Trong 17 năm qua, GD và ĐT tỉnh ta đã liên tục đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc ở các chỉ tiêu thi đua, trong đó 3 năm gần đây, tỷ lệ học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào đại học đứng đầu toàn quốc. Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của GD và ĐT tỉnh nhà, đó là chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý được quan tâm chú trọng trong toàn ngành.
Cô và trò Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định) trong giờ luyện chính tả. Ảnh: Thu Hà |
Những năm gần đây, Sở GD và ĐT đã tập trung đổi mới công tác quản lý, chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý trẻ nhằm đáp ứng tốt hơn sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh. Hằng năm, Sở GD và ĐT tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, kỹ năng, tổ chức hội thi, gặp mặt, giao lưu trao đổi kinh nghiệm… cho cán bộ quản lý. Tiêu biểu như: tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng quản lý tài chính cho cán bộ quản lý các đơn vị, trường học trong toàn tỉnh; tổ chức hội thi cán bộ quản lý giỏi… Các hiệu trưởng trường phổ thông được bồi dưỡng chương trình tin học SREM quản lý nhân sự, tài sản, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng Việt Nam - Xinh-ga-po, từ đó, giúp các hiệu trưởng đổi mới tư duy lãnh đạo và quản lý các lĩnh vực, hoạt động của nhà trường. Sở GD và ĐT còn tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, giao lưu với đội ngũ cán bộ quản lý trẻ, nắm bắt thông tin về những thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, trao đổi những kinh nghiệm của thế hệ cán bộ quản lý đi trước để có những giải pháp hiệu quả trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Gần đây, trong buổi giao lưu, gặp mặt 84 cán bộ quản lý trẻ (có tuổi từ 40 trở xuống), trong đó có 18 người là cán bộ, chuyên viên cơ quan Sở GD và ĐT, 66 người là hiệu trưởng, hiệu phó trường THPT, giám đốc, phó giám đốc các trung tâm trực thuộc, các cán bộ quản lý trẻ đã mạnh dạn phát biểu và chia sẻ những tâm tư của mình. Đội ngũ cán bộ quản lý trẻ đều năng động, nhiệt tình, chịu khó học hỏi và luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm công việc, không ngại khó trong công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, lãnh đạo ngành và các trường đều chú ý công tác luân chuyển, bảo đảm mỗi cán bộ quản lý trẻ đều trải qua nhiều lĩnh vực công tác để tích lũy kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu công việc khi ở cương vị lãnh đạo. Tuy nhiên, mỗi cán bộ trẻ, dù đã được rèn luyện, thử thách ở các lĩnh vực công tác song cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi ở cương vị mới nên rất tích cực học tập để nâng cao vốn kiến thức, năng lực điều hành. Từ nhiều năm qua, cô giáo Bùi Thị Tầm, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) được đồng nghiệp và phụ huynh tin yêu, kính trọng, bởi cô đã đưa nhà trường ngày càng phát triển, trong đó mô hình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’’ mà cô và đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực triển khai xây dựng đã được Sở GD và ĐT đánh giá cao. Năm 2006, khi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, cô Tầm đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và Phòng GD và ĐT huyện xây dựng Trường THCS Nghĩa Minh đạt chuẩn quốc gia, đồng thời huy động các tổ chức, cá nhân, những học sinh cũ của trường đã thành đạt ở mọi miền đất nước, cùng phụ huynh học sinh đóng góp xây dựng trường. Ngôi trường cao tầng khang trang với đầy đủ các phòng học chức năng, phòng thực hành, sân chơi, bãi tập và công trình vệ sinh hiện đại… đạt chuẩn quốc gia đã được xây dựng. Từng là giáo viên dạy giỏi và có nhiều kinh nghiệm trong công tác phụ trách chuyên môn, cô Tầm xác định, song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thì đội ngũ giáo viên là yếu tố then chốt để phát triển nhà trường. Ngoài việc thường xuyên phát động các phong trào hội học, hội giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, cô còn tạo điều kiện, động viên để đội ngũ giáo viên thay nhau đi học nâng cao trình độ. Nhiều giáo viên của trường đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên trong công tác và cuộc sống… Những nỗ lực của cô Tầm đã góp phần đưa Trường THCS Nghĩa Minh liên tục là trường tiên tiến tốp đầu của huyện.
Toàn tỉnh hiện có hàng trăm cán bộ quản lý trẻ đang công tác tại các đơn vị trường học trong tỉnh, đã và đang có những đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành. Nhưng, ở mỗi cán bộ quản lý trẻ đều hiểu rõ còn rất nhiều khó khăn thử thách cần vượt qua để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Vì vậy, cán bộ quản lý không chỉ có uy tín về chuyên môn mà phải có những hiểu biết về khoa học quản lý. Một bộ phận cán bộ quản lý trẻ còn chưa tự tin và chủ động trong điều hành, xử lý những vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo quản lý. Sự chênh lệch về tuổi tác, chênh lệch khoảng cách giữa các thế hệ dẫn đến tình trạng một số cán bộ quản lý trẻ còn nể nang, ngại va chạm trong quá trình làm việc, phân công nhiệm vụ, đôn đốc nhắc nhở những đồng nghiệp hơn tuổi. Với công tác quản lý chuyên môn, một số cán bộ quản lý băn khoăn trăn trở về đội ngũ giáo viên trẻ hiện nay. Bên cạnh thế mạnh về sự nhanh nhạy, khả năng tiếp thu công nghệ, cập nhật thông tin, thì ở một bộ phận giáo viên tinh thần trách nhiệm chưa cao, tinh thần học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế; chưa tâm huyết với nghề nghiệp. Bên cạnh đó, ở một số trường việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa thực sự được quan tâm, chưa hấp dẫn học sinh. Công tác giáo dục kỹ năng sống còn có những hạn chế gây trở ngại tới công tác quản lý, tạo cho cán bộ quản lý không ít áp lực trong công việc. Để đáp ứng được yêu cầu công việc, nhiều cán bộ trẻ hiện nay đều mong muốn được đi học cao học, tham gia các khóa học dài hạn, ngắn hạn về quản lý hành chính Nhà nước, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, quản lý. Đồng thời ưu tiên cho cán bộ trẻ tham dự các hội nghị, hội thảo giúp các cán bộ trẻ có thêm kiến thức thực tiễn, được tham dự nhiều diễn đàn trao đổi để cán bộ trẻ có điều kiện được giao lưu học tập với các cán bộ quản lý trong và ngoài tỉnh… Trong thời gian tới, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đội ngũ giáo viên trẻ, cán bộ quản lý trẻ, triển khai luân chuyển cán bộ quản lý phù hợp với yêu cầu thực tiễn của các đơn vị. Yêu cầu đặt ra là mỗi cán bộ quản lý trẻ phải tự phấn đấu nâng cao trình độ, nghiệp vụ quản lý, chủ động, sáng tạo trong công việc, coi trọng tính dân chủ; xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; có tính quyết đoán trong công việc, tăng cường kỹ năng thu hút, thuyết phục hội đồng sư phạm trong đơn vị. Tích cực tham mưu với lãnh đạo cấp trên thực hiện đổi mới công tác quản lý, chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh... Với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý nói chung, cán bộ quản lý trẻ nói riêng, ngành GD và ĐT tỉnh nhà sẽ tiếp tục đưa chất lượng GD và ĐT lên một tầm cao mới./.
Hồng Minh