Bồ Đào Nha vào bán kết Euro 2016 bằng loạt đá luân lưu

07:07, 01/07/2016

Sau khi cầm chân nhau với tỷ số 1-1 trong 120 phút, trận tứ kết đầu tiên của VCK Euro 2016 giữa Ba Lan và Bồ Đào Nha đã phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu 11m. Bản lĩnh ở loạt đấu súng cân não đã giúp Bồ Đào Nha vượt ải thành công, mang về tấm vé đầu tiên vào vòng bán kết cho Seleccao.

Bước vào trận đấu quan trọng trên SVĐ Vélodrome ở thành phố Marseille rạng sáng 1-7, cả Bồ Đào Nha và Ba Lan đều thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác khi lối chơi thực dụng, toan tính nhường chỗ cho một thế trận cởi mở. Hai đội liên tiếp tổ chức những pha hãm thành ngay từ những phút đầu tiên và bất ngờ đã xảy ra từ rất sớm.

Phút thứ 2, tận dụng sai lầm của hàng thủ Bồ Đào Nha, Grosicki thoát xuống rất nhanh bên cánh trái trước khi căng ngang tuyệt đẹp cho Robert Lewandowski đệm bóng tung lưới Rui Patricio, mở tỉ số trận đấu. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của tiền đạo đang chơi cho Bayern Munich tại VCK Euro năm nay.

Trận đấu đã trở nên cực kỳ sôi động sau bàn thắng sớm. Ba Lan là đội chiếm thế chủ động nhờ tốc độ và sự cơ động từ hai cầu thủ chạy cánh Grosicki và Blaszczykowski. Chân sút chủ lực Lewandowski sau khi gần như mất hút tại các trận đấu trước đã hoạt động năng nổ và tạo ra không ít sóng gió trước khung thành của Bồ Đào Nha, điển hình như pha dứt điểm từ góc hẹp ở phút thứ 17 và pha phối hợp bộ ba với Milik và Grosicki ở phút 23.

Ricardo Quaresma (số 20) một lần nữa sắm vai người hùng khi anh thực hiện thành công pha đá luân lưu 11m ở loạt đá cuối cùng giúp Bồ Đào Nha giành vé vào bán kết Euro 2016. (Ảnh: Getty)
Ricardo Quaresma (số 20) một lần nữa sắm vai người hùng khi anh thực hiện thành công pha đá luân lưu 11m ở loạt đá cuối cùng giúp Bồ Đào Nha giành vé vào bán kết Euro 2016. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, dấu hiệu tích cực trong lối chơi của Bồ Đào Nha đã xuất hiện khi Seleccao buộc phải dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ và tạo được một số tình huống phản công nhanh nguy hiểm.

Cristiano Ronaldo trong nỗ lực tìm kiếm thêm 1 bàn thắng để san bằng kỷ lục ghi 9 bàn tại các VCK Euro của huyền thoại người Pháp Michel Platini như thường lệ vẫn là tâm điểm của các pha lên bóng bên phía Bồ Đào Nha. Tuy nhiên các pha dứt điểm của tiền đạo 31 tuổi vẫn không thể thắng được hàng phòng ngự Ba Lan và thủ môn Fabianski.

Trong khi các đàn anh tỏ ra bế tắc trước hàng thủ kín kẽ của Ba Lan, tiền vệ 18 tuổi Renato Sanches, trong lần đầu được đá chính, đã kịp tỏa sáng đúng lúc. Từ cú đánh gót điệu nghệ của đàn anh Nani, Sanches tung cú sút xa đầy quyết đoán đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Pha dứt điểm của Sanches đã đập người một hậu vệ áo trắng đổi hướng khiến Fabianski bó tay chịu thua.

Tuy nhiên không thể phủ nhận bàn gỡ hòa là phần thưởng xứng đáng cho Bồ Đào Nha khi các cầu thủ của HLV Fernando Santos cho thấy sự cải thiện ở hàng công trong trận này. Bên cạnh đó, tài năng trẻ Sanches đã ghi dấu ấn trong mắt người hâm mộ với bàn thắng trong lần đầu tiên được đá chính cùng sức mạnh, kỹ thuật và sự tự tin.

Bước sang hiệp 2, trận đấu vẫn diễn ra khá cởi mở khi cầu thủ hai bên vẫn thi đấu quyết liệt. Trong khi Ba Lan vẫn trung thành với các pha tần công cánh, Bồ Đào Nha chủ yếu sử dụng những đường chuyền dài cho Ronaldo ở phía trên.

Tuy nhiên trong một ngày thi đấu có phần nóng vội, siêu sao mang áo số 7 bên phía Bồ Đào Nha đã liên tiếp bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn. Tình huống đáng chú ý nhất trong hiệp đấu này chính là pha phá bẫy việt vị của Ronaldo ở phút thứ 86. Anh băng xuống đón đường chuyền dài của đồng đội nhưng sau đó lại sút trượt đáng tiếc khi trước mặt chỉ còn thủ môn Fabianski.

Sau khi 90 phút thi đấu chính thức khép lại với tỉ số hòa 1-1, hai đội buộc phải bước vào hiệp phụ trong trận đấu thứ hai liên tiếp của mình. Thế trận giằng co tiếp tục được tái diễn trong 30 phút hiệp phụ khi cả 2 bên đều thận trọng, tập trung phòng thủ kín kẽ và không mạo hiểm dâng cao tấn công khi thời gian không còn nhiều.

Bước vào loạt đấu súng cân não, các cầu thủ Bồ Đào Nha và Ba Lan đều thực hiện tốt trong cả ba lượt đá đầu tiên. Ở lượt thứ tư, bước ngoặt đã xảy ra khi Nani đá thành công còn Blaszczykowski bên phía Ba Lan không thể đánh bại Patricio. Ở lượt đá cuối cùng, Quaresma một lần nữa đóng vai người hùng với 1 cú sút không thể cản phá, đem lại chiến thắng 5-3 trên chấm 11m cho người Bồ Đào Nha.

Với kết quả này, Bồ Đào Nha đã trở thành đội đầu tiên ghi tên mình vào vòng bán kết Euro 2016. Đối thủ của họ sẽ được xác định trong cặp đấu giữa xứ Wales và Bỉ rạng sáng ngày mai.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com