Nhìn lại lượt đi vòng 1/8 Champions League: Những bất ngờ đáng kể

08:02, 27/02/2015

Tám trận đấu lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa bóng 2014-2015 đã hoàn thành khi hai cặp đấu muộn nhất Arsenal – Monaco và Bayer Leverkusen – Atletico Madrid kết thúc vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam). Ở vòng đấu loại trực tiếp này, bất kể sai lầm nào cũng sẽ phải trả giá bằng việc bị loại ngay sau hai trận. Và nhiều câu lạc bộ cũng đã có nguy cơ bị loại ngay từ trận đấu lượt đi.

 Luis Suarez tỏa sáng giúp Barcelona đánh bại Manchester City. (Ảnh: Reuters).
Luis Suarez tỏa sáng giúp Barcelona đánh bại Manchester City. (Ảnh: Reuters).

Bắt đầu từ vòng 1/8, tình thế và cuộc chơi của Champions League đã trở nên khác hẳn so với vòng đấu bảng trước đó. Sự căng thẳng và khốc liệt của bóng đá đỉnh cao đã thể hiện trong vòng đấu loại trực tiếp. Tám trận đấu lượt đi đã cho thấy đây đúng là sân chơi của những anh hào mà bất kỳ sai lầm nào về chiến thuật của huấn luyện viên và sai sót trong chuyên môn và kỹ thuật của các cầu thủ cũng đều dẫn đến những kết quả tệ hại, thậm chí là chấm dứt cuộc chơi ngay ở vòng đấu này.

Những chênh lệch đáng kể…

Trong tám trận đấu lượt đi, tình thế và cơ hội trở nên tương đối sáng sủa đối với Real Madrid, Barcelona và AS Monaco khi họ giành chiến thắng ấn tượng ngay trên sân khách trước những đối thủ không hề dễ chơi.

Đội đương kim vô địch cúp C1 Real Madrid đã có khởi đầu suôn sẻ bằng chiến thắng 2-0 trước Schalke 04 ngay trên sân của đội bóng Đức nhờ sự tỏa sáng của siêu sao Cristiano Ronaldo. Chính cầu thủ đoạt danh hiệu cao quý Quả bóng vàng FIFA 2014 đã thể hiện bản lĩnh và trình độ siêu đẳng ở những trận đấu lớn mang tính quyết định khi ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha và có đường chuyền “dọn cỗ” cho đồng đội ấn định chiến thắng 2-0 cho nhà đương kim vô địch.

Giành thắng lợi 2-0 trên sân khách, Real Madrid đã đặt một chân vào tứ kết. Việc cần làm còn lại trong trận lượt về đối với Real Madrid là bảo toàn thành quả mà họ đã tạo lập được trong trận lượt đi, đồng thời ghi thêm bàn thắng vào lưới Schalke 04 để tiếp tục khẳng định vị thế và sức mạnh vượt trội của nhà đương kim vô địch.

Một đội bóng Tây Ban Nha khác là Barcelona cũng có chiến thắng ấn tượng 2-1 trước đội đương kim vô địch giải ngoại hạng Anh Manchester City. Đến làm khách trên sân Etihad, các học trò của huấn luyện viên Luis Enrique đã làm cho đội bóng chủ nhà phải lúng túng trước lối chơi tiến công biến hóa và hiệu quả. Trong một buổi tối khi cả hai siêu sao của Barcelona Lionel Messi và Neymar đều thi đấu dưới sức, cựu cầu thủ của Manchester City là Luis Suarez đã làm cho các đồng đội cũ và khán giả trên sân Etihad phải phiền lòng khi ghi cả hai bàn thắng vào lưới đội bóng cũ. Tiền đạo người Argentina Lionel Messi đã bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số cho Barcelona khi không thể biến pha sút phạt đền thành bàn thắng.

Có được trận thắng quan trọng trên sân Etihad, Barcelona tự tin trong cuộc đấu lượt về trên sân Nou Camp. Còn Manchester City cho thấy đấu trường Champions League dường như vẫn trở nên quá sức đối với một đối thủ còn “lạ nước lạ cái”.

Một trận đấu khác ở lượt đi cũng được giới hâm mộ quan tâm nhắc đến nhiều là trận thắng giòn giã 3-1 của câu lạc bộ Monaco trước Arsenal trên sân Emirates diễn ra rạng sáng nay. Trước khi trận đấu diễn ra, có lẽ ít ai ngờ rằng Arsenal lại bị thua đau đến thế trước một câu lạc bộ của Pháp ngay trên sân nhà trong khuôn khổ đấu trường Champions League.

Lần cuối cùng Arsenal bị thua một câu lạc bộ Pháp trong khuôn khổ Champions League đã diễn ra cách đây hơn 10 năm khi họ bị Auxerre đánh bại. Kể từ đó, đội quân của huấn luyện viên Arsene Wenger trở nên ngày càng hoàn thiện và luôn giành phần thắng trước các cuộc đối đầu với các câu lạc bộ Pháp. Chính ông Arsene Wenger đã từng làm huấn luyện viên của đội bóng của công quốc Monaco cách đây hơn 20 năm và đưa đội bóng này lên đỉnh vinh quang khi giành chức vô địch quốc gia Pháp cũng như vào tới tận bán kết cúp C1 châu Âu.

Ở lần đấu này, đội bóng cũ của ông Arsene Wenger do huấn luyện viên Leonardo Jardim dẫn dắt đã làm nên điều kỳ diệu là giành thắng lợi 3-1 trước Arsenal ngay trên sân Emirates dù thiếu vắng nhiều vị trí chủ chốt, qua đó giành lợi thế quan trọng trước trận lượt về trên sân Luis II ở công quốc Monaco. Một đấu pháp hay chưa đủ để Arsenal có thể lật ngược thế cờ khi khoảng cách giữa hai đội là hai bàn thắng.

…và những trận đấu cân sức

Ở các cặp đấu còn lại, Juventus đã giành thắng lợi sít sao 2-1 trước Borussia Dortmund ngay trên sân nhà. Trong khi đó, câu lạc bộ đồng hương của Borussia Dortmund là Bayer Leverkusen lại có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội bóng từng lọt vào trận chung kết Champions League năm ngoái Atletico Madrid.

Ba trận đấu còn lại có kết quả hòa là Bayern Munich hòa không bàn thắng trên sân của Chakhtior Donetsk. Chelsea hòa 1-1 trên sân Công viên các hoàng tử của Paris Saint Germain. Đội bóng đại diện của bóng đá Bồ Đào Nha FC Porto cũng có trận hòa trên sân FC Basel của Thụy Sĩ.

Với những diễn biến trên, có thể thấy các trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn và giàu kịch tính đến cao độ. Chỉ có đôi bóng nào đủ bản lĩnh mới có thể giành quyền đi tiếp trong thế trận mong manh. Bóng đá Tây Ban Nha đang có lợi thế lớn trong cuộc đua này khi có tới hai đội đang chiếm thế thượng phong còn bóng đá Đức sẽ có thể mất hai đại diện ở vòng đấu tứ kết nếu như Borussia Dortmund và Schalke 04 không có những đấu pháp phù hợp và quyết tâm cao độ giành chiến thắng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com