Ai nắm giữ cán cân quyền lực bóng đá thế giới ?

08:07, 04/07/2014

World Cup 2014 đã diễn ra sôi động trong ba tuần qua trên sân cỏ Brazil. Những trận đấu giàu kịch tính và cảm xúc ở vòng 1/8 đã khép lại và xác định 8 đội lọt vào vòng tứ kết. Đến lúc này, cán cân bóng đá đang cân bằng giữa châu Âu và châu Mỹ - đó là mỗi châu lục cùng có 4 đại diện ưu tú của mình – những đội đứng đầu các bảng đấu và cùng vượt qua vòng 1/8.

Các đội bóng Âu – Mỹ lọt vào tứ kết tính từ năm 1990

WORLD CUP

CÁC ĐỘI CHÂU ÂU

CÁC ĐỘI CHÂU MỸ

1990

6

1

1994

7

1

1998

6

2

2002

4

2

2006

6

2

2010

3

4

2014

4

4

Theo thống kê, bảy kỳ World Cup được tổ chức ở châu Mỹ thì cả bảy lần các đội bóng châu Âu đều không giành chức vô địch. Trong khi đó, Brazil là đội bóng duy nhất của châu Mỹ giành chức vô địch trên sân cỏ châu Âu – đánh bại đội chủ nhà Thụy Điển 5-2 trong trận chung kết năm 1958. Vì vậy, World Cup 2014 là cơ hội để những HLV xuất sắc của châu Âu như Louis van Gaal (Hà Lan), Didier Deschamps (Pháp), Joachim Low (Đức) và Marc Wilmots (Bỉ) làm nên lịch sử, áp đặt sự “thống trị” của bóng đá châu Âu bằng việc đoạt cúp vàng trên đất châu Mỹ.

Đối trọng với bốn đội bóng mạnh nhất châu Âu lúc này có lẽ là hai đội bóng mạnh nhất châu Mỹ là Brazil và Argentina. HLV F. Scolari sẽ phải quyết giành chức vô địch thứ hai với đội tuyển Brazil và HLV A. Sabella (Argentina) cũng muốn “tiễn” các “đại gia” châu Âu ra về tay trắng.

Có thể nói, trong giai đoạn gần đây, bóng đá châu Âu đang vượt trội. World Cup 2010, bốn đại diện châu Mỹ gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay lọt vào tứ kết và được đánh giá là thời kỳ mạnh nhất của bóng đá châu Mỹ kể từ năm 1970, nhưng trận chung kết diễn ra với hai đội bóng toàn châu Âu (Tây Ban Nha và Hà Lan). World Cup 2014 tiếp tục là sự “trỗi dậy” của bóng đá châu Mỹ sau thời kỳ “đen tối” những năm 1990 và 1994, khi mà chỉ có một đại diện của châu Mỹ lọt vào tứ kết, mặc dù Brazil đoạt cúp năm 1994 sau khi thắng Italia ở loạt đá 11m trận chung kết.

 Các ngôi sao (từ trái sang) : A. Robben (Hà Lan), L. Messi (Argentina), Neymar (Brazil), A. Schurrle (Đức).
Các ngôi sao (từ trái sang) : A. Robben (Hà Lan), L. Messi (Argentina), Neymar (Brazil), A. Schurrle (Đức).

Ba kỳ World Cup 1998, 2002 và 2006, châu Mỹ chỉ có hai đại diện vào tứ kết, đến 2010 và 2014, con số này là bốn và có thể nói đây là thời kỳ bóng đá châu Mỹ đang lấy lại sự cân bằng “quyền lực” và đặc biệt lần này, họ được chơi trên sân nhà. Nói về World Cup được tổ chức ở châu Mỹ, HLV đội tuyển Đức cho rằng, “Các đội bóng như Brazil, Argentina, Colombia, Mexico, Costa Rica đều muốn cho thế giới thấy rằng, đây là sân nhà của họ và sẽ làm mọi thứ cần thiết để thỏa mãn CĐV của đất nước họ. Cho nến không ngạc nhiên khi những đội bóng này chơi rất hay. Họ rất mạnh vì được chơi trên sân nhà và bạn có thể cảm nhận được điều này”.

Kể từ những năm 1990, dòng cầu thủ châu Mỹ tràn ngập sân cỏ châu Âu thì cũng là dịp để họ được học tập và rèn luyện trong môi trường bóng đá tiên tiến để trưởng thành lên nhiều, có lợi cho đội tuyển tham dự các kỳ World Cup. Ba siêu sao của World Cup như Neymar, L. Messi và J. Rodriguez đang chơi cho các câu lạc bộ châu Âu như Barcelona và Monaco. Cây bút bóng đá người Nam Mỹ Tim Vickery cũng cho rằng, các cầu thủ châu Mỹ hưởng lợi từ việc thay đổi môi trường thi đấu này. Ngoài lợi ích chuyên môn, các cầu thủ châu Mỹ còn kiếm được nhiều tiền hơn. Các cầu thủ châu Phi thi đấu ở châu Âu cũng được hưởng lợi tương tự.

HLV đội tuyển Algeria V. Halilhodzic cho rằng “Sự thất bại của các đội bóng châu Âu như Italia, Tây Ban Nha vafAnh… là không bất ngờ - do họ mệt mỏi. Các giải quốc nội của họ rất khó khăn, nhiều thách thức và quá nhiều trận đấu. Họ mệt mỏi và thiếu động lực. Họ không muốn kiếm thêm tieefnvaf không thật sự cố gắng hết sức để giành cúp”. Ngoài ra, điều kiện khí hậu ở các nước châu Mỹ thường không thích hợp với các cầu thủ châu Âu. Cựu tiền vệ đội tuyển Anh C. Waddle cho biết : “Tôi đã chơi ở Mexico 86 và đó thật sự là khó khăn. Chúng tôi phải thi đấu ở địa điểm có độ cao lớn so với mặt biển và nhiệt độ từ 35 đến 40 độ C”. Tuy nhiên, vẫn cựu tuyển thủ này nói thêm : “Ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng, các nhà khoa học thể thao cho bạn lời khuyên làm thế nào để có thể trạng tốt nhất. Vì thế, tôi nghĩ, sân chơi ở Brazil sẽ bình đẳng hơn đối với các đội bóng châu Âu khi họ đến thi đấu”.

Và như thế, trên sân chơi bình đẳng ở Brazil, một World Cup tuyệt vời đang diễn ra cuộc tranh hùng giữa bóng đá hai châu lục có nền bóng đá phát triển nhất – châu Âu và châu Mỹ.

Các HLV (hàng trên, trái sang) : J. Low (Đức, D. Deschamps (Pháp)
(hàng dưới, trái sang) : A. Sabella (Argentina), F. Scolari (Brazil).

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com