Ngoại hạng Anh và cuộc đua chuyển nhượng không hồi kết

07:08, 05/08/2015

Tính đến thời điểm hiện tại, các CLB ở Giải Ngoại hạng Anh (NHA) đã chạm ngưỡng 500 triệu bảng Anh trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Con số này dự báo sẽ còn tăng thêm, với việc các đội bóng vẫn đang tiếp tục mạnh tay chi tiêu để sở hữu những bản hợp đồng “bom tấn” mới.

Trong số những bản hợp đồng kỷ lục từ trước đến nay nói chung và ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua nói riêng, chữ ký của Raheem Sterling khi về đầu quân cho Manchester City vẫn có giá trị cao nhất: 44 triệu bảng.

Việc bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để chiêu mộ những cầu thủ ngôi sao từ lâu đã vô hình tạo ra cuộc chạy đua tài chính âm thầm nhưng quyết liệt giữa các CLB tại Giải NHA. Điển hình như mới đây, sau khi đã bỏ ra 83 triệu bảng mua sắm cầu thủ, HLV Louis van Gaal vẫn cố tình “úp mở” về một bản hợp đồng mà theo ông “sẽ gây bất ngờ” cho các đối thủ. Trong khi đó, theo một số tờ báo thể thao của xứ sở sương mù, Chelsea cũng đang lên kế hoạch chiêu mộ chân sút Everton John Stones với giá 26 triệu bảng.

 Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Quả thực, với đà chạy đua hợp đồng như hiện nay, từ giờ cho đến khi kỳ chuyển nhượng mùa hè kết thúc vào ngày 1-9 tới đây, khả năng Giải NHA sẽ chứng kiến thêm nhiều thương vụ có mức giá “trên trời” là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo những chuyên gia tài chính bóng đá trên thế giới, nguồn kinh phí mà các CLB đã sử dụng cho thị trường chuyển nhượng có nguồn gốc từ khoản lợi nhuận do bán bản quyền truyền hình đang ngày càng tăng nhanh. Các số liệu thống kê cho thấy, lợi nhuận của Premier League TV - kênh truyền hình chính thức của Giải NHA - sẽ tăng từ 3,018 tỷ bảng lên 5,136 tỷ bảng trong vòng ba năm tới.

Thông thường, ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh này, một CLB ở vị trí cuối bảng cũng có thể thu được khoảng 99 triệu bảng mỗi mùa bóng. Trong khi đó, đội bóng vô địch sẽ “bỏ túi” khoản tiền khoảng hơn 150 triệu bảng, đó là chưa kể tiền bản quyền truyền hình thu được sau đó. Đây có lẽ là lý do khiến chi phí chuyển nhượng ở mùa giải 2014-2015 của NHA lên tới 965 triệu bảng.

Càng ngày, việc bỏ ra những khoản tiền lớn để chiêu mộ các chân sút giỏi càng được trở nên phổ biến và dần trở thành chính sách đầu tư mũi nhọn của các CLB bóng đá Anh. Bởi ngoài số lợi nhuận có được từ bản quyền truyền hình, quảng cáo… các “đại gia” của làng bóng đá xứ sở sương mù còn hướng tới một mục đích khác, lớn hơn và thu được nhiều tiền hơn, đó là Champions League. Ở cuộc cạnh tranh giành chiếc cúp danh giá này, các đội bóng chỉ cần đá một trận vòng bảng là đã có trong tay 9 triệu bảng, trong khi đó, nhà vô địch sẽ thu về 70 triệu bảng.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán ồ ạt trên thị trường chuyển nhượng, FIFA đã đưa ra bộ luật cân bằng tài chính từ mùa giải 2013-2014. Tuy nhiên, sau hơn hai năm được áp dụng, bộ luật này chỉ càng kích thích thị trường chuyển nhượng trở nên “nóng” hơn. Chu kỳ mua và bán giữa các CLB cũng vì vậy mà mặc định bị giảm xuống đáng kể.

Quay trở lại với trường hợp của CLB Manchester United. Đến thời điểm hiện tại, “Quỷ đỏ” đã chi tổng cộng 83 triệu bảng mua cầu thủ. Do đó, để có thể mang về một bản hợp đồng “gây bất ngờ” mà không vi phạm luật cân bằng tài chính như đã tuyên bố, HVL Louis van Gaal đã bán Angel di Maria cho CLB Paris Saint-Germain. Cũng giống như vậy, sau khi thành công với thương vụ của Raheem Sterling, Liverpool cũng đang “rủng rỉnh” túi tiền, đồng thời có thể thoải mái mang về những chân sút chất lượng khác…

Những vụ chuyển nhượng cầu thủ từ lâu luôn được coi như “món ăn” không thể thiếu của Giải NHA nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Ở các tờ báo thể thao lớn của châu Âu, tin tức chuyển nhượng luôn có lượng độc giả cao nhất. Nếu coi đây là những thành phần trong một bữa ăn, thì dường như “mâm cơm” này ngày càng nhiều món ăn nhanh, nhưng lại quá đắt đỏ so với giá thực tế. Tuy nhiên, chính những điều đó mới có thể thu hút nhiều “thực khách” trong thời đại công nghiệp hiện nay.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com