14 người dính líu nghi án hối lộ lên tới 100 triệu USD của FIFA

07:05, 28/05/2015

Ở thời điểm ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử chức danh Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), sáu quan chức, trong đó có những thành viên cấp cao của cơ quan này, vừa bị bắt tại Thụy Sĩ do tình nghi dính líu đến nghi án hối lộ lên tới hơn 100 triệu USD.

 Các quan chức FIFA bị bắt giữ đang được áp giải ra xe cảnh sát tại khu vực phía sau khách sạn Baur au Lac, Zurich (Thụy Sĩ). (ảnh: New York Times)
Các quan chức FIFA bị bắt giữ đang được áp giải ra xe cảnh sát tại khu vực phía sau khách sạn Baur au Lac, Zurich (Thụy Sĩ). (ảnh: New York Times)

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Văn phòng Tư pháp Liên bang Thụy Sĩ (FOJ) cho biết, sáu quan chức FIFA đã bị cảnh sát nước này bắt giữ tại Zurich, theo cáo buộc của các cơ quan điều tra Mỹ. Sáu người này hiện đang trong quá trình chờ dẫn độ về Mỹ.

“Tòa án Liên bang hạt phía đông New York (Mỹ) đang điều tra các cá nhân liên quan đến việc nhận hối lộ từ những năm 1990 đến nay”, Reuters dẫn lời tuyên bố này cho hay.

Theo đó, Tòa án Liên bang hạt phía đông New York cáo buộc sáu quan chức FIFA đã nhận tiền hối lộ từ những vụ làm ăn bất chính liên quan đến bóng đá. Số tiền mà những người này đã nhận được lên tới hơn 100 triệu USD.

Trong khi đó, tờ Thời báo New York dẫn lời đại diện một cơ quan chức năng khẳng định, những vụ làm ăn phi pháp nói trên bao gồm gian lận kết quả, rửa tiền, tổ chức các đường dây lừa đảo... trong khoảng thời gian 20 năm qua.

Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ khởi tố 14 người, là những quan chức của FIFA liên quan đến vụ việc. Theo Thời báo New York, ngoài sáu người bị bắt tại Zurich, những nghi phạm còn lại hiện đang ở nhiều nước khác.

Những thành viên cấp cao của FIFA vừa bị bắt tới Thụy Sĩ để chuẩn bị cho sự kiện bầu cử chức danh Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới - cuộc chạy đua của đương kim Chủ tịch Sepp Blatter và Hoàng tử Jordan, ông Ali Bin Al Hussein.

CẬP NHẬT:

Trong buổi họp báo được tiến hành tại Trụ sở FIFA sau vụ việc sáu quan chức của cơ quan này bị bắt tại Thụy Sĩ, ông Walter de Gregorio, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng, đồng thời là Người phát ngôn của FIFA, khẳng định, FIFA “sẵn lòng hợp tác” với các cơ quan thực thi pháp luật. Theo ông Gregorio, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Thư ký Jerome Valcke “không liên quan tới vụ việc”.

Ông Gregorio tại buổi họp báo. (ảnh: Telegraph)
Ông Gregorio tại buổi họp báo. (ảnh: Telegraph)

Cũng tại buổi họp báo, ông Gregorio cho biết, cuộc bầu cử chức danh Chủ tịch FIFA vào ngày 29-5 tới đây “sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch”. Người phát ngôn FIFA cho rằng, vụ việc đã làm ảnh hưởng tới danh tiếng của cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất hành tinh.

“Nhưng để thanh lọc nền bóng đá, điều này vẫn là cần thiết”, ông Gregorio nói.

Sau khi sáu quan chức FIFA bị bắt giữ tại Thụy Sĩ, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tổ chức khám xét Trụ sở CONCACAF tại Miami. Ngoài ra, Văn phòng Tư pháp Liên bang Thụy Sĩ cũng tiến hành khóa tất cả các tài khoản nghi có liên quan đến vụ việc tại Ngân hàng quốc gia nước này.

Danh sách đầy đủ 14 người bị tình nghi:

Jeffrey Webb: Chủ tịch CONCACAF - một trong sáu cơ quan quản lý bóng đá cấp châu lục của FIFA, đồng thời là Phó Chủ tịch đương nhiệm FIFA.

Jack Warner: Cựu Chủ tịch CONCACAF và Phó Chủ tịch FIFA.

Eugenio Figueredo: Cựu Chủ tịch Conmebol - Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ.

Eduardo Li: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Costa Rica.

Julio Rocha: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nicaragua.

Costas Takkas: Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quần đảo Cayman.

Rafael Esquivel: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Venezuela.

José Maria Marin: Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil.

Nicolás Leoz: Cựu Chủ tịch Conmebol, cựu thành viên Ủy ban điều hành FIFA.

Alejandro Burzaco: Giám đốc điều hành truyền thông về thể thao tại Argentina.

Aaron Davidson: Chủ tịch Traffic Sports USA - một cơ quan chuyên quảng cáo các sự kiện bóng đá, đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản trị Giải bóng đá khu vực Bắc Mỹ.

Hugo Jinkis: Giám đốc truyền thông bóng đá.

Mariano Jinkis: Giám đốc truyền thông bóng đá.

José Margulies: Trung gian trong các vụ giao dịch bất hợp pháp.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com