La Liga mùa giải 2015 – 2016: Đội bóng xứ Catalan sẽ lại lên ngôi?

07:08, 20/08/2015

Các câu lạc bộ (CLB) Barcelona, Sevilla đăng quang ở đấu trường châu Âu. Nhiều ngôi sao xuất sắc nhất của làng túc cầu thế giới: Messi, Ronaldo, Bale, Koke…so tài. Vì những lý do trên, Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) được giới chuyên môn đánh giá có chất lượng hàng đầu ở “lục địa già”. Ngày 22-8, cuộc so tài chính thức khởi tranh. Với thực lực sẵn có, đội bóng xứ Catalan sẽ lại lên ngôi ở mùa bóng năm nay?

Ở mùa giải 2014- 2015, đội bóng của tuyển trạch viên L. Enrique đạt đến sự hoàn hảo với “cú ăn ba” ngoạn mục (vô địch La Liga, cúp quốc gia, Champions League). Khi vận hành sơ đồ 4-3-3, chúng ta được thấy S. Busquets chơi lùi xuống như trung vệ thứ ba ở nhiều tình huống, trong khi D. Alves và J. Alba dâng cao. Với Rakitic, Rafinha, Azulgrana đã tạo ra nhiều tình huống lên bóng thẳng, trực diện để gây đột biến. Lối chơi ấy trở nên đặc biệt nguy hiểm nhờ bộ ba “nguyên tử” Messi, Neymar, Suarez di chuyển, hoán đổi vị trí liên tục và đều tận dụng rất tốt khi có cơ hội. Họ ghi gần 130 bàn thắng trên các mặt trận, trở thành bộ ba ghi bàn nhiều nhất ở một mùa giải trong lịch sử Barca và bóng đá Tây Ban Nha.

 Niềm vui của bộ ba tiền đạo Messi, Neymar, Suarez khi CLB Barcelona thắng trận.
Niềm vui của bộ ba tiền đạo Messi, Neymar, Suarez khi CLB Barcelona thắng trận.

Mùa này, Barcelona tăng cường thêm hai cầu thủ chất lượng: tiền vệ A. Turan và hậu vệ A. Vidal. Thời gian qua, đội bóng xứ Catalan có kết quả thi đấu không tốt, thua 1-3 trước Man United, 1-2 trước Fiorentina, 1-5 trước Athletic Bilbao (siêu cúp Tây Ban Nha). Việc để thủng lưới ba, bốn bàn trong một trận đấu thật sự gióng lên hồi chuông báo động đối với hệ thống phòng ngự của họ. “Lỗ hổng” thiếu trung vệ đã bộc lộ khi một trong hai “chốt chặn” Pique và Mascherano không thể thi đấu.

Theo nhận định của các chuyên gia, với tài “liệu cơm gắp mắm” của mình, chiều sâu lực lượng, HLV Enrique sẽ biết cách khắc phục điểm yếu này trong thời gian tới. Và khi hội đủ quân, các trụ cột không bị chấn thương khó có CLB nào cán đích trước họ. Việc Barcelona vượt qua “đồng hương” Sevilla trong trận tranh siêu cúp châu Âu là một thí dụ. Nhưng, để hoàn thành mục tiêu đề ra, đội bóng chủ sân Nou Camp cần lưu ý đến hai địch thủ truyền kiếp cùng thành phố Madrid là Real và Atletico.

Sau một mùa giải “trắng tay” CLB Real Madrid đã thay HLV C. Ancelotti bằng nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm R. Benitez. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia này, đội bóng “Hoàng gia” có nhiều thay đổi trong lối chơi, tăng “chất thép” ở khâu phòng ngự, song vẫn duy trì sức tiến công mạnh mẽ. Chính sự chắc chắn ở hàng thủ đã giúp Real có kết quả tốt trong chuyến du đấu trước khi giải diễn ra, thắng Man City 4-1, Inter Milan 3-0, Tottenham 2-0 và hai trận hòa 0-0 (tính trong 90 phút) trước AS Roma và AC Milan và chỉ chịu thua 0-1 trước Bayern Munich.

Hệ thống thi đấu mới 4-2-3-1 của Real tỏ ra cân bằng hơn so với sơ đồ 4-3-3. Ông Benitez chỉ đạo các hậu vệ biên không dâng quá cao, gần như không có những pha xuống tận sát đường biên đối phương như mùa trước. Phía trên hàng thủ họ luôn có cặp tiền vệ trung tâm án ngữ, chứ không chỉ có một cầu thủ như dưới thời Ancelotti. Kết quả, Los Blancos ghi tổng cộng chín bàn thắng, để thủng lưới hai bàn.

Đó là những tín hiệu đầy lạc quan với các Madridista. Tuy nhiên trên hành trình tìm lại vinh quang, các học trò của Benitez còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa và cải thiện tính hiệu quả trong tiến công. Mặc dù sở hữu bộ ba chân sút xuất sắc: Bale, Benzema, Ronaldo, nhưng họ chưa cho thấy sự kết dính vốn có khi đá với sơ đồ mới và tỏ ra bất lực khi gặp đối thủ đổ “bê-tông”. Do vậy, Real cần có những “miếng đánh” bất ngờ ở tuyến hai từ các tiền vệ tài năng T.Kroos, L. Modric, J.Rodriguez... Nếu tiếp tục không có danh hiệu ở giải đấu này thì uy tín của chủ tịch CLB F.Perez sẽ giảm sút trước các cổ động viên nhà.

Không như hai anh tài trên, Atletico là đội bóng có nhiều thay đổi về nhân sự. Một số hảo thủ: J. Miranda, A.Turan, M. Suarez, M. Mandzukic, R. Jimenez đã ra đi. Ban lãnh đạo CLB “phá két” hơn 110 triệu euro để đưa các tân binh: J. Martinez, L.Vietto, Y. Carrasco, D. Savic, B. Mensah về sân Vicente Calderon. Việc nhiều tuyển thủ mới góp mặt sẽ tạo động lực mới, sự khát khao muốn chứng tỏ mình để giành các danh hiệu. Điểm hạn chế là chưa có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau, cho nên sự ăn ý giữa cầu thủ trong các pha phối hợp, di chuyển không bóng, đá phạt cố định, tiến công ghi bàn vào lưới đối phương hiệu quả chưa cao.

Qua các trận tập huấn trước giải, nhiều khả năng HLV người Argentina D. Simeone sẽ cho các học trò đá theo chiến thuật 4-4-2, phù hợp với lối chơi phòng ngự - phản công sắc sảo, thực dụng, kín kẽ đã thành thương hiệu của họ suốt năm năm qua. Điều khiến ông Simeone còn băn khoăn là hai tiền vệ Gabi, Tiago đều đã ngoài 30 tuổi nên khó có thể bảo đảm thể lực trong cả giải đấu. Nếu có thêm một tiền vệ trẻ tài năng, Rojiblancos sẽ đủ lực đua tranh với Barcelona và Real tại La Liga.

Ngoài ra, cần nhắc đến hai “rào cản” khó chịu Valencia và Sevilla. Mặc dù ít có khả năng đoạt cúp, song các cuộc đối đầu giữa họ với ba CLB trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung cuộc.

Mùa giải trước, cuộc đua giữa Barcelona và Real Madrid gay cấn đến vòng áp chót mới phân định phần thắng nghiêng về đội bóng áo sọc đỏ - xanh. Liệu năm nay kịch bản cũ có lặp lại?

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com