10 yếu tố giúp Barcelona vô địch La Liga

07:05, 20/05/2015

Sau trận thắng Atletico Madrid 1-0 hôm chủ nhật vừa rồi, Barcelona đã vô địch sớm La Liga. Đó là danh hiệu đầu tiên trong chiến dịch giành cú ăn ba của đội bóng xứ Catalan. Barcelona còn hai trận chung kết nữa : đó là gặp Juventus (Champions League) và Athletic Bilbao (cúp Nhà Vua). Hãy điểm lại 10 yếu tố giúp Barcelona thành công sau một mùa bóng trắng tay.

 Barcelona vô địch La Liga 2014-2015. Ảnh AP
Barcelona vô địch La Liga 2014-2015. Ảnh AP

1-“Ma thuật” của Messi

Với phẩm chất siêu việt của mình, thì mùa bóng 2013-2014 là đáng thất vọng đối với L. Messi, dù anh vẫn có vài con số ấn tượng. Ảnh hưởng và hiệu quả của Messi tới lối chơi của Barcelona giảm nhiều – nhất là ở những trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, ngôi sao người Argentina đã trở lại phong độ cao nhất của mình với những màn trình diễn xuất sắc trong năm, đặc biệt so với những gì anh từng thể hiện trong sự nghiệp chói sáng của mình. Nhất là, với vị trí mới bên cánh phải, cho phép Messi tạo nên những pha kiến tạo đáng ngạc nhiên, ngang với những bàn thắng ngoạn mục của anh. Phong độ cao, hứng thú và sẵn sàng chơi trong lối chơi tập thể, là những điều không có ở mùa bóng trước, nhưng hiện Messi có khả năng bùng nổ, âp đặt lối chơi của mình ở bất cứ thời điểm nào.

2- Hiệu quả của L. Suarez

Sự hồi sinh của Messi một phần có sự hiện diện và ảnh hưởng lối chơi tự do của L. Suarez – cầu thủ đã đóng góp nhiều công sức trong mùa bóng đầu tiên ở Barcelona, lớn hơn số 24 bàn thắng mà cầu thủ này ghi được. Quan trọng hơn những con số thống kể là, Suarez đã làm việc không mệt mỏi, rất xuất sắc, di chuyển thông minh, gây nguy hiểm cho hàng phòng ngự đối phương. Điều này giúp cho Messi và Neyma trên hàng công rất nhiều. Suarez đã làm cho hàng công của Barcelona bén nhọn hơn nhiều, điều mà đã “mất tích” trong vài năm qua. Suarez cùng Messi, Neymar đã lập kỷ lục khủng 115 bàn thắng cho Barcelona, trong đó có 79 bàn ở La Liga.

3- Lối chơi mới phù hợp

Vài tháng đầu mùa giải, mặc dù Barcelona thắng một số trận, nhưng họ hiếm khi có những màn trình diễn thuyết phục và mạch lạc, mà dựa vào chất lượng của từng cá nhân cầu thủ hơn là dựa vào lối chơi tập thể gắn kết.

Kể từ đầu năm 2015, Barcelona đã thay đổi. HLV L. Enrique đã giải quyết được vấn đề khi thiết lập được lối chơi mạnh nhất của 11 cầu thủ và có bản sắc riêng dựa vào sức mạnh của bộ ba trên hàng công hơn là dựa vào hàng tiền vệ ban chuyền bóng vài mùa bóng trước đây. Barcelona bây giờ tinh tế hơn, cầu thủ hiểu nhau hơn và là một tập thể thật sự chơi hiệu quả, không còn là một nhóm cầu thủ chơi thiếu gắn kết.

4- Cải thiện trong các tình huống “bóng chết”

Mùa trước, những cú đá phạt, phạt góc là “gót Achilles” của Barcelona. Họ hầu như không ghi bàn khi được hưởng đá phạt và hay bị thủng lưới khi bị đá phạt. HLVTata Martino chỉ nhún vài giải thích “Chúng tôi chỉ có những cầu thủ nhỏ con” và có vẻ như tình trạng yếu kém đó như điều gì đó mà họ phải “sống chung” với nó. HLV mới L. Enrique đã xóa bỏ thái độ nhận thức đó bằng cách biến đội bóng của ông trở thành chuyên gia đá phạt và chống đá phạt. Bàn mở tỷ số của Bayern Munich trong trận bán kết lượt về Champions League là bàn thua đầu tiên của Barcelona trong tình huống chống đá phạt kể từ hối tháng 10 năm ngoái, trong khi trung vệ G. Pique đã ghi tới 7 bàn thắng cho Barcelona và trở thành hậu vệ ghi bàn tốt nhất cho đội bóng qua gần 20 năm qua. Thậm chí, Messi nhỏ con cũng ghu bàn bằng đầu trên sân khách Eibar.

5- Khắc chế Atletico Madrid

Mùa bóng trắng tay năm ngoái, Barcelona phải đối mặt với Atletico Madrid không dưới 6 lần và không lần nào đánh bại được họ, chỉ ghi được ba bàn, trong đó có trận hòa chính đối thủ này trên sân Nou Camp và Atletico vô địch. Tuy nhiên, hồi tháng giêng, Barcelona thắng Atletico 3 lần trong hai tuần rưỡi – một tại La Liga và hai tại cúp Nhà Vua. Những trận thắng đó đến đúng lúc khi mà Barcelona bắt đầu tìm được nhịp độ quen thuộc của mình và tạo được niềm tin không thể lay chuyển rằng Barcelona có thể thắng bất cứ đối thủ nào ở bất cứ đâu.

6- Những bản hợp đồng thành công

Mùa hè năm ngoái, Barcelona đã mua một số cầu thủ bổ sung vào những vị trí thiếu hụt và hầu như họ đã thi đấu thành công. Có thể kể ra những cái tên như thủ môn Claudio Bravo hay Marc-Andre ter Stegen chơi rất vững vàng ở Champions League, khiến thủ môn kỳ cựu Bravo không dám tự mãn nữa.

Jeremy Mathieu nhanh chóng hòa nhập ở hàng phòng ngự. In midfielder, Ivan Rakitic và Suarez thì cực kỳ thành công ở hàng tiền vệ và tiền đạo.

7- Giữ sạch lưới

Vốn dựa vào khả năng ghi bàn quá tốt, Barcelona mùa này chơi tốt ở các tuyến khác. Các cá nhân xuất sắc đã làm nên hàng phòng ngự chắc chắn với Những Bravo, Gerard Pique, Dani Alves, Jordi Alba cùng với Javier Mascherano. Quan trọng hơn là HLV L. Enrique đã hoạt động hiệu quả phía sau Messi, Suarez và Neymar – những cầu thủ sẵn sàng gây áp lực cho đối phương trong việc triển khai tấn công Barcelona.

8- May mắn ít chấn thương

Vài tháng qua, trong khi Real Madrid phải đương đầu với những chấn thương của các ngôi sao như Luka Modric, James Rodriguez, Gareth Bale, Karim Benzema, Sergio Ramos và Pepe thì Barcelona may mắn hơn nhiều. Đội bóng của L. Enrique hướng tới giai đoạn cuối mùa bóng với đội hình hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, ông Enrique sẽ tranh luận rằng, Barceloa ít bị chấn thương không phải hoàn toàn là may mắn, mà có lý để nói rằng ông đã có chiến lược xoay tua hợp lý để mọi cầu thủ khỏe mạnh suốt mùa giải.

9- Hai đội bóng thành Madrid đều suy yếu

Ba trong năm mùa bóng vừa qua, số điểm Barcelona giành được tối đa là 96 điểm, không đủ để vô địch, nhưng mùa này họ vô địch sớm do sức cạnh tranh của hai đội bóng thành Madrid kém. Mặc dù vẫn là đội bóng mạnh, nhưng Atletico còn còn duy trì được lối đá mạnh mẽ từng giúp họ vô địch mùa trước. Còn Real mùa này đạt đỉnh ở tháng 12 khi hok đăng quang cúp các CLB thế giới và rồi đứt mạch chiến thắng 22 trận liên tiếp. Từ đó, các chàng trai của C. Ancelotti dần dần xuống phong độ, giúp cho nhiệm vụ giành ngôi vương của Barcelona nhẹ nhàng hơn.

10- Luis Enrique – nhà cầm quân thật sự giỏi ?

Thông thường, người ta sẽ đợi một HLV mới, người đã dẫn dắt đội bóng của mình đoạt danh hiệu trong mùa bóng đầu tiên nhưng Enrique không được đánh giá cao với những gì đã làm. Nhiều người cho rằng, thành công của Barcelona không phải đến từ Enrique. Thậm chí người ta đồn rằng, người lãnh đạo thật sự của đội bóng và “chủ mưu” về sự thay đổi chiến thuật hồi tháng giêng chính là Messi chứ không phải Enrique. Cả hai phủ nhận việc quan hệ băng giá.

Có vẻ mối quan hệ lạnh nhạt của hai người bị cường điệu quá mức – thực tế thì không có HLV nào có thể tận hưởng thành công trong nhiều tháng mà không chịu áp lực nặng nề trong việc kiểm soát quyền lực trong phòng thay đồ, nhất là đối với CLB có nhiều ngôi sao như Barcelona.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com