Tiến tới vòng chung kết EURO 2016: Bảng E - Cơ hội chia đều cho các đội

07:06, 07/06/2016

Theo nhận xét của các chuyên gia bóng đá, á quân châu Âu Italia là đội “xui” nhất khi rơi vào bảng E “tử thần” bởi CH Ireland, Bỉ và Thụy Điển đều là những “khúc xương” khó nhằn. Và tất cả đều có cơ hội giành vé đi tiếp vào vòng trong.

Tại vòng loại, “đoàn quân áo thiên thanh” thắng 7 trận, hòa 3 trận, có 24 điểm, đến Pháp với tư cách đội xếp nhất bảng. Nhưng cách thức họ giành vé thiếu sức thuyết phục bởi lối chơi nhạt nhòa, đội hình không ngôi sao, thủ lĩnh.

Chưa bao giờ, “Azzurri” dự một giải đấu lớn trong nhiều nghi hoặc như ở EURO lần này. Thủ môn Buffon đã 38 tuổi, nhưng chưa tìm được người thay thế. Hàng thủ còn bộc lộ nhiều sơ hở bởi những gương mặt mới: F. Acerbi, M. Darmian, A. Ogbonna..., còn quá ít kinh nghiệm. Tuyến giữa còn trục trặc hơn khi các “át chủ bài”: M.Verratti, C.Marchisio đều bị chấn thương nên không thể tham dự. Còn hàng công thì chưa tìm được “sát thủ” nào nổi trội. Immobile, Insigne, Pellè... đều không tạo được sự tin tưởng của HLV A. Conte.

Đội tuyển bóng đá Thụy Điển.
Đội tuyển bóng đá Thụy Điển.

Hàng công kém hiệu quả khiến đội tuyển Italia chơi kém thuyết phục ở vòng loại (ghi 16 bàn qua 10 trận) và không có kết quả tốt ở những trận giao hữu vừa qua. Trong 5 trận gần nhất, ngoài chiến thắng 1-0 trước Scotland (ngày 30-5), Italia đã thua Bỉ, Đức; hòa Romania và Tây Ban Nha. So với 10 năm trước khi đang đứng trên đỉnh thế giới, giờ họ chỉ còn là chiếc bóng của chính mình: một Azzurri giàu cơ bắp, nhưng thiếu sáng tạo.

Người Italia có truyền thống, luôn chơi ổn định ở các giải đấu lớn, nhưng với khả năng và những “con bài” hiện có, ông Conte sẽ xoay sở thế nào khi địch thủ đáng ngại nhất, đội tuyển Bỉ chơi ngày càng thăng hoa.

Sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp ở cả hàng phòng ngự, tiền vệ và hàng công, “quỷ đỏ” năm nay thật sự đáng gờm với bất cứ đối thủ nào. Họ có thể triển khai thuần thục các sơ đồ: 5-3-2, 4-3-1-2, 4-3-3 tùy theo tình huống cụ thể trong mỗi trận đấu.

Ở vòng loại, đoàn quân của chiến lược gia M. Wilmots xếp đầu bảng B. Các ngôi sao: R. Lukaku, E. Hazard, K. De Bruyne..., ghi được tổng cộng 24 bàn, xếp thứ 2 sau đội tuyển Anh (31 bàn). Hàng tiền vệ với các anh tài: A. Witsel, M.Fellaini, R.Nainggolan đủ khả năng tạo nên những bất ngờ khi tiến công đối phương và hỗ trợ hàng thủ khi bị phản công. Còn hàng phòng ngự luôn chứng minh được sự chắc chắn. T.Alderweireld, J.Vertonghen, T. Vermaelen từng khiến nhiều chân sút hàng đầu châu lục “tắt điện”. Bên cạnh đó, thủ thành T. Courtois đã khẳng định được tên tuổi và là chốt chặn đáng tin cậy trước khung gỗ.

Trong quá khứ, người Bỉ từng giành Huy chương bạc tại EURO1980. 36 năm sau, họ có làm nên lịch sử? Mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu mỗi thành viên trong đội nỗ lực và có “thần may mắn” đi cùng.

Đến Pháp lần này, “vị khách” quen thuộc của mấy kỳ EURO gần đây là Thụy Điển có thứ “vũ khí” lớn nhất là sự tự tin. Các học trò của HLV E.Hamren đã chứng tỏ sự ổn định cần thiết. Ưu thế của đại diện đến từ Bắc Âu là lối đá chặt chẽ, tuân thủ nghiêm túc đấu pháp ban huấn luyện đề ra, giàu tính đột biến. Họ vừa dễ dàng thắng xứ Wales 3-0 trong trận giao hữu diễn ra ngày 5-6. Niềm hy vọng lớn nhất của họ là Z.Ibrahimovic. Anh đã ghi 62 bàn thắng trong 111 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia, thành quả đủ để nói lên tài năng của tiền đạo 34 tuổi này.

Không chỉ có vậy, trong đội hình của Thụy Điển còn có một số gương mặt trẻ triển vọng của đội U21 vô địch châu Âu năm 2015: O. Hiljemark, V.Lidelof, J. Guidetti... Sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp đội bóng của ông Hamren.

Cuối cùng là CH Ireland, đội bị coi là “lép vế” hơn cả, nhưng không dễ “bắt nạt”. Ở vòng loại, họ thắng cả đội tuyển Đức và vừa thủ hòa 1-1 với Hà Lan trong trận giao hữu ngày mới đây. Xung trận với vị thế của kẻ chẳng có gì để mất, thầy trò HLV M.O Neill chắc chắn sẽ gây nhiều trở ngại cho ba đội cùng bảng.

Đội bóng nào tận dụng tốt cơ hội ghi bàn và ổn định hơn sẽ giành vé vào vòng loại trực tiếp. Thử đưa ra dự đoán: Bỉ và Thụy Điển đi tiếp.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com