Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, hiệu quả

07:01, 23/01/2014

Nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành GD và ĐT. Với nguồn nhân lực là học sinh phổ thông và học sinh các trường chuyên nghiệp chiếm gần 20% dân số của tỉnh, những năm qua, chất lượng GD và ĐT, dạy nghề của tỉnh tiếp tục được nâng cao, là một trong những tỉnh đạt chuẩn phổ cập tiểu học, phổ cập THCS sớm nhất trong cả nước; thành tích kết quả học tập đại trà, thành tích học sinh giỏi quốc gia, thi văn nghệ, TDTT, số lượng và chất lượng học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hằng năm đều xếp vị trí dẫn đầu toàn quốc.

Một giờ lên lớp ở Trường THPT A Hải Hậu.
Một giờ lên lớp ở Trường THPT A Hải Hậu.

Để đạt được những kết quả trên, từ nhiều năm nay ngành GD và ĐT tỉnh đã tích cực đẩy mạnh, nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả giờ lên lớp và các hoạt động giáo dục toàn diện trong các nhà trường, trong đó tập trung phát triển quy mô các ngành học, bậc học. Về mạng lưới trường, cơ sở đào tạo phổ thông và chuyên nghiệp, toàn tỉnh hiện có 264 trường mầm non, 291 trường tiểu học, 246 trường THCS, 55 trường THPT, 16 Trung tâm GDTX và 29 Trung tâm học tập cộng đồng, 18 trường đại học, cao đẳng, TCCN thu hút khoảng 500 nghìn học sinh, sinh viên. Ngoài hệ thống trường đào tạo, còn có các cơ sở đào tạo nghề tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, trong đó riêng 38 cơ sở đào tạo nghề có quy mô đào tạo khoảng 29 nghìn người/năm. Các xã, phường, thị trấn đều có trung tâm học tập cộng đồng. Để đáp ứng nhu cầu học tập, ngành GD và ĐT đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và tích cực trang bị các thiết bị cho dạy và học. Đặc biệt, là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Các cuộc vận động “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”… do Bộ GD và ĐT phát động được ngành triển khai nghiêm túc và có nhiều sáng tạo. Các chi bộ Đảng trong trường học đã phát huy vai trò lãnh đạo, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Nhiều cán bộ, giáo viên trẻ đã nỗ lực rèn luyện, phấn đấu và được kết nạp Đảng. Năm học 2012-2013, toàn ngành đã kết nạp được 518 đảng viên mới, nâng tỷ lệ đảng viên lên 44,8% tổng số cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Một trong những vấn đề được ngành tập trung đầu tư là coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tăng tỷ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, giảm dần và tiến tới không còn giáo viên trình độ dưới chuẩn. Ở tất cả các trường học, hầu hết đội ngũ giáo viên đều tích cực tham gia các phong trào hội giảng, hội thảo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, bảo đảm chất lượng đồng đều giữa các thế hệ giáo viên. Phong trào “Dạy tốt - Học tốt” đã và đang diễn ra sôi nổi ở các trường với phương châm chống bệnh thành tích, chống tiêu cực đi đôi với nâng cao chất lượng dạy và học. Lòng yêu nghề và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng lên. Hiện nay, với hệ thống trường THPT, Trung tâm GDTX, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề đã đáp ứng hơn 80% học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm vào học THPT nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu chương trình phổ cập giáo dục phổ thông của tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, giáo viên, trong năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, khơi dậy tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên toàn ngành. Chỉ đạo đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học. Tăng cường các biện pháp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đồng thời tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới giáo dục. Chú trọng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đưa nhiều tiết học ra ngoài lớp học và đổi mới kiểm tra, đánh giá, tìm các giải pháp và các biện pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; giữ vững và phát huy kết quả tỷ lệ học sinh đạt giải quốc gia và điểm bình quân thi đại học của tỉnh đứng trong tốp đầu toàn quốc. Nâng cao hiệu quả và đổi mới các hoạt động giáo dục. Chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, bảo đảm kết quả thi thực sự khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, tác động tích cực đến việc dạy và học, thực hiện các mục tiêu giáo dục. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Chuẩn bị đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, đặc biệt chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất để tiếp tục khảo sát và bồi dưỡng giáo viên môn Tiếng Anh theo Đề án dạy học ngoại ngữ trong các trường phổ thông. Tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục nhằm giữ vững và phát triển truyền thống GD và ĐT của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com