Vượt qua 'Đại bàng xanh', Pháp giành quyền vào tứ kết

08:07, 01/07/2014

Nigeria đã có một trận đấu sòng phẳng với đội tuyển Pháp nhưng chỉ trong khoảng 10 phút cuối trận, sự xuống sức từ các cầu thủ đã tạo cơ hội để Pháp ghi liên tiếp hai bàn thắng do công của Pogba và một bàn còn lại do Yobo đá phản lưới nhà. 

Pogba ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trận đấu
Pogba ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trận đấu

Cùng với Algeria, Nigeria được đánh giá là đội bóng yếu nhất trong vòng đấu loại trực tiếp ở World Cup 2014. Trong khi đó, đội tuyển Pháp đã kết thúc vòng bảng với một phong độ ấn tượng. Dù thủ hòa trước Ecuador nhưng Pháp đã có được 8 bàn thắng chỉ trong hai trận đấu gặp Honduras và Thụy Sĩ. Nhiều người tin rằng Gà trống sẽ dễ dàng đánh bại Nigeria nhưng ngoại trừ trận Colombia thắng dễ dàng trước Uuruguay, các trận đấu ở vòng 16 đội đều diễn ra rất kịch tính và đầy khó khăn.

Với việc trung vệ Sakho gặp phải chấn thương, huấn luyện viên Didier Deschamps không còn cách nào khác ngoài việc để Koscielny đá cặp cùng Varane nơi hàng phòng ngự đội tuyển Pháp. Tuyến giữa của Pháp tiếp tục được dẫn dắt bởi Cabaye và Pogba trong khi Matuidi đóng vai trò là người phân phối bóng. Trên hàng công, đội tuyển Pháp sử dụng tới 3 tiền đạo Valbuena, Benzema và Giroud đúng như ý đồ chiến thuật mà HLV Deschamps thổi vào những chú Gà trống.

Bên phía Nigeria, Đại bàng của châu Phi đang có được một sự kết hợp hoàn hảo giữa những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm ở châu Âu cùng lứa các cầu thủ trẻ chỉ mới sinh năm 1992 như Ahmed Musa. Vai trò của Mikel ở Nigeria sẽ lớn hơn với vị trí tiền vệ phòng ngự trong màu áo CLB Chelsea. Với việc thủ môn Ochoa của Mexico đã phải dừng bước sau trận thua trước Hà Lan, vị trí thủ môn xuất sắc nhất tại World Cup cho đến nay sẽ là cơ hội để Vicent Enyeama tỏa sáng. Enyeama đã có một mùa giải khá thành công khi được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất Ligue 1.

Trong hiệp 1, hai đội nhập cuộc khá thận trọng trong những phút đầu trận nhưng sau đó đã thi đấu cởi mở hơn bởi cả Nigeria và Pháp đều không chủ động thi đấu phòng ngự chắc chắn. Bên phía Nigeria thậm chí còn tỏ ra vượt trội hơn nhờ ưu thế về thể lực trước thời tiết nắng nóng khắc nghiệt ở Brazil.

Phút 19, Nigeria đã lần đầu tiên đưa được bóng vào lưới thủ môn Lloris nhưng không được công nhận do trọng tài biên căng cờ báo việt vị. Xem lại pha quay chậm, khoảnh khắc việt vị giữa cái Emenike và các cầu thủ phòng ngự đội tuyển Pháp chỉ cách nhau một tích tắc.

Ngay sau đó, Pháp có tình huống đáp trả với nỗ lực từ Paul Pogba. Tiền vệ đang khoác áo CLB Juventus tung cú vô-lê mạnh mẽ từ đường kiến tạo của Valbuena nhưng thủ môn Enyeama đã xuất thần đấm bóng ra ngoài.
Kể từ đây hai đội thi đấu ăn miếng trả miếng khá sòng phẳng. Pháp đã thể hiện một toan tính chiến thuật và áp đặt lối chơi khá chắc chắn trong khi lối chơi của các cầu thủ Nigeria thi đấu thiên về cống hiến nhiều hơn. Không ít tình huống, những chú Đại bàng xanh đã tạo nên các cơ hội đá phạt góc khá nguy hiểm.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Emenike đã khiến thủ môn Lloris một lần nữa phải trổ tài bay người đẩy bóng. Ở tình huống băng vào của Victor Moses, tiếc rằng tiền vệ trong biên chế CLB Chelsea đã để bóng chạm tay.

Bước sang hiệp 2, Nigeria đột ngột vùng lên chơi đôi công ngay từ đầu với đội tuyển Pháp. Phút 52, Nigeria lại tạo được cơ hội nguy hiểm khiến trung vệ Varane phải rất vất vả mới ngăn cản được Emenike tiếp cận được trái bóng. Ít phút sau, tấm thẻ vàng đầu tiên trong trận đấu đã thuộc về Matuidi với tình huống vào bóng bằng gầm giày khá nguy hiểm vào chân của Onazi. Pha bóng này đã khiến Nigeria phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ đầu tiên trong trận đấu.

Nửa sau thời gian của hiệp 2, Benzema được đẩy lên đá cao nhất trên hàng công và điều này đã ít nhiều tạo nên những sự khác biệt. Phút 71, Benzema đã có tình huống thoát xuống nguy hiểm đối mặt với thủ môn Enyeama. Dù đã đưa bóng vượt qua chốt chặn cuối cùng của Nigeria nhưng trái bóng lại không có đủ lực để lăn qua vạch vôi và bị Moses băng về cản phá.

Phút 76, vẫn là Benzema thực hiện cú dứt điểm nguy hiểm khiến hàng phòng ngự Nigeria phải chao đảo. Ở tình huống dứt điểm từ tuyến 2 ngay sau đó của Valbuena đã đưa bóng đi trúng xà ngang. Tuy nhiên, sức ép từ đội tuyển Pháp là quá lớn và cuối cùng Nigeria đã không thể đứng đững. Phút 80, thủ môn Enyeama đã có tình huống băng ra đấm bóng không thành công tạo điều kiện để Pogba thoải mái đánh đầu vào lưới trống mở tỷ số trận đấu.

Những phút cuối trận, Pháp đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát trận đấu trong khi Nigeria đã cho thấy sự xuống dốc về mặt thể lực. Bàn thắng khá dễ dàng của đội tuyển Pháp ở phút 91 đã dập tắt mọi hy vọng đi tiếp của những chú Đại bàng xanh.

Chiến thắng này đưa đội tuyển Pháp ghi tên mình vào vòng tứ kết. Đối thủ của Pháp sẽ là đội thắng trong cặp đấu giữa Đức và Algeria. Với Nigeria, đại diện đến từ châu Phi chỉ còn biết tự trách mình khi đã nhanh chóng buông trận đấu trong khoảng 10 phút cuối trận.

Theo hanoimoi.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com