Neymar chói sáng giúp Brazil thắng Nhật Bản 4-0

08:10, 16/10/2014

Tiền đạo của câu lạc bộ Barcelona Neymar đã có màn trình diễn ngoạn mục sau khi ghi cả bốn bàn thắng giúp Brazil thắng Nhật Bản trong trận đấu giao hữu khánh thành sân vận động quốc gia Singapore tối 14-10.

 Neymar ăn mừng sau khi ghi bàn thắng vào lưới Nhật Bản. (Ảnh: Reuters).
Neymar ăn mừng sau khi ghi bàn thắng vào lưới Nhật Bản. (Ảnh: Reuters).

Tại trận đấu khánh thành sân vận động quốc gia Singapore ngày 14-10, cái tên Neymar đã trở thành tâm điểm chú ý của cổ động viên và báo chí quốc tế. Với kỹ thuật điêu luyện, khả năng chọn vị trí và dứt điểm hiệu quả, Neymar đã ghi tới bốn bàn thắng vào lưới Nhật Bản trong trận đấu giao hữu. Đây là lần đầu tiên Neymar ghi bốn bàn thắng ở một trận đấu trong màu áo của đội tuyển quốc gia Brazil.

Với những pha ghi bàn đẳng cấp này, tiền đạo của câu lạc bộ Barcelona đã tự ghi tên mình vào danh sách 5 cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại cho đội tuyển Brazil khi lập thành tích ghi 40 bàn thắng trong 68 lần khoác áo đội tuyển quốc gia sau 4 năm tham gia đội tuyển. Ở độ tuổi 22, Neymar tự hào vượt lên trên tiền đạo vang bóng một thời Bebeto ở thập niên 90 với 39 bàn thắng đóng góp cho đội tuyển. Neymar chỉ còn kém bốn danh thủ khác là Zico (48 bàn thắng), Romario (55 bàn), Ronaldo (62 bàn) và vua bóng đá Pele (77 bàn). Nếu tiếp tục thi đấu với phong độ đỉnh cao và giữ được tốc độ ghi bàn chóng mặt như hiện nay, Neymar có nhiều cơ hội để vượt qua cả các danh thủ vang bóng một thời như Zico hay Romario, thậm chí vượt cả Ronaldo "béo" để cạnh tranh vị trí cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Brazil với "nhà vua" Pele.

Ở góc độ khác, thành tích ghi 40 bàn thắng của Neymar cho đội tuyển quốc gia ở độ tuổi 22 cũng là một kỷ lục nếu so sánh với các siêu sao hàng đầu thế giới khác hiện nay. Tiền đạo cùng câu lạc bộ Barcelona Lionel Messi ở độ tuổi 27 mới ghi được 42 bàn thắng trong 94 lần khoác áo đội tuyển Argentina. Cầu thủ Cristiano Ronaldo cũng ở độ tuổi 29 mới ghi được 50 bàn thắng trong 115 lần khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha. Tiền đạo Thierry Henry, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Pháp mọi thời đại, cũng phải chờ đến sinh nhật lần thứ 30 và sau 10 năm tham gia đội tuyển mới ghi được bàn thắng thứ 41 cho đội tuyển quốc gia. Bảng so sánh thành tích trên đã chứng minh tài ghi bàn bẩm sinh của Neymar hơn hẳn các siêu sao như thế nào.

Trận thắng trước Nhật Bản đã cho thấy đội tuyển Brazil dưới thời của huấn luyện viên Dunga đã dần dần hồi phục phong độ sau thất bại 7-1 trước đội tuyển Đức ở vòng bán kết World Cup 2014 ngay trên sân nhà.

Trận đối đầu giữa Brazil và Đức có lẽ sẽ không có kết cục đáng buồn như thế cho đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới nếu như Neymar không bị chấn thương trong trận tứ kết với Colombia trước đó.

Với phong độ chói sáng của Neymar, đội tuyển Brazil đang dần tìm lại được lối chơi và bản sắc riêng vốn đã bị nhạt nhòa dưới "triều đại" thứ hai của huấn luyện viên Scolari. Chính ông Scolari đã dẫn dắt đội tuyển Brazil giành cúp vàng tại World Cup năm 2002 nhưng chỉ sau 12 năm dưới sự dẫn dắt của ông, đội tuyển Brazil lại để thua đậm nhất trong các lần tham dự World Cup. Vì thế, cuộc cải tổ mà huấn luyện viên Dunga mang lại đang được các cổ động viên của xứ sở Samba kỳ vọng sẽ có nhiều thành tích hơn trước.

Chiến thắng 2-0 trước Argentina trong trận giao hữu ở Trung Quốc và trận thắng Nhật Bản 4-0 đã giúp các cầu thủ Brazil tìm lại sự tự tin trước thất bại choáng váng trước người Đức cách đây gần nửa năm.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định đội tuyển Brazil sẽ tiếp tục trở thành ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch ở World Cup 2018 diễn ra ở Nga trong bốn năm tới nếu họ không có một dàn cầu thủ đẳng cấp đủ sức chinh phục đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Ở World Cup 2014, thất bại lớn nhất của bóng đá Brazil chính là việc thiếu một đội hình mạnh đồng đều ở các tuyến. Một "cánh chim" lẻ loi Neymar không thể kéo theo cả một đoàn tàu nặng nề. Khi cánh chim Neymar bị chấn thương, cả đoàn tàu Brazil mất phương hướng và kết quả là phải hứng chịu trận thua để đời. Trận thua lịch sử 7-1 của đội tuyển Brazil trước đội tuyển Đức ở vòng bán kết World Cup 2014 chắc chắn sẽ còn được giới bình luận và những người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh nhắc lại nhiều lần như là một trong những thất bại cay đắng nhất của bóng đá Brazil trong các lần tham dự World Cup.

Vì thế, sự tỏa sáng của Neymar đang được các cổ động viên yêu mến đội tuyển Brazil kỳ vọng sẽ tạo nên sức mạnh vượt trội để tiếp tục cống hiến cho người hâm mộ trái bóng tròn khắp hành tinh những màn trình diễn kỳ ảo.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com