ASIAD 17: Incheon sẵn sàng toả sáng

08:09, 16/09/2014

Sẽ có khoảng mười nghìn vận động viên (VĐV) từ khắp các quốc gia châu Á quy tụ về Incheon - thành phố đông dân thứ ba tại Hàn Quốc trong tháng này, để dự kỳ Đại hội thể thao lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau các kỳ Thế vận hội mùa hè.

 Ba anh em linh vật có tên gọi Barame, Vichuon và Chumuro bên ngoài làng VĐV.
Ba anh em linh vật có tên gọi Barame, Vichuon và Chumuro bên ngoài làng VĐV.

Từ cử tạ tới wushu, rowing tới bóng bầu dục bảy người và từ bơi lội cho tới cầu mây, Đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 (ASIAD 17) sẽ cho chúng ta cơ hội được chứng kiến những màn toả sáng của dàn VĐV tài năng nhất châu lục của 28 môn thể thao thuộc Olympic và tám môn thể thao ngoài Olympic diễn ra trong 16 ngày (từ 19-9 đến 4-10), với tổng số 439 HCV sẽ được trao.

Trong khi Trung Quốc được nhận định chắc chắn sẽ lần thứ chín liên tiếp chiếm ngôi đầu trên bảng tổng sắp huy chương, thì Hàn Quốc đặt mục tiêu giành tới 90 HCV ở Đại hội lần này. Song, quốc gia chủ nhà sẽ phải đối mặt một thực tế rằng, điều đó không hề đơn giản, khi Nhật Bản luôn là đối thủ ngang ngửa tầm trong lịch sử các kỳ Đại hội.

Ấn Độ, thành viên lâu năm của thể thao thế giới, lại hy vọng cải thiện thành tích 14 tấm HCV mà họ từng giành được ở Quảng Châu cách đây bốn năm. Còn Malaysia, Singapore và Thái-lan hứa hẹn sẽ tiếp tục cuộc cạnh tranh quyết liệt để giành ngôi bá chủ Đông - Nam Á.

Về vấn đề tài chính, rút ra bài học kinh nghiệm từ Quảng Châu – thành phố rơi vào tình trạng nợ xấu (32 tỉ USD) sau đăng cai ASIAD 16, Hàn Quốc được tiết lộ đã chi 1,2 tỷ USD cho việc tổ chức kỳ Đại hội thể thao chấu Á lần thứ ba tại đây. Tuy nhiên, các chi phí hoạt động dự kiến có thể phát sinh thêm lên tới 480 nghìn USD.

Những chi phí khổng lồ trong việc đăng cai sự kiện thể thao lớn như ASIAD có thể khiến các quốc gia có tham vọng tổ chức trong tương lai phải tính toán rất kỹ lưỡng. Sau quyết định xin rút lui của Việt Nam, Ấn Độ và Malaysia đồng loạt tuyên bố không muốn mạo hiểm cho việc đăng cai ASIAD 19 chỉ vì nỗi lo tài chính. Do đó, ứng viên duy nhất Indonesia nhiều khả năng sẽ được Uỷ ban Olympic châu Á (OCA) chọn là nước chủ nhà của kỳ Đại hội diễn ra sau năm năm tới đây.

Các nhân viên cứu hỏa Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố
trước Á vận hội 2014 tại SVĐ Incheon hôm 6-8-2014.

Cường quốc thể thao

Bất chấp những mối lo về vấn đề tài chính, Trung Quốc được cho là sẽ gửi một phái đoàn mạnh nhất tới Incheon, với 899 VĐV tranh tài ở tất cả các bộ môn và họ một lần nữa xem sân chơi cấp châu lục là bàn đạp khởi nghiệp của các nhà vô địch Olympic trong tương lai.

Điển hình như bộ đôi Sun Yang và Ye Shiwen, cả hai “kình ngư” này đều được xem là nòng cốt của đội tuyển bơi Trung Quốc, khi mỗi người trong số họ từng lập được “cú đúp” HCV ở Quảng Châu và tiếp tục làm được điều tương tự tại Olympic London năm 2012. Tại Incheon 2014 tới đây, cả Sun Yang và Ye Shiwen sẽ lại là nguồn cảm hứng của bơi lội Trung Quốc trong mục tiêu giành hơn một nửa trong số 38 HCV dành cho bộ môn này.

