Vòng bán kết Champions League mùa giải 2014-2015: Kỳ phùng địch thủ

07:05, 06/05/2015

Theo nhận định của giới chuyên môn, với sự góp mặt của các anh tài Bayern Munich, Barcelona, Real Madrid, Juventus, vòng bán kết năm nay khá cân bằng. Cuộc so tài của bốn kỳ phùng địch thủ, từng đoạt 21 chiếc cúp vô địch trong lịch sử gần 60 năm của giải, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, kịch tính.

Cuộc đọ sức giữa đại diện xứ Catalan và “hùm xám” xứ Bavaria được nhiều cổ động viên chờ đợi nhất. Vòng bán kết mùa bóng 2012-2013, CLB nước Đức đã quật ngã đội bóng có phong cách tiki-taka quyến rũ, mạnh nhất châu Âu thời điểm đó, với tổng tỷ số 7-0, sau hai trận bằng lối chơi pressing tốc độ cao, trực diện, mạnh mẽ, hiệu quả. Các cule đã phải nếm trải dư vị chát đắng của thất bại. Hai năm sau, họ có dịp tái ngộ và đây là cơ hội để Iniesta cùng đồng đội trả sòng phẳng món nợ cũ.

Dưới sự dẫn dắt của HLV L.Enrique, Barca chơi ngày càng vào “phom” với những miếng đánh biến hóa, từ sự phối hợp ăn ý giữa bộ ba “sát thủ” Messi, Suarez và Neymar (ghi 108 bàn thắng cho CLB trên các mặt trận), những pha phản công chớp nhoáng, tới những tình huống đá phạt cố định hay khả năng không chiến từ những quả phạt góc.

 Chiếc Cúp Champions League là mục tiêu của Bayern Munich, Barcelona, Juventus và Real Madrid.
Chiếc Cúp Champions League là mục tiêu của Bayern Munich, Barcelona, Juventus và Real Madrid.

Khách quan nhìn nhận, lối chơi của Barcelona là công – thủ tòan diện, hàng thủ chỉ để lọt lưới 19 bàn sau 35 trận, ít nhất tại La Liga. Việc họ dễ dàng vượt qua Man City, PSG ở các vòng đấu trước là một minh chứng. Hiện tại, xem ra phong độ của Bayern Munich “lép vế” hơn.

Mặc dù lên ngôi tại Bundesliga trước bốn vòng đấu, xong đoàn quân của “kiến trúc sư” Pep Guardiola có sự chuẩn bị không tốt khi vừa bị B. Dortmund loại ở vòng bán kết Cúp quốc gia Đức sau loạt đá luân lưu 11m và thua Bayern Leverkusen 0-2 ở giải quốc gia. Mặt khác, họ đang phải đối mặt với “cơn bão” chấn thương trong đội hình. Ngoài Robben, Alaba, Badstuber không thể góp mặt, khả năng ra sân của Alcantara, Ribery vẫn bỏ ngỏ. “Bài toán khó” mà Guardiola chưa tìm ra lời giải là hàng phòng ngự chơi còn sơ hở, bọc lót với nhau chưa tốt, nhất là hai trung vệ. Ở trận lượt đi tại Nou Camp (diễn ra ngày 7-5, giờ Việt Nam), do Dante đang sa sút, Guardiola chỉ có hai cầu thủ đá được ở vị trí này là Boateng và Benatia, nhưng do ít chơi cùng nhau, cho nên chưa tạo được sự chắc chắn. Thủ quân Philipp Lahm cho biết: “Barcelona sở hữu nhiều cầu thủ lớn, để thủng lưới rất ít và ghi rất nhiều bàn thắng. Nhưng chúng tôi muốn vào chung kết, và khả năng đi tiếp của mỗi đội là 50-50”.

Theo các chuyên gia, nếu không giành kết quả thuận lợi trên sân đối phương, CLB số 1 Bundesliga khó có thể lật ngược được tình thế ở sân nhà trong trận tái đấu sáu ngày sau đó. Tuy nhiên, tất cả đều hy vọng hai CLB hàng đầu châu Âu sẽ cống hiến cho người xem nhiều pha bóng hay, bàn thắng đẹp. Và biết đâu, họ lại có thể tạo ra thứ bóng đá khác, mới mẻ và ưu việt hơn những gì thế giới túc cầu từng biết?

Ở cặp đấu còn lại, Real Madrid được coi là gặp may khi lá thăm ghép họ với Juventus, đội bóng được đánh giá là “nhẹ ký” nhất ở vòng đấu này. Và đại diện đến từ “xứ sở bò tót” có lợi thế khi chơi trận lượt về tại Bernabeu. Một chút thách thức đối với CLB Hoàng gia khi lịch sử đối đầu giữa họ và “bà đầm già” thành Turin khá cân bằng. Real thắng 8 trận, hòa 1 và thua 7. Xét về lực lượng, thực lực, các học trò của tuyển trạch viên C. Ancelotti nhỉnh hơn. Do vậy, “thuyền trưởng” người I-ta-li-a có thể bố trí chiến thuật đa dạng ở từng thời điểm khác nhau trong trận đấu diễn ra tại Juventus Arena vào ngày 6-5.

Tại cuộc thư hùng này, khán giả sẽ được chứng kiến màn tỷ thí giữa hàng công rất mạnh của Real gồm: Ronaldo, Bale, James, với hàng hậu vệ “thép” của Juventus do “hòn đá tảng” Barzagli chỉ huy. Liệu “con tàu” Real Madrid có thể cuốn phăng mọi “rào cản”, kể cả lời nguyền nhà vô địch không thể bảo vệ ngai vàng trong kỷ nguyên Champions League? Chúng ta hãy chờ xem.

Trong khi đó, kể từ năm 2003 đến nay, Bianconeri mới lại góp mặt trong danh sách bốn đội cuối cùng ở Champions League. Họ tiến xa nhờ lối đá phòng ngự - phản công theo sơ đồ 3-5-2, rình rập chờ đối thủ mắc sai lầm để hạ gục; vừa lần thứ tư liên tiếp giành Scudetto. Mặc dù nhiều kinh nghiệm thi đấu, song việc bảo đảm thể lực là vấn đề lớn đối với đội bóng đen-trắng khi có bảy tuyển thủ đã hơn 30 tuổi. Không giàu cung bậc cảm xúc như Real, Bayern, hay Barca, đoàn quân của HLV M. Allegri lầm lũi tiến sâu nhờ sự thực dụng. Thế nhưng cái “vỏ ốc” xù xì mà Juve khoác bên ngoài không che giấu được khát vọng chiến thắng trong sâu thẳm mỗi trái tim Juventini. Giấc mơ đăng quang của họ tiềm ẩn sức mạnh vô bờ mà Real phải rất cẩn trọng nếu không muốn bị rời cuộc chơi sau ngày 14-5.

Cho dù hai đội nào giành quyền góp mặt trong trận chung kết tại đêm hội hoa đăng ở Berlin (Đức) vào ngày 6-6 tới thì ngay từ bây giờ chúng ta có thể khẳng định, đây là bốn CLB xuất sắc nhất mùa giải 2014-2015.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com