Hạ Hà Lan bằng luân lưu, Argentina vào chung kết

07:07, 10/07/2014

Sau một trận đấu đầy toan tính, với lối chơi thận trọng thiên về phòng ngự ở cả hai phía, Argentina và Hà Lan đã phải phân định bằng đá luân lưu và phần thắng thuộc về đội bóng Nam Mỹ.

Trong những phút đầu của trận đấu, hai đội nhập cuộc với tốc độ trung bình. Các cầu thủ Hà Lan sử dụng lối đá chậm nhưng chắc chắn trên phần sân nhà và bất thần tổ chức tấn công khi có cơ hội, với sự năng nổ nhưng kém hiệu quả của Robben. Đội bóng da cam cũng thường áp dụng phương án phản công với những đường chuyền dài hoặc những pha lật cánh, đánh đầu, có sự góp mặt của De Jong và Van Persie. Ở phía bên kia, các học trò của HLV Alejandro Sabella vẫn trung thành với lối đá truyền thống, dùng kỹ thuật phối hợp nhỏ và trung bình. Đội bóng Nam Mỹ thường nắm phần chủ động, tổ chức tấn công từ bên cánh phải, với bộ ba Lavezzi, Perez và Messi.

Phút thứ 13, cơ hội đầu tiên đến với Argentina khi Perez đột phá vào vào trung lộ và bị hạm lỗi ngay trước vòng cấm địa. Messi thực hiện cú đá phạt căng bằng chân trái, bóng lượn qua rào chắn, đi vào góc xa khung thành nhưng thủ môn Cillessen đã kịp đổ người bắt gọn trái bóng. Phút thứ 36, Lavezzi có pha băng xuống bên cánh phải và căng ngang vào cho Higuain, tuy nhiên trung vệ Ron Vlaar đã kịp phá bóng ngay trước mũi giày tiền đạo Argentina.

 Messi thực hện cú đá phạt gây nguy hiểm cho Hà Lan.
Messi thực hện cú đá phạt gây nguy hiểm cho Hà Lan.

Phút 26, Hà Lan đưa ra lời đáp trả khi De Jong có đường chuyền dài vượt tuyến cho Robin van Persie. Tuy nhiên, trong tình huống này, chân sút số 9 của Hà Lan đã rơi vào việt vị. Trong suốt hiệp 1, đội bóng đến từ châu Âu hầu như không tạo ra được một cơ hội đáng kể nào do vấp phải hàng phòng ngự khá chắc chắn của đội bóng Nam Mỹ. Kết thúc hiệp 1, hai đội ra nghỉ mà không có bàn thắng nào được ghi.

Mở đầu hiệp 2, Argentina đã có ngay một tình huống nguy hiểm khi thủ môn Cillessen đã phải băng lên rất cao để cản phá đường chuyền vượt tuyến của Argentina. Trong pha bóng này, Messi đã rơi vào việt vị nhưng cũng đủ gửi một lời cảnh báo cho người Hà Lan.

Ở phần sân bên kia, HLV Van Gaal dường như đã có chút điều chỉnh khiến các cầu thủ Hà Lan chơi có phần chủ động hơn. Tuy nhiên chiến thuật phòng ngự số đông chặt chẽ từ cả hai phía khiến các tiền đạo hai bên ít có cơ hội xâm nhập khu cấm địa, hoặc dễ rơi vào thế việt vị của đối phương. Vì vậy trong suốt hiệp đấu thứ hai, không nhiều tình huống nguy hiểm được tạo ra trước khung thành của hai đội. Mãi đến phút 90, Hà Lan mới có được một cơ hội thực sự, khi Robben đón đường chuyền dài xe dọc đội hình Argentina, rồi dẫn bóng đột nhập cận thành thủ môn Romero, nhưng chưa kịp ra chân thì đã bị Mascherano xoạc chân phá bóng.

Bước sang thời gian đá hiệp phụ, hai đội vẫn trung thành với lối đá thận trọng, không chủ động gây đột biến, mà chủ yếu chờ đối phương mắc sai lầm để tấn công.

Phút 94, Hà Lan triển khai tấn công bên cánh phải. Robben dẫn bóng qua một hậu vệ Argentina, tận dụng khoảng trống sút xa, cú sút tầm thấp rất căng song đi đúng vào vị trí của thủ thành Romero.

Phút 115, Palacio đón đường chuyền bổng của đồng đội để đối diện với thủ môn Hà Lan nhưng cú đánh đầu của cầu thủ này quá nhẹ nên không qua được đôi tay của Cillessen. Phút thứ 117, Messi bất thần tăng tốc bên cánh phải, rồi lật vào cho Rodriguez. Tuy nhiên cú đá đật đất của cầu thủ này đã bị giảm uy lực và không gây nguy hiểm cho thủ thành Cillessen. Hai hiệp phụ kết thúc và hai đội buộc phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu 11m.

Ngay ở loạt đá đầu tiên, thủ môn Romero đã cản phá thành công cú đá của Vlaar và sau đó Messi đã hoàn thành nhiệm vụ, đưa Argentina lên dẫn trước một bàn. Đến loạt đá thứ 3, thủ môn Romero tiếp tục xuất sắc chặn được cú đá của Sneijder nhân đôi cánh biệt cho Argentina. Và không cần đến loạt đá cuối, Rodriguez đã ấn định chiến thắng 4-2 cho các cầu thủ Nam Mỹ.

Với chiến thắng này, Argentina sẽ gặp tuyển Đức trong trận chung kết.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com