Đức nhọc nhằn vượt qua Algeria

08:07, 01/07/2014

Phải chờ đến hiệp phụ, đội tuyển Đức mới đánh gục được sự kháng cự kiên cường của Algeria và thắng nhọc nhằn với tỉ số 2-1.

Andre Schurrle đóng vai người hùng phá vỡ thế bế tắc cho người Đức. Ảnh: Reuters.
Andre Schurrle đóng vai người hùng phá vỡ thế bế tắc cho người Đức. Ảnh: Reuters.
Trận đấu giữa Đức và Algeria được chờ đợi sẽ diễn ra những màn đua sức khi Algeria đã chứng tỏ được nền tảng thể lực quá tốt của mình trong suốt vòng bảng. Gặp đội tuyển Đức, Algeria vẫn sử dụng lối chơi phòng ngự - phản công quen thuộc trong đó các tiền vệ, hậu vệ liên tục áp sát buộc các cầu thủ Đức phải xử lý bóng cực nhanh hoặc quay lưng khi nhận bóng. Trong khi đó, các tiền vệ và tiền đạo Algeria cũng phát huy được khả năng xoay trở nhanh, tăng tốc đoạn ngắn, xử bóng phạm vi hẹp điêu luyện của mình.

Nhờ một lối chơi có mảng miếng rõ ràng mà Algeria dù thua kém về thời gian cầm bóng song cũng có những cơ hội cho riêng mình. Chỉ trong hiệp 1, đội bóng Bắc Phi này đã có ít nhất 3 cơ hội ghi bàn nhờ các pha lên bóng đầy tốc độ. Phút 13, thủ môn M.Neuer đã phải xuất tướng để ngăn pha dứt điểm của Slimani sau một tình huống phản công của Algeria. 5 phút sau, cũng từ tình huống phản công khác, F.Ghoulam đã dứt điểm đưa bóng chệch cột dọc. Gần cuối hiệp 1, Mostefa tung cú dứt điểm từ rìa vòng cấm địa, đưa bóng chạm người trung vệ J.Boateng.

Trong hiệp đấu này, các tiền vệ Đức hoạt động năng nổ và tạo ra không ít tình huống sóng gió trước khung thành Algeria. Khi không áp sát khung thành đối thủ bằng các pha đánh trung lộ, các cầu thủ Đức đã liên tiếp sút xa và tấn công biên. Cơ hội đã đến với họ song đều không biến thành bàn thắng. B.Schweinsteiger và T.Kross đã thử tài thủ môn đối phương bằng hai tình huống sút xa ở phút 14, 41 nhưng đều không thắng được thủ thành Algeria. Phút 37, một cú sút xa khác của M.Ozil khiến thủ thành Rais bắt bóng không dính song cú đá bồi sau đó của Mueller lại không đánh bại được Rais. Ngoài tình huống này, T.Mueller còn có cơ hội ghi bàn khác khi băng vào đánh đầu trong vòng cấm địa nhưng lại đưa bóng chệch cột dọc.
 
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Đứng vững trong hiệp 1 nên Algeria càng tự tin triển khai lối chơi phòng ngự - phản công trong hiệp 2. Những pha quây rát của Algeria đối với các tiền vệ và hệu vệ Đức đã phát huy hiệu quả. Các cầu thủ Algeria đã hạn chế tối đa khả năng phối hợp, hạn chế tối đa cơ hội ghi bàn của Đức. Cả nửa đầu hiệp 2, Đức chỉ có tình huống sút bóng ngoài vòng 16m50 của P.Lahm từ một pha tấn công trung lộ là đáng kể. Trong khi đó, mỗi khi đoạt bóng, Algeria sử dụng ngay càng đường chuyền chéo từ biên vào trung lộ để tiền đạo băng vào tiếp bóng. Trong hiệp này, nhờ khả năng đọc tình huống tốt, thủ môn M.Neuer ít nhất hai lần phải ra khỏi khu 16m50 để ngăn các pha phản công của Algeria.

Nửa cuối hiệp 2, Đức gia tăng các pha tấn công biên, chủ yếu tập trung vào biên phải nơi P.Lahm được đưa về hậu vệ phải. Cũng từ đây, nhiều cơ hội ghi ghi bàn đã được tạo ra bất chấp nỗ lực áp sát của các cầu thủ Algeria. Chỉ từ phút 75 đến 90, ít nhất 4 cơ hội gi bàn đã được tạo ra từ các pha tấn công biên này. Đáng kể nhất trong số này là cú đánh đầu thoải mái trong vòng cấm địa của T.Mueller lại đưa bóng trúng vị trí của thủ thành Rais. Ngoài tình huống trên, T.Mueller còn vô duyên ở tình huống dứt điểm khác khi đã khống chế được bóng trước vạch 5m50 rồi ngoặt bóng qua trung vệ đối phương nhưng lại dứt điểm chệch cột dọc.

Nhưng đến hiệp phụ tình thế đã thay đổi. Cú đấm của đội tuyển Đức không tập trung ở cánh phải mà bất ngờ chuyển sang cánh trái. Phút 91, T,Mueller đi bóng bên cánh trái rồi căng ngang để Andre Schuerrle băng vào đánh gót đưa đội tuyển Đức dẫn 1-0.

Bàn thắng này đã khiến cục diện thay đổi. Algeria không còn tập trung phòng ngự mà buộc phải đẩy cao đội hình. Nhưng Algeria đã vấp phải một hàng phòng ngự mạnh mẽ, chơi bóng bổng giỏi. Không kể, ở tuyến tiền vệ, Algeria cũng gặp phải sự tranh chấp quyết liệt của đội tuyển Đức. Với nền tảng thể lực tốt, các cầu thủ Đức đã khiến Algeria triển khai bóng khó khăn. Còn trên hàng tấn công, những pha phối hợp đoạn ngắn của Đức lại phát huy tác dụng. Để rồi đến phút 118, từ tình huống phối hợp như đá tập, Schuerrler dứt điểm trúng người hậu vệ Algeria trên vạch vôi. Nhưng ngay sau đó, Ozil ập vào sút bồi cực mạnh để nâng tỉ số lên 2-0 cho Đức.

Nỗ lực sau đó của Algeria được đền đáp bằng bàn thắng của Djabou từ pha đệm bóng cận thành sau một tình huống tấn công biên vào phút 120, rút ngắn tỉ số xuống 1-2. Nhưng như vậy là quá muộn để đảo ngược tình thế. Algeria đành nhìn Đức vào tứ kết trong một trận cầu mà đội bóng Bắc Phi đã phát huy hết những phẩm chất tốt nhất của mình.

Còn đội tuyển Đức sẽ gặp Pháp ở tứ kết.

Theo hanoimoi.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com