Nhìn lại trận bán kết giữa đội tuyển Đức và đội tuyển Bra-xin Vì sao Bra-xin bị "vỡ trận" ?

07:07, 10/07/2014

Sau những phút "chào sân" đầy khí thế với các pha dâng cao tiến công liên tục, những tưởng các "vũ công sam-ba" đã tìm lại chính mình và sẽ làm nên chuyện mà không cần đến Nây-ma hay Thi-a-gô Xin-va. Thậm chí nhiều người còn tin rằng đây mới là lúc đẳng cấp lên tiếng sau những chê trách về phong độ không thật xuất sắc của đội tuyển Bra-xin qua các vòng đấu trước đó. Thế nhưng, lịch sử trớ trêu lại để đội tuyển Đức lập kỷ lục về một trận thắng đậm 7-1 chưa từng có đối với "các vũ công" tại World Cup và lại ngay trên sân nhà của Bra-xin.

 Nỗi buồn của HLV Xcô-la-ri và cầu thủ đội Bra-xin sau trận bán kết.
Nỗi buồn của HLV Xcô-la-ri và cầu thủ đội Bra-xin sau trận bán kết.

Một chiến thắng có thể nói là không thể tin được và là thảm kịch cho đội tuyển và cổ động viên của đất nước có tình yêu sâu đậm với bóng đá. Sau thất bại này, giới báo chí và chuyên môn đã phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc "vỡ trận" của đội tuyển Bra-xin và đã tạm quy vào mấy nguyên nhân chính. Đó là lỗ hổng không gì hàn gắn nổi của đội hình tiến công cũng như phòng ngự khi không có mặt hai cầu thủ chủ chốt là tiền đạo Nây-ma và trung vệ Thi-a-gô Xin-va, một người là mũi nhọn của hàng công và một người là lá chắn thép vững vàng có khả năng nhất trong ghi bàn và tổ chức phong tỏa các chân sút của Đức. Các cầu thủ mà HLV Xcô-la-ri kỳ vọng sẽ thay thế được bộ đôi này đã không thể làm được điều đó và hoàn toàn bị tê liệt trước sức mạnh của "Xe tăng". Họ cũng không thể kiểm soát được khu vực giữa sân và luôn để đối phương áp đảo, kiểm soát khu vực này và từ đây triển khai các pha phối hợp tiến công nguy hiểm. Có một nguyên nhân khác là sức ép tâm lý của sáu vạn cổ động viên cuồng nhiệt trên sân Mi-nê-rao và hàng triệu người dân đang mong chờ chiến thắng của đội tuyển Bra-xin. Khi bị dẫn trước, đội quân của ông Xcô-la-ri lại càng rơi vào tình trạng ức chế và thể hiện một đấu pháp phòng ngự tiến công không rõ ràng.

Bản thân HLV Xcô-la-ri cũng tỏ ra bất lực trong chỉ đạo đội Bra-xin. Trả lời báo chí ngay sau trận đấu, chiến lược gia 65 tuổi đã cay đắng thừa nhận đội bóng của ông đã thua vì tuyển Đức đã chơi quá hay, ông nói: "Thông điệp mà tôi muốn gửi đến người dân Bra-xin đó là chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể và cho rằng là tốt nhất. Đội tuyển Bra-xin đã để thua trước một đối thủ cực mạnh với những kỹ năng tuyệt vời. Họ chỉ mất có sáu phút để ghi được bốn bàn thắng siêu đẳng. Điều đó làm thay đổi tất cả. Kết quả thảm hại này đến từ cả đội. Nhưng tôi là người đã chọn chiến thuật, bố trí đội hình nên tôi sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính".

Trong khi đó, những cầu thủ Đức với bản tính của mình đã tuân thủ nghiêm ngặt đấu pháp của HLV Lô-ép và thể hiện một sự chủ động trong tiến công và phòng ngự với tốc độ thi đấu cao, chính xác, gọn gàng trong từng đường chuyền cũng như dứt điểm. Điều quan trọng là họ biết tận dụng từng cơ hội mỗi khi có bóng trong chân và không bao giờ để đối phương có được thời gian nghỉ ngơi để kịp tĩnh tâm trở lại sau những cú ghi bàn "choáng váng" và tạo nên điều không tưởng trong lịch sử là ghi được năm bàn thắng vào lưới đội bóng sừng sỏ Bra-xin trên sân nhà của họ trong có chưa đầy 30 phút của hiệp một. Giải thích về "bí mật" này, HLV Lô-ép đã cho biết, chiến thắng có được là thầy trò ông "biết mình, biết người". Ông nói: "Điều quan trọng là ngày hôm nay, các cầu thủ Bra-xin đã bị sốc trước lối chơi tiến công mạnh mẽ và quả cảm của các cầu thủ Đức. Các cầu thủ Bra-xin đã rất căng thẳng khi bị thủng lưới và chúng tôi đã có cơ hội. Đó cũng là lý do khiến chúng tôi chiến thắng".

Theo ông Lô-ép và các cầu thủ Đức, họ là những người mạnh hơn ở trận bán kết bởi đã chơi một cách bình tĩnh và điều mà "Xe tăng" giờ đang hướng tới là ngôi vô địch. Trưởng đoàn đội tuyển bóng đá Đức dự World Cup 2014 Ô-li-vơ Bi-hốp cho rằng: "Chiến thắng 2-1 hay 7-1 cũng đều như nhau cả thôi, khả năng vô địch của đội tuyển Đức vẫn là 50-50". Còn HLV Xcô-la-ri cùng đội quân của ông đang phải tạm gác lại nỗi buồn vì "cuộc sống vẫn phải tiếp diễn". Ông nhắn nhủ với người hâm mộ Bra-xin: "Làm ơn hãy tha thứ cho chúng tôi vì lỗi lầm này. Chúng tôi rất tiếc vì chúng tôi đã không thể đi đến trận chung kết nhưng đội tuyển sẽ cố gắng lấy lại danh dự cho đất nước Bra-xin bằng kết quả tích cực trong trận tranh hạng ba".

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com