Ngoài bơi, Trung Quốc cũng thống trị ở cả các môn như: lặn, thể dục dụng cụ, bóng bàn, cầu lông cùng nhiều môn thế mạnh khác trong số 36 môn thi tại Incheon.

Miễn nghĩa vụ quân sự nếu giành HCV

Đối với các VĐV của châu lục, giành được HCV luôn là niềm vinh dự, là điều đáng tự hào nhất trong sự nghiệp thể thao của họ. Nhưng, riêng với các nam VĐV của Hàn Quốc, được đứng trên bục cao nhất đồng nghĩa với một phần thưởng lớn: Miễn nghĩa vụ quân sự trong hai năm.

Lần thứ ba đăng cai ASIAD, Hàn Quốc cũng đang sở hữu dàn VĐV rất mạnh ở các môn như: bơi (Park Tae-hwan); thể dục nhịp điệu (Son Yeon-jae) và bắn cung (Oh Jin-hyek). Bên cạnh đó, xứ sở kim chi cũng hy vọng đạt thành tích cao trong các môn: bắn súng, judo, đấu kiếm, taekwondo, cũng như các môn mang tính chất đồng đội như bóng chày, bóng đá nam và nữ.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên cũng sẽ đưa 150 VĐV tới Incheon tham gia tranh tài. Lực lượng của họ tuy không nhiều như các đoàn khác, song những phần thưởng mà Triều Tiên đưa ra cho các VĐV cũng khá hấp dẫn. Theo đó, nhà, xe hơi và tiền mặt sẽ là những phần thưởng được trao cho bất kỳ VĐV nào nâng cao hình ảnh đất nước Triều Tiên trên đấu trường quốc tế bằng những thành tích chói lọi của họ. Theo nhận định của giới chuyên môn, cử tạ có thể sẽ tiếp tục đem lại thành công vang dội cho thể thao Triều Tiên, sau ba HCV tại Olympic London cách đây hai năm.

Nhật Bản giao trọng trách cho bộ đôi nữ VĐV

Là quốc gia chủ nhà củaThế vận hội mùa hè năm 2020, nhưng Nhật Bản chỉ giành được bảy HCV tại Olympic London cách đây hai năm và đứng thứ ba trên bảng tổng sắp huy chương, sau Trung Quốc và Hàn Quốc tại kỳ ASIAD cách đây bốn năm.

Tại ASIAD 2014 kỳ này, đất nước xứ mặt trời mọc cử 716 VĐV tham dự, với bơi lội sẽ thuộc trong số những môn thể thao mũi nhọn trong chiến dịch “săn vàng” sau bảy tấm HCV giành được tại giải vô địch Pan Pacific (châu Á-Thái Bình Dương) ở Australia tháng trước.

Lực sĩ cử tạ Hiromi Miyake sẽ đóng vai trò thủ quân, trong khi cung thủ Kaori Kawanaka được giao nhiệm vụ cầm cờ Tổ quốc tại lễ khai mạc trên sân vận động Incheon, vào ngày 19-9 tới đây. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản chọn hai nữ VĐV để giao trọng trách trong lịch sử các kỳ ASIAD hoặc Olympic.

Trong các kỳ ASIAD từ trước tới nay, số HCV chủ yếu vẫn do các quốc gia thuộc Đông - Bắc Á nắm giữ. Các nước nhỏ hơn cũng đang nỗ lực không ngừng để được đứng trên bục vinh quang, điển hình như Bhutan, Maldives và Đông Timor – những quốc gia tới giờ vẫn chưa giành được một tấm huy chương nào tại một kỳ Á vận hội.

Sân vận động (SVĐ)

Là một trong những nước có kinh nghiệm nhất trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn ở châu Á, Hàn Quốc mới đây đã mở cửa SVĐ Incheon để chuẩn bị cho lễ khai mạc hoành tráng. Với kiến trúc đẹp mắt, được tạo hình với hai cánh cung lớn cuốn vào nhau, mô phỏng theo điệu nhảy Seung Moo truyền thống.

Có sức chứa 61.000 ghế ngồi, SVĐ Incheon được khánh thành hồi tháng tư năm nay, sau quá trình xây dựng dựa trên khoản kinh phí 429 triệu USD.

