"Vũ công sam-ba" có cản được "xe tăng"?

08:07, 08/07/2014

Sau 12 năm, đội tuyển Ðức mới lại đối đầu với đội tuyển Bra-xin tại một trận World Cup. Dưới sự dẫn dắt của HLV Lô-ép, những "cỗ xe tăng" ngày nay đã mang một lối chơi mới, đẹp mắt và đậm chất kỹ thuật hơn bên cạnh truyền thống kỷ luật và "tinh thần thép" đã làm nên sức mạnh của họ.

 HLV Lô-ép và "xe tăng Ðức" đang lao về đích.
HLV Lô-ép và "xe tăng Ðức" đang lao về đích.

Với sự lựa chọn được những đấu pháp hợp lý trong từng thời điểm và phù hợp trước từng đối thủ cùng khả năng kiểm soát thế trận rất tốt, các cầu thủ Ðức hoàn toàn có khả năng đi tới trận chung kết. Ông Lô-ép đang có trong tay nhiều sự lựa chọn hơn hẳn đội tuyển Bra-xin với đội hình vừa có sức trẻ, vừa có kinh nghiệm chinh chiến ở các đấu trường đỉnh cao. Ðó là các cầu thủ đang đạt phong độ đỉnh cao và khá ổn định trên các tuyến như: Tô-ni Crút, Mi-rô-xláp Clô-dơ, Tô-mát Mu-lơ, Mát Hăm-men, Phi-líp Lam. Bên cạnh đó còn có hàng loạt cầu thủ khác đều có thể tin tưởng làm nên chuyện: Ô-din, Khê-đi-ra, Xchun-lơ, Xvai-xtai-gơ... Dù có lúc bị đánh giá là toan tính thực dụng, nhưng thầy trò ông Lô-ép biết mình phải làm như thế nào và không gì có thể cản được "xe tăng" lạnh lùng tiến về phía trước.

Không thật sự sở hữu được những cầu thủ "siêu sao" như đội hình đã gặp Ðức tại World Cup 2002, đội tuyển Bra-xin của HLV Xcô-la-ri chưa thể hiện được một trận đấu "mãn nhãn" nào cho người hâm mộ. Những chiến thắng của họ luôn gây nên sự bất an bởi nó diễn ra chật vật và mong manh quá. Cũng qua các vòng đấu vừa qua, các "vũ công sam-ba" đã không còn chơi được những "vũ điệu" mê hồn trên sân cỏ như thế hệ đàn anh của họ cách đây 12 năm. Họ thi đấu có phần đơn điệu so với trước, nhưng lại "rắn" hơn, không ngại va chạm và đồng thời cũng bắt đầu chơi rất tính toán chứ không còn ngập tràn cảm hứng như trước. Ðối mặt với đội Ðức, cái khó của Bra-xin càng bộc lộ khi thiếu vắng các trụ cột như Nây-ma bị chấn thương, Thi-a-gô Xin-va đang nhận án phạt hai thẻ vàng. Những gương mặt nào sẽ thay thế họ đang là bài toán khó cho ông Xcô-la-ri. Hai tiền đạo Phrết và Hăn-cơ chưa thật nổi bật trong khi trên các tuyến khác, các cầu thủ như: Ô-xca, Lu-ít, Uyn-li-an, Ra-mi-rê, An-vét không hẳn là xuất sắc ở vị trí họ đang đảm nhận. Trước một đội bóng đầy sức mạnh tiến công như Ðức, có lẽ ông Xcô-la-ri sẽ nghiêng về lối đá phòng ngự chắc chắn và chờ đợi cơ hội để phản công.

Mười hai năm chờ đợi, trận bán kết rạng sáng mai sẽ là cơ hội để đội tuyển Ðức trả nợ trận thua ở chung kết World Cup 2002. Liệu những "vũ công sam-ba" có cản được sức mạnh của "xe tăng" ?

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com