Hải Hậu xây dựng môi trường thuận lợi để trẻ em phát triển toàn diện

07:05, 22/05/2013

Với truyền thống 35 năm liên tục là đơn vị điển hình văn hóa cấp huyện của cả nước, kinh tế phát triển ổn định, những năm qua, huyện Hải Hậu đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, 100% các xã, thị trấn có nhà văn hóa, 31/35 xã, thị trấn hoàn thành xây dựng nhà văn hóa xóm. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, tăng cường cơ sở vật chất, đã có 34/35 trạm y tế trong huyện đạt chuẩn y tế quốc gia; 33/35 trường mầm non, 39/40 trường tiểu học và 22/39 trường THCS đạt chuẩn quốc gia… Đây là những yếu tố quan trọng tạo thuận lợi cho các địa phương trong huyện triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Toàn huyện hiện có gần 70.400 trẻ em, trong đó có 409 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 6.585 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Hằng năm, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ 6 loại vắc xin phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng mở rộng, được uống vitamin A và được theo dõi biểu đồ tăng trưởng hằng tháng; bà mẹ nuôi con nhỏ được hướng dẫn khai thác nguồn lương thực, thực phẩm sẵn có trong gia đình và cách chế biến thức ăn phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ theo từng độ tuổi. Qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trong huyện xuống còn 14,98%. Các trường học thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện, vui chơi, phát triển toàn diện của trẻ. Các nhà văn hóa xã, thị trấn, nhà văn hóa xóm là nơi vui chơi, giải trí của trẻ em vào các ngày nghỉ, ngày hè. Trẻ em từ 6-12 tuổi đều tham gia sinh hoạt Sao nhi đồng hoặc Đội TNTP Hồ Chí Minh ở khu dân cư hoặc nhà trường. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, hằng năm, huyện ủy, UBND huyện đều chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật cũng như các chế độ chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 100% trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh, hầu hết đều đúng hạn. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT kịp thời. Trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên. Huyện đẩy mạnh vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em để tạo nguồn lực hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cô và trò Trường Mầm non Hải Châu xây dựng mô hình khu vườn của bé.  Ảnh: Thanh Tuấn
Cô và trò Trường Mầm non Hải Châu xây dựng mô hình khu vườn của bé.
Ảnh: Thanh Tuấn

Năm 2012, Quỹ Bảo trợ trẻ em của huyện đã huy động được 65,3 triệu đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em của các xã, thị trấn huy động được trên 300 triệu đồng mỗi năm, từ đó tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và tặng quà trẻ em vào các dịp Tết Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu; tặng học bổng, xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học khá, giỏi; tặng xe lăn cho trẻ khuyết tật. Đặc biệt, từ năm 2012, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH hướng dẫn các xã, thị trấn đăng ký và triển khai các tiêu chí phù hợp với trẻ em nhằm xây dựng môi trường có những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. Cả 35 xã, thị trấn trong huyện đều đăng ký xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em theo bộ 25 tiêu chí chung. Để hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện các tiêu chí, huyện đã phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH và cộng tác viên dân số các xã, thị trấn về phương pháp trang bị kỹ năng sống cho trẻ em. Các xã, thị trấn tổ chức các buổi tư vấn tâm lý cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đồng thời tăng cường sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, nhà trường, gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; khai thác hiệu quả các nguồn lực của nhân dân đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em. Kết quả năm 2012, cả 35 xã, thị trấn của huyện đều được công nhận là xã, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2013, huyện Hải Hậu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, 35 xã, thị trấn trong huyện tiếp tục phấn đấu đạt các chỉ tiêu về: chăm sóc sức khỏe trẻ em; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; quy hoạch và đầu tư các khu vui chơi dành riêng cho trẻ em ở các xã, thị trấn; tạo điều kiện cho trẻ em được bày tỏ nguyện vọng, tham gia ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em…, đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh. Đầu tháng 4-2013, huyện đã phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cho 2.450 người là cha mẹ và người chăm sóc trẻ em (mỗi xã, thị trấn 70 người); qua đó đã góp phần nâng cao năng lực của cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cả cộng đồng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Cùng với việc tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2013 với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”, huyện và các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị tai nạn thương tích, bạo lực, bị xâm hại. Tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực xây dựng, hỗ trợ các công trình phúc lợi phục vụ trẻ em; tặng quà, học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xây dựng mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em… Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com