5 tỷ đồng, là nguồn đối ứng trái phiếu Chính phủ đầu tư xây dựng kiên cố hóa trường lớp học và hỗ trợ cho các trường khó khăn sửa chữa xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên được trưng tập, tăng cường cho các nhà trường. Đến nay, nhiều trường trên địa bàn thành phố đã xây dựng được hệ thống phòng học kiên cố như các trường tiểu học: Kim Đồng, Lê Hồng Sơn, Trần Văn Lan, Trần Tế Xương, Lộc An, Lộc Hạ, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Trãi, Nguyễn Viết Xuân; các trường THCS: Lý Thường Kiệt, Tống Văn Trân..., góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng đều trong nhà trường. Hằng năm, chất lượng giáo dục đại trà và các phong trào giáo dục của các trường ngày càng được nâng cao, giảm tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém. Số lượng học sinh tuyển vào lớp 1, lớp 6 hằng năm khá ổn định; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT đạt 96,5%./.

Bài và ảnh: Thảo Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com