Yêu cầu vệ sinh về học phẩm

09:01, 04/01/2013

Học phẩm (đồ dùng học tập của học sinh) nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các em như sách vở, bút, thước kẻ, cặp đựng sách... Học phẩm cần phù hợp vì có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của các em.

- Sách giáo khoa: Kích thước, chiều dày, trọng lượng, chất lượng của sách và giấy, chữ in, hình vẽ... phải phù hợp với tâm sinh lý của học sinh theo từng độ tuổi. Nếu tuổi học sinh càng nhỏ thì sách giáo khoa phải càng nhỏ, nhẹ để dễ cầm, dễ đọc, giấy in phải trắng, không lóa; có nhiều hình vẽ và màu sắc tươi sáng để hấp dẫn trẻ, giúp trẻ chóng hiểu bài.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

- Vở học: Học sinh càng nhỏ tuổi thì bìa và giấy của vở càng phải đẹp, giấy phải trắng, không bị nhòe khi viết. Khi viết, vở đặt trên bàn ở một góc 25 độ.

- Thước kẻ: Thước phải nhẵn, thẳng, màu sắc tươi đẹp và không được thôi màu. Thước phải chia đều từng cm, mm cho rõ ràng.

- Bút viết: Bút máy hay bút bi đều phải đảm bảo đúng quy định như: kích thước của bút (đường kính nơi học sinh cầm) phải đúng với độ lớn của ngón tay học sinh.

- Bút chì: Màu chì phải rõ và dễ viết. Loại có lõi chì cứng dùng cho lớp nhỏ vì các em hay ấn mạnh mỗi khi viết. Loại mềm quá hay bị gãy.

- Bảng cá nhân: Học sinh lớp 1, lớp 2 thường dùng bảng kích thước bằng 2 lần cuốn sách để dễ xếp vào cặp sách, bảng phải có một túi bằng polyethylen để giữ sạch cặp, kèm theo một miếng mút ẩm để lau. Vật liệu làm bảng có thể bằng gỗ, giấy ép, chất dẻo. Màu sắc bảng tốt nhất là xanh lá cây, đen.

- Mực viết: Mực viết phải màu đậm, chảy đều, mau khô và không bị nhòe. Màu sắc của mực có thể dùng màu tím, xanh hoặc xanh đen.

- Các học phẩm khác: Gồm tẩy, compa, ê - ke... phải tiện lợi, dễ bảo quản, nhỏ, nhẹ và bền, không gây độc hoặc tai nạn cho học sinh khi sử dụng, được giữ trong một hộp bằng nhựa hoặc bằng gỗ hay kim loại.

- Phấn viết: Phấn phải trắng, dễ viết, dễ xóa, có độ cứng nhất định và không ăn da.

- Cặp sách: Học sinh ở các cấp học thấp nên dùng cặp 2 quai. Cặp này có tác dụng đề phòng được bệnh biến dạng cột sống do không phải xách cặp. Trọng lượng của cặp đã đựng sách không được quá 10% so với trọng lượng cơ thể của học sinh./.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com