Ngoài SVĐ Incheon, cũng có nhiều công trình khác được xây dựng mới như SVĐ Dream Park (thi đấu Golf, bắn súng, cưỡi ngựa nghệ thuật); Nhà thi đấu Gwanghua (thi đấu Taekwondo, Wushu); Trung tâm Thể thao dưới nước Munhak (bơi lội); SVĐ Sipjeong (quần vợt, Squash)...

Lùi ASIAD 18 tới năm 2019

Giống như nhiều sự kiện thể thao lớn khác, Đại hội Thể thao châu Á tổ chức bốn năm một lần với sự góp mặt của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Theo trình tự, sau kỳ ASIAD ở Incheon (Hàn Quốc), Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 sẽ diễn ra vào năm 2018. Tuy nhiên, với lý do thành lập chu kỳ bốn năm mới, năm 2009, Uỷ ban Olympic châu Á sau phiên họp tại Singapore đã quyết định lùi sự kiện này đến năm 2019, một năm trước Thế vận hội Mùa hè 2020.

Làng VĐV

Nằm ở khu trung tâm Guwol-dong, làng VĐV tại ASIAD Incheon đủ khả năng phục vụ 14.500 VĐV, huấn luyện viên và quan chức các nước đến thi đấu. Chia thành ba khu riêng biệt, làng VĐV Incheon được đặt trong 22 toà nhà cao ốc, bao gồm tổng cộng 2.200 phòng. Làng VĐV Guwol-dong cách sân bay quốc tế Incheon 40 phút và Trung tâm báo chí khoảng 20 phút đi ô-tô. Dự tính, ASIAD 17 sẽ chào đón khoảng 7.000 nhà báo từ khắp thế giới.

Làng VĐV còn bao gồm đầy đủ các phòng chức năng, phòng giải trí, trung tâm mua sắm, bưu điện, bệnh viện, nhà ăn… Riêng khu vực nhà ăn đã đi vào phục vụ kể từ ngày 12-9, với tần suất hoạt động 23/24 giờ.

Nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu ăn uống đa đạng cho các đoàn thể thao đến từ nhiều quốc gia, ngoài món ăn dành cho các VĐV chủ nhà, Ban tổ chức (BTC) đã chuẩn bị cả đồ ăn Hồi giáo, phương Tây và châu Á. Có tới 548 món ăn tự chọn được phục vụ trong phòng ăn có sức chứa 3.500 người. Đặc biệt, BTC còn chuẩn bị cả trung tâm tôn giáo, phòng nguyện cho các VĐV.

Barame, Chumuro và Vichuon

Đó là tên của ba anh em nhà hải cẩu – những linh vật được lấy theo nguyên mẫu từ loài hải cẩu sống tại đảo Baengnyeong. Bộ linh vật này được BTC ASIAD 17 công bố chính thức ba năm sau khi nhận được quyền đăng cai Đại hội.

Vé xem sự kiện

Việc thêm các nội dung đồng đội và cá nhân (cung ba dây nam, nữ môn bắn cung; nội dung ba môn hỗn hợp tiếp sức; nội dung nam của môn judo)...vào danh sách 36 môn (28 môn thi đấu Olympic và tám môn ngoài Olympic) tại ASIAD 17 đã góp phần nâng tổng số bộ huy chương từ 437 lên 439.

Theo đó, tại 49 địa điểm thi đấu, vé xem sẽ có giá từ 5 – 30 USD. Ngoài ra, BTC cũng tiết lộ về vé xem Lễ khai mạc và bế mạc, dự kiến sẽ từ 150-900 USD. Cụ thể, vé VIP của Lễ khai mạc ngày 19-9 sẽ có giá 900 USD. Vé dự Lễ bế mạc ngày 4-10 có giá 650 USD. Các vé hạng một, hai, ba tại Lễ khai mạc có giá lần lượt từ cao xuống thấp là 450, 300 và 150 USD.

“Rước đuốc thông minh”

Ý tưởng trên đã được BTC ASIAD Incheon đưa ra dựa vào thế mạnh về công nghệ của nước chủ nhà. Với ý tưởng này, bất kỳ ai cũng có thể trở thành người rước đuốc. Người tiến hành có thể tự thắp đuốc rồi chuyển cho bạn bè của mình thông qua hệ điều hành có tên Andriod. Cũng với thế mạnh về công nghệ, Incheon hy vọng đây sẽ là điểm nhấn khó quên tại Đại hội.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com