Hà Lan 2-1 Mexico: "Lốc da cam" lội ngược dòng trong năm phút

08:06, 30/06/2014

Trận đấu vòng 1/16 giữa Hà Lan và Mexico, diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 30-6 (giờ Việt Nam) đã kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về các cầu thủ xứ sở hoa tu-líp. Mặc dù phải thi đấu bất lợi dưới cái nắng 30 độ, nhưng thầy trò HLV Louis van Gaal đã thành công với chiến thuật hợp lý trước đại diện của bắc Mỹ.

 Pha ăn mừng của Hunterlaar sau khi đánh bại thủ thành Ochoa trên chấm 11 mét. (ảnh: Getty Images)
Pha ăn mừng của Hunterlaar sau khi đánh bại thủ thành Ochoa trên chấm 11 mét. (ảnh: Getty Images)

Cầu thủ hai đội thi đấu quyết liệt ngay từ những phút đầu. Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến Hà Lan bắt đầu trận đấu một cách chậm rãi. Trong khi đó, Mexico lại tận dụng chính lợi thế này để dâng cao đội hình và liên tiếp tạo ra các tình huống nguy hiểm trước khung thành đối phương.

Phút thứ ba của trận đấu, Miguel Layun có cú sút xa từ khoảng cách 30 mét về phía khung thành thủ môn Jasper Cillessen của Hà Lan. Rất tiếc, cú dứt điểm này lại đi vọt xà ngang. Chỉ ba phút sau, lại là Layun với một pha dứt điểm ngoài vòng cấm địa, nhưng lần này bóng đi chệch cột dọc khá xa.

Phút thứ tám, thủ môn trẻ Cillessen có pha băng ra cắt bóng khiến các đồng đội “thót tim” khi để ngỏ khung thành trước các mũi nhọn đầy tốc độ của Mexico. Rất may là bóng đến chân một hậu vệ của Hà Lan. Ngay sau đó, Hà Lan có sự thay đổi người mang tính bắt buộc: Nigel de Jong tái phát chấn thương và phải rời sân, thay cho anh là Bruno Martins Indi.

Những phút tiếp theo, El Tri tiếp tục tận dụng lợi thế thời tiết để lấn lướt đối thủ. Mũi nhọn tấn công của Mexico vẫn tập trung ở cánh trái với tốc độ của hậu vệ Layun. Trước các pha phối hợp nhanh của đối phương, Hà Lan chỉ còn cách tập trung vào các đường chuyền dài vượt tuyến lên cho bộ đôi Robin van Persie và Arjen Robben.

Phút thứ 15, Layun có pha căng ngang vào trong vòng 16 mét 50 của Hà Lan. Bóng đi sệt rất nguy hiểm, tuy nhiên, không có đồng đội nào của Layun bắt kịp đường chuyền.

Hai phút sau, một pha phối hợp giữa Dos Santos, Peralta và Herrera đã gây sóng gió cho hàng phòng ngự của Hà Lan. Từ Dos Santos, bóng được đẩy cho Peralta trước khi treo trên không trước Herrera. Cầu thủ này tung người đánh đầu, nhưng lập tức hai hậu vệ của Hà Lan là Ron Vlaar và Stefan De Vrij cũng nhảy cao chặn lại.

Phút thứ 27, các cầu thủ áo da cam có được tình huống tấn công đầu tiên. Từ một đường chuyền dài, Robin van Persie có bóng ngay sát khung thành của Mexico. Rất tiếc là tiền đạo này đã mất đà nên cú dứt điểm bằng chân phải của anh không thể làm khó thủ môn Guillermo Ochoa.

Vào phút thứ 30, trọng tài nổi còi cho các cầu thủ ra sân tạm nghỉ. Đây là cải tiến của FIFA: Trong trường hợp nhiệt độ bên ngoài lên quá 30 độ, các cầu thủ sẽ được nghỉ ngơi, uống nước trong vòng ba phút. Đối với các cầu thủ Hà Lan đang rất khổ sở với cái nắng trên sân Fortaleza, đây rõ ràng là một tin mừng.

Hình ảnh cái nắng gay gắt trên sân Fortaleza khiến các khán giả cũng phải "chạy trốn".

Sau khi thời gian tạm nghỉ kết thúc, Mexico vẫn tiếp tục là đội bóng nắm thế chủ động. Phút thứ 42, từ đường chuyền của Andres Guardado, Dos Santos có cú sút cận thành. Bóng đi nhanh, nhưng thủ môn Cillessen đã kịp thời cứu nguy cho Hà Lan.

Trong những phút bù giờ của hiệp một, Hà Lan có thêm một tình huống nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Robben đột phá tốc độ vào vòng cấm, nhưng ngay sau đó, hai hậu vệ của Mexico là Rafael Marquez và Hector Moreno đã khiến tiền đạo này phải dừng bước chạy. Mặc dù pha quay chậm cho thấy đã có lỗi của các cầu thủ Mexico, nhưng trọng tài vẫn không cho Hà Lan được hưởng phạt đền.

Khi trận đấu bước sang hiệp hai, El Tri vẫn là đội bóng nắm nhịp độ trận đấu.

Bằng chứng là ngay ở phút thứ ba của hiệp hai, Dos Santos đã có bàn mở tỷ số cho Mexico. Từ pha treo bóng của Aguilar, bóng chạm đầu hậu vệ của Hà Lan là Vlaar. Ngay lúc này, Dos Santos đã rất nhanh khống chế bóng rồi tung cú sút, khiến thủ môn Cillessen không kịp bắt bóng. 1-0 cho Mexