Nhìn lại vòng 1/8 Champions League mùa bóng 2014-2015: Bóng đá Tây Ban Nha thể hiện sức mạnh

07:03, 20/03/2015

Với ba đại diện góp mặt ở vòng tứ kết mùa giải Champions League 2014 -2015, bóng đá Tây Ban Nha khẳng định sức mạnh vượt trội so với các nền bóng đá khác ở châu Âu. Đối lập với sự hưng thịnh của nền bóng đá xứ sở bò tót là kết quả nghèo nàn của những nước vốn có thành tích cao trong thời gian qua như Đức, Italia còn các đại diện của Anh đều đã sạch bóng.

 Các cầu thủ Barcelona ăn mừng chiến thắng trước Manchester City. (Ảnh: Reuters).
Các cầu thủ Barcelona ăn mừng chiến thắng trước Manchester City. (Ảnh: Reuters).

Sự vượt trội của bóng đá Tây Ban Nha

Hai trận đấu cuối cùng vòng 1/8 Champions League diễn ra đêm 18-3 đã xác định được chủ nhân của hai tấm vé cuối vào vòng tứ kết. Với việc Barcelona đánh bại Manchester City 1-0 trên sân nhà Nou Camp, bóng đá Tây Ban Nha có tới ba đại diện trong số tám đội góp mặt tại vòng tứ kết là Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid. Trong ba đại diện của nền bóng đá Tây Ban Nha, chỉ có Barcelona giành chiến thắng thuyết phục còn Real Madrid và Atletico Madrid đều lọt vào tứ kết qua khe cửa hẹp.

Real Madrid có trận đấu hú vía trong trận lượt về khi để thua đối thủ Schalke 04 4-3 dù đã giành chiến thắng 2-0 ở lượt đi. Sự chủ quan, lơ là và có phần mất cảnh giác đã khiến đội bóng hoàng gia trở nên chậm chạp và uể oải trước một đội bóng đến từ nước Đức có thừa quyết tâm sắt đá muốn thay đổi lịch sử. Schalke 04 lẽ ra đã viết nên một trang sử mới cho bóng đá Đức bằng cách loại nhà đương kim vô địch Champions League trong trận đấu lượt về dù bị thua 2-0 ở lượt đi.

Chỉ nhờ có sự tỏa sáng của Ronaldo và Gareth Bale, Real Madrid mới giữ được thể hiện và giành quyền đi tiếp với tỷ số thắng chung cuộc 5-4. Một bài học lớn cho các nhà đương kim vô địch nếu muốn trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League kể từ khi giải đấu cúp C1 đổi tên và phương thức tổ chức hơn 20 năm nay.

Đội đương kim vô địch La Liga Atletico Madrid cũng phải nhờ đến loạt sút luân lưu định mệnh đầy may rủi mới có thể lọt vào tứ kết trước đối thủ đến từ nước Đức Leverkusen. Để thua 1-0 trên sân khách trong trận đấu lượt đi, các cầu thủ Atletico Madrid đã có bàn thắng gỡ hòa nhờ công của Mario Suarez ở phút thứ 26. Tỷ số cân bằng 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức của trận lượt về. Cả hai đội phải bước vào hai hiệp phụ nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Bước vào cuộc đấu trên chấm phạt đền, Atletico Madrid đã có hai quả sút phạt hỏng nhưng Leverkusen lại là đội đen đủi hơn khi đá hỏng ba quả. Chung cuộc Atletico Madrid bước vào vòng tứ kết với chiến thắng 3-2 sau loạt đá luân lưu cân não. Một kết quả xứng đáng cho đội bóng đã vào tới trận chung kết Champions League năm ngoái và chỉ chịu thua đội bóng đồng hương Real Madrid có sự tỏa sáng của siêu sao Ronaldo.

Giành ưu thế lớn trong trận lượt đi trên sân nhà Etihad của Manchester City với chiến thắng 2-1 cách đây ba tuần, các cầu thủ Barcelona đã chuẩn bị tinh thần hoàn toàn thoải mái để đón tiếp đoàn quân đến từ thành phố Manchester trong trận đấu cuối cùng ở vòng 1/8 diễn ra đêm 18-3. Và các học trò của huấn luyện viên Luis Enrique đã không rơi vào thế bị động như các đội bóng đồng hương khác như Real Madrid và Atletico Madrid để bị mất thế thượng phong hú vía.

