Năm học 2013-2014: Tâm thế mới - mục tiêu mới!

08:09, 04/09/2013

Trên nền tảng vững chắc của những thành tựu đã đạt được trong năm học 2012-2013, ngành GD và ĐT tỉnh bước vào năm học 2013-2014 với tâm thế mới và những mục tiêu mới: Toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy kết quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã đạt được, cùng với những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài, tập trung hoàn thành 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Cô và trò Trường THCS Quang Trung (TP Nam Định) phấn khởi chào đón năm học mới 2013-2014.
Cô và trò Trường THCS Quang Trung (TP Nam Định) phấn khởi chào đón năm học mới 2013-2014.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ ngay từ đầu năm học, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã cơ bản hoàn thành ở tất cả các khâu, từ nhân lực đến điều kiện vật chất nhằm phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học của thầy và trò các nhà trường. Sở GD và ĐT đã có văn bản chỉ đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục trực thuộc khẩn trương rà soát lại tình hình trường lớp, trang thiết bị dạy và học, từ đó kết hợp với chính quyền địa phương tu sửa, hoàn thiện các công trình xây dựng trường, lớp chuẩn bị cho năm học mới. Sở GD và ĐT cũng kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường, đồng thời điều hòa về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên giữa các nhà trường, bảo đảm số lượng và chất lượng đồng đều ở các cấp học theo biên chế. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên trong toàn ngành đã được bồi dưỡng, tập huấn về chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng bước vào năm học mới. Sở GD và ĐT, các Phòng GD và ĐT huyện, thành phố và các nhà trường, các đơn vị giáo dục đã tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ, giáo viên được chia sẻ những bài học kinh nghiệm hay để vận dụng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Sở GD và ĐT cũng chỉ đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố và các nhà trường chuẩn bị các điều kiện tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2013-2014 chu đáo, mang đậm giá trị truyền thống, lồng ghép các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí phấn khởi, vui tươi cho học sinh nhân ngày khai trường. Để bảo đảm huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến lớp trong năm học mới, các đơn vị giáo dục và chính quyền địa phương cùng Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, tổ chức các hoạt động khen thưởng, tặng học bổng để động viên giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Đối với hệ thống các trường học ở tất cả các cấp học, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp hội đồng giáo viên để công bố kế hoạch năm học mới và phân công, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên của trường phụ trách giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp. Đến nay, toàn tỉnh đã có 536 trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng tốt nhất nhu cầu về cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của các nhà trường. Nhiều trường tổ chức khánh thành trường và đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong dịp khai giảng năm học này. Chuẩn bị khai giảng năm học mới, Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố, các nhà trường đã kết hợp với Cty CP Sách và thiết bị giáo dục triển khai việc mua các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, giấy vở cho giáo viên và học sinh tuyển đủ số giáo viên ở các cấp học để phân bổ sớm về các trường để các thầy cô bắt nhịp với các sinh hoạt chuyên môn ngay từ đầu năm học.

Với 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, năm học 2013-2014 ngành GD và ĐT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, tập trung thực hiện Chương trình hành động của ngành Giáo dục triển khai Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, Kết luận của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT gắn với việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục. Tiếp tục tham mưu thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành GD và ĐT với các sở, ban, ngành; tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục địa phương theo quy định. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các nhà trường; thực hiện “3 công khai” ở các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tập trung vốn đầu tư cho những công trình đang xây dựng để hoàn thành đưa vào sử dụng. Kiểm tra các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường; tăng cường công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành. Đẩy mạnh ứng dụng đồng thời với bảo đảm chất lượng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, khơi dậy tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên toàn ngành. Đối với giáo dục mầm non, ngành tiếp tục tham mưu chỉ đạo thực hiện có chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, đặc biệt là trẻ độ tuổi nhà trẻ, tăng cường các biện pháp quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; chỉ đạo đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng dạy trước chương trình lớp 1 ở các cơ sở giáo dục mầm non, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ. Tăng cường các biện pháp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Tiếp tục tham mưu xây mới, sửa chữa, nâng cấp phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, công trình vệ sinh, nước sạch. Tăng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia và tổ chức rà soát công nhận lại đối với trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2002-2005. Đối với giáo dục phổ thông, ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất chính trị, có năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục. Đồng thời, triển khai hiệu quả mô hình trường học mới (VNEN), mở rộng dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công nghệ giáo dục trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học. Chú trọng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức nhiều tiết học bên ngoài lớp học và đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tìm các giải pháp và các biện pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; giữ vững và phát huy thành tích tỷ lệ học sinh đạt giải quốc gia và điểm bình quân thi đại học của tỉnh đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc. Chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, bảo đảm kết quả thi khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, tác động tích cực đến việc dạy và học, thực hiện được các mục tiêu giáo dục. Tiếp tục triển khai vận dụng các chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA, PASEC. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Tích cực củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục. Đối với GDTX, giáo dục chuyên nghiệp, ngành chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời; tiếp tục triển khai các hoạt động để thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập; củng cố mô hình hoạt động của trung tâm GDTX và trung tâm HTCĐ theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ, thí điểm, tổng kết đánh giá, nhân rộng mô hình GDTX cấp huyện và trung tâm HTCĐ hoạt động có hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện phân luồng, bảo đảm có 7% học sinh tốt nghiệp THCS theo học trung cấp chuyên nghiệp./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com