UEFA thông qua năm điều luật thi đấu mới tại EURO 2016

07:06, 08/06/2016

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã chính thức thông qua năm điều luật mới áp dụng cho vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu - EURO 2016 tại Pháp.

Nét mới và cũng là điểm nổi bật đầu tiên của các điều luật mới là việc cầu thủ bị truất quyền thi đấu trước giờ bóng lăn. Theo đó, một cầu thủ có thể sẽ bị nhận thẻ đỏ tính từ thời điểm tổ trọng tài bắt đầu kiểm tra sân, nếu cầu thủ đó có hành vi lăng mạ, xúc phạm trọng tài. Trong trường hợp này, đội bóng vẫn ra sân với đầy đủ 11 người, nhưng mất một quyền thay người trong 90 phút của trận đấu và đương nhiên cầu thủ bị truất quyền thi đấu trước giờ bóng lăn sẽ không được vào sân và có thể bị treo giò ở trận kế tiếp.

Hình phạt đối với hành vi phạm lỗi trong vòng cấm cũng có điều chỉnh, cụ thể, cầu thủ phạm lỗi trong vòng cấm có thể chỉ bị nhận thẻ vàng, nếu trọng tài xác định động tác của anh ta chỉ nhằm phá bóng và không khiến đối phương chấn thương nặng. Tuy nhiên, nếu pha phạm lỗi đó có tính chất bạo lực và chủ ý triệt hạ, cầu thủ phạm lỗi sẽ bị truất quyền thi đấu. Sự thay đổi này phụ thuộc nhiều vào quyết định cuối cùng của các trọng tài.

Điểm đáng chú ý nhất của điều luật mới là bất kỳ cầu thủ nào thực hiện động tác giả khi chạy đà trước khi sút phạt đền 11 m sẽ bị nhận thẻ vàng cảnh cáo nếu bóng chưa vào lưới. Trong trường hợp vi phạm mà bóng đã vào lưới thì buộc phải đá lại. Thủ môn cũng sẽ bị thẻ vàng trong trường hợp băng lên khỏi vạch vôi quá sớm, trước khi cầu thủ đối phương thực hiện đá phạt đền.

Một điều khác biệt so với các giải bóng đá vô địch quốc gia và các giải đấu cúp của châu Âu là các cầu thủ của cả hai đội được phép nghỉ giải lao để uống nước nếu như thời tiết quá nóng. Bên cạnh đó, cầu thủ giao bóng đầu trận hoặc sau mỗi bàn thua có thể chuyền bóng theo bất kỳ hướng nào, thay vì bắt buộc phải chuyền về phía trước như trước đây.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com