Trước nhà đương kim vô địch giải ngoại hạng Anh Manchester City rất quyết tâm, Barcelona đã dàn quân và bày thế trận hợp lý để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu do công của Ratikic ở phút 31 từ đường chuyền đẹp của đồng đội Lionel Messi, đồng thời kết thúc cuộc phiêu lưu của các cầu thủ Manchester City ở đấu trường châu Âu mùa bóng năm nay.

Tiếp sau thất bại của Chelsea và Arsenal, đến lượt hy vọng cuối cùng của bóng đá Anh là nhà đương kim vô địch giải ngoại hạng Anh phải dừng cuộc chơi ở vòng 1/8. Đã lâu lắm rồi, bóng đá Anh mới lại sạch bóng ở vòng tứ kết Champions League, một hiện thực đáng báo động cho đảo quốc sương mù.

Bóng đá Pháp thành công ngoài mong đợi

Ngược lại với kết quả nghèo nàn của bóng đá Anh, kết thúc vòng 1/8, bóng đá Pháp có tới hai đội vào tứ kết là Paris Saint Germain và Monaco. Một kết quả không ngờ. Điều thú vị là chính hai đội bóng Pháp đã loại hai đội bóng Anh để vào tứ kết. Paris Saint Germain đã đánh bại Chelsea còn Monaco loại Arsenal. Đây là điều ít chuyên gia nào ngờ tới trước khi các trận đấu ở vòng 1/8 diễn ra.

Paris Saint Germain đã thủ hòa Chelsea 1-1 trên sân Công viên các hoàng tử ở lượt đi và hòa 2-2 trên sân Chelsea, qua đó nhấn chìm tham vọng đoạt chức vô địch Champions League của huấn luyện viên tài ba Jose Mourinho trên chiếc ghế huấn luyện viên của Chelsea. Vậy là thêm một lần nữa, ước mơ đoạt chức vô địch Champions League của Mourinho với Chelsea lại dang dở.

Đội bóng Monaco dù không thật xuất sắc trong giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) nhưng lại rất có duyên ở đấu trường Champions League mùa bóng năm nay. Chiến thắng bất ngờ 3-1 của Monaco trên sân Emirates của Arsenal ở lượt đi trong khuôn khổ vòng 1/8 trở thành chủ đề nóng được báo chí Pháp ca ngợi trong suốt ba tuần qua. Trong trận đấu lượt về trên sân Louis II, dù đã rất cố gắng nhưng các học trò của huấn luyện viên người Pháp Arsene Wenger cũng chỉ ghi được hai bàn thắng vào lưới Monaco.

Dù hòa 3-3 nhưng theo luật bàn thắng sân khách, Arsenal vẫn bị loại vì ghi được ít bàn thắng hơn trên sân đối phương. AS Monaco xứng đáng vào tứ kết mùa giải này với lối chơi hiệu quả, chắc chắn và đầy bất ngờ.

Bóng đá Đức và Italia sa sút

Từng làm mưa làm gió trên các sân cỏ châu Âu trong khuôn khổ Champions League những mùa bóng qua, bóng đá Đức có dấu hiệu chững lại khó hiểu khi chỉ còn mỗi Bayern Munich đại diện ở vòng tứ kết. Đối với nền bóng đá Italia, việc chỉ còn mỗi Juventus đại diện cũng là điều khó hiểu. Nền bóng đá Italia luôn tự hào với các đội bóng sừng sỏ hàng đầu châu Âu như AC Milan, Inter Milan hay AS Roma nay đã vắng dần các anh hào. Chỉ còn mỗi Juventus lọt vào tứ kết sau khi giành chiến thắng đậm đà trước đội bóng Borussia Dortmund đang sa sút phong độ đến khó hiểu.

Bayern Munich cũng là đội bóng Đức duy nhất còn sót lại sau vòng 1/8 khi giành chiến thắng áp đảo trước Chakhtior Donestk. Bị Real Madrid khuất phục ở mùa bóng 2013-2014, đội bóng xứ Bavaria đang muốn lấy lại thể hiện và tìm lại vầng hào quang của quá khứ. Vẫn còn đó nhiều cầu thủ trong đội hình từng đoạt chức vô địch World Cup 2014 tại Brazil, Bayern Munich đang muốn tiến xa hơn mùa giải năm ngoái. Đây là dịp để đại diện bóng đá Đức thể hiện sức mạnh thật sự của mình. Rằng sơ sểnh trước Real Madrid mùa bóng trước chỉ là "tai nạn" đáng tiếc.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com