Xứng đáng Cháu ngoan Bác Hồ

08:05, 14/05/2014

Tích cực hưởng ứng các cuộc vận động “Thiếu nhi Nam Định thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Măng non đất nước, tiếp bước cha anh”… những năm qua, đội viên thiếu niên, nhi đồng tỉnh ta đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tiếp tục thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”, góp phần xứng đáng là thế hệ thiếu nhi "Chăm ngoan, học giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ".

Những năm qua, Hội đồng Đội các cấp tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu truyền thống, nói chuyện dưới cờ, hành trình về nguồn như: Thi tìm hiểu về Cố Tổng Bí thư Trường Chinh - Người con ưu tú của quê hương Nam Định, kỷ niệm 80 năm lịch sử vẻ vang Đảng Cộng sản Việt Nam, Điện Biên cột mốc vàng, thi Viết thư quốc tế UPU và đặc biệt là cuộc thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ… được 100% các Liên đội trong tỉnh tổ chức và trở thành những đợt sinh hoạt chính trị, học tập sôi nổi, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, trân trọng lịch sử trong đội viên. Đến nay, các Liên đội trong toàn tỉnh đã xây dựng được 537 đội tuyên truyền măng non. Từ những “đầu mối” này, các chương trình, hoạt động Đội đều được quán triệt đến từng đội viên. Phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, thông qua các phong trào “Hành quân bằng điểm số”, “Hội vui học tập”, “Tri thức tuổi hồng”, “Vượt khó học tốt”, “Hoa điểm 10 tặng mẹ, tặng cô”, “Tuần học hay, giờ học tốt”; các mô hình ngày hội “Khám phá internet”, “Tri thức tuổi thơ”... trở thành động lực thúc đẩy lớp lớp thiếu niên, nhi đồng, đội viên hăng say học tập. Hiện toàn tỉnh đã thành lập được 1.430 CLB học tập, gần 22 nghìn đôi bạn cùng tiến, trên 4.000 tuần học hay và 50 nghìn ngày học tốt.

Đội tuyên truyền măng non phường Trường Thi (TP Nam Định) tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường.
Đội tuyên truyền măng non phường Trường Thi (TP Nam Định) tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” do Trung ương Đoàn phát động từ năm học 2008-2009, đến nay 100% các Liên đội đã tổ chức các diễn đàn, chương trình giao lưu giữa thiếu nhi với các anh hùng lực lượng vũ trang, các tài năng trẻ, những người có uy tín trong xã hội… Qua đó, thắp lên niềm tin, ước mơ hoài bão, tiếp thêm nghị lực giúp đội viên vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Với tinh  thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, 5 năm qua, Đội TNTP tỉnh và các Liên đội đã tổ chức hàng trăm đợt ra quân, đóng góp hàng trăm nghìn ngày công lao động dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuyên truyền bảo vệ ATGT đường bộ, đường sắt, phòng chống tệ nạn xã hội... Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều Liên đội đã đảm nhận các công trình Măng non như chăm sóc bảo vệ Nghĩa trang liệt sĩ, các di tích lịch sử, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc vườn cây của Liên đội… góp phần làm đẹp quê hương, làng xóm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong nhà trường.

Bên cạnh đó, phong trào “kế hoạch nhỏ” thu gom giấy phế liệu được các Liên đội thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng nguồn quỹ “Vì bạn nghèo”, xây dựng cơ sở vật chất hoạt động Đội. Từ nguồn quỹ này, đến nay, đội viên trong tỉnh đã ủng hộ được trên 70 triệu đồng góp phần tôn tạo khu Di tích lịch sử anh hùng Kim Đồng tại tỉnh Cao Bằng. Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, thiếu nhi toàn tỉnh còn tích cực tham gia ủng hộ các bạn thiếu nhi ở vùng thiên tai, bão lũ, mua tăm tre ủng hộ người mù, thăm hỏi người già neo đơn, các bạn cùng trang lứa tại các mái ấm tình thương… Đến nay, thiếu nhi toàn tỉnh đã quyên góp trên 40 nghìn bộ quần áo, 70 nghìn đồ dùng học tập tặng các bạn thiếu nhi nghèo vùng cao. Năm 2013, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương về việc triển khai cuộc vận động giúp đỡ thiếu nhi vùng bão lũ, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động phong trào “Quyên góp ủng hộ thiếu nhi miền Trung” đến các Liên đội. Kết quả, đội viên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh ta đã quyên góp được 24 thùng quần áo, 100 bút bi, 200 quyển vở và hơn 125 triệu đồng, chung tay giúp đỡ các bạn thiếu nhi miền Trung vượt qua khó khăn. Hiện, 100% các Liên đội có quỹ “Vì bạn nghèo” với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Điển hình như các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Trực Ninh và Thành phố Nam Định xây dựng được các quỹ học bổng Búp sen hồng, Sóng Hồng, Xe đạp giúp em đến trường… hằng năm tiến hành trao hàng nghìn suất học bổng cho các đội viên có thành tích trong học tập, công tác Đội. Phong trào “Nghìn việc tốt” dần trở thành nét đẹp, được các đội viên TNTP nhiệt tình hưởng ứng với các việc làm thiết thực như: Thi đua làm nghìn việc tốt trong học tập để giành nhiều điểm cao; Nghìn việc tốt gương mẫu, thực hiện nếp sống văn minh ở gia đình, nhà trường và nơi công cộng; Nghìn việc tốt trong ứng xử để có nhiều hành động đẹp thể hiện lòng nhân ái, yêu thương giúp đỡ mọi người… Từ phong trào, nhiều việc tốt như nhặt được của rơi trả người đánh mất, giúp đỡ các gia đình chính sách, người già neo đơn, đưa đón bạn tật nguyền đi học… được phát huy, nhân rộng; góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp, khích lệ đội viên tự học, tự rèn, tô thắm truyền thống vẻ vang của Đội.   

Song song với các mặt hoạt động Đội, công tác xây dựng tổ chức Đội vững mạnh luôn được Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh chú trọng. Nhiều năm liền, Đội TNTP Hồ Chí Minh của tỉnh liên tục được công nhận là đơn vị thi đua xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn quốc. Đến nay, có 350 Liên đội đạt danh hiệu Liên đội mạnh, 154 Liên đội được tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Trung ương Đoàn. 53 cán bộ Đội vinh dự được nhận giải thưởng Kim Đồng, giải thưởng cao quý nhất của Đội TNTP Hồ Chí Minh; 6.120 phụ trách Sao đạt danh hiệu phụ trách Sao giỏi; trên 9 nghìn lượt đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các cấp...

Xác định hoạt động Đội có vai trò quan trọng trong việc tập hợp, tổ chức đội viên, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa và nhân rộng các mô hình hoạt động giáo dục mới của Đội; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”. Đồng thời, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong thiếu nhi, như: “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Thiếu nhi Nam Định thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; triển khai, nhân rộng các chương trình “Học kỳ Quân đội”, “Học làm người có ích”, “Học từ thiên nhiên”... để trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho các em... Ngoài ra, Hội đồng Đội tiếp tục tham mưu, đề xuất với các ngành, các cấp, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng như: tạo nhiều sân chơi cho thiếu nhi, giúp đỡ học sinh yếu kém vươn lên trong học tập, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục đến trường…

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com