Khổ chiến Costa Rica, Val Gaal đưa Hà Lan vào bán kết

09:07, 07/07/2014

Trận đấu cuối cùng của tứ kết World Cup 2014, Hà Lan gặp Costa Rica chắc chắn sẽ đi vào lịch sử là một trong những trận đối đầu kịch tích và giàu cảm xúc hiếm có của giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Lịch sử sẽ luôn nhắc đến Val Gaal bởi cách mà nhà cầm quân đại tài này cùng với vị đồng nghiệp Jorge Luis Pinto khiến cho khán giả hâm mộ được trải qua nhiều cung bậc của cảm xúc từ 120 phút thi đấu với nhiều lớp kịch bản nghẹt thở như một bộ phim hành động, mà cho đến phút cuối cùng nhân vật chính mới xuất hiện để đưa lời giải đáp cho khán giả.

Hà Lan bước vào trận đấu này sau khi chật vật vượt qua Mexico ở vòng 1/8 bằng pha ngã rất đẹp của Robben. Đội hình xuất phát quen thuộc của họ có 2 thay đổi khi Kuyt và Depay vào sân ngay từ đầu trận. Blind đẩy sang cánh trái, cánh phải thuộc quyền sở hữu của Robben. Hà Lan rõ ràng phải bỏ lối chơi phòng ngự phản công trong 4 trận đấu trước để chuyển sang tấn công, tìm cách xuyên phá hàng thủ Costa Rica.

Costa Rica chủ động phòng ngự số đông, đồng thời gìm tốc độ của trận đấu ở mức trung bình, chờ đợi những cơ hội có thể bùng nổ.

Hà Lan tấn công, tuy nhiên lại tỏ ra khá thận trọng trước Costa Rica, chú ngựa ô của giải đấu năm nay đã đánh bại 3 đội bóng châu Âu trước đó là Italia, Anh và Hy Lạp. Bóng đá ngày càng cho thấy khoảng cách giữa các đội tuyển tại World Cup không còn quá chênh, giải đấu năm nay tiếp tục cho thấy sự lên ngôi của các thủ môn với vai trò vô cùng quan trọng của họ.

Tiki-taka thống trị một số giải đấu lớn gần đây đã bị hạ bệ ở Brazil, lối chơi thay thế các pha bóng rườm ra hoa mỹ là những pha phản công sắc lẹm và nhanh như điện. Chốt chặn vững chắc, tốc độ bứt phá nhanh, dứt điểm quyết đoán, đó chính là một vài chìa khóa để dẫn đến thành công cho những đội bóng “chiếu dưới”, dựng xe buýt trước cầu môn, nhưng vẫn có 1 siêu xe phân khối lớn nổ máy sẵn chờ khoảnh khắc lóe sáng.

Costa Rica là đội áp dụng lối đá này một cách thuần thục và quả cảm. Ngòi nổ của Hà Lan là Robben bị khóa chặt, lá bài tẩy Depay mất hút, Van Persie nhạt nhòa, Cơn lốc cam chưa tìm ra cách để mở cánh cửa thép của Costa Rica. Không phải Cơn lốc cam thi đấu không hay, không hẳn do các tiền đạo của họ thiếu may mắn và thi đấu dưới sức, hiệp 1 họ cầm bóng 65%, tung ra ít nhất 5 pha dứt điểm, nhưng tất cả chỉ để làm nền cho người gác đền Navas được dịp thể hiện phong độ chói sáng của anh khi liên tiếp làm nản lòng các cầu thủ tấn công của Hà Lan với 3 lần cản phá thành công. Những đợt tấn công tổng lực ở phút cuối 2 hiệp đấu chính tạo cho Hà Lan nhiều cơ hội thành bàn, nhưng những nỗ lực của họ lại thêm lần nữa bị Navas, xà ngang và cộc dọc từ chối. 12 lần việt vị, 3 lần bóng tìm đến khung gỗ của Navas, may mắn đã quay lưng với Hà Lan trong 120 phút thi đấu của trận đấu kịch tính này.

 Không chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Navas...
Không chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Navas...

Mà cả xà ngang lẫn cột dọc 3 lần từ chối bàn thắng cho Hà Lan.

Các cầu thủ Costa Rica sau mỗi lần "hú vía" cuối cùng đã kéo được Hà Lan vào toan tính từ đầu trận đấu của họ, hiệp phụ. Bằng sự bùng nổ của hàng tiền vệ, các cầu thủ áo trắng đã có những pha tấn công khiến cổ động viên áo cam lạnh sống lưng và sống trong những giây phút thực sự căng thẳng của 10 phút hiệp phụ cuối cùng. Cũng bằng chính sự nhẫn nại đến cam chịu đấy, những trái tim quả cảm Costa Rica buộc Hà Lan phải đối đầu trên chấm phạt đền nghiệt ngã.

Và lịch sử đã gọi tên HLV đại tài người Hà Lan Louis van Gaal. Phút cuối cùng trận đấu, ông đã cho Tim Krul vào sân để thay thủ môn chính Cillessen. Không điều gì có thể nằm ngoài dự tính của vị HLV lão làng này. Tim Krul trở thành người hùng của Hà Lan khi cản phá thành công 2 pha sút phạt đền của Costa Rica. Thắng 4-3, Hà Lan vào bán kết gặp Argentina. Một trận bán kết gợi nhớ đến trận chung kết World Cup 1978 trên đất Argentina. Đó hứa hẹn sẽ là "trận chung kết sớm" của giải đấu đầy hấp dẫn năm nay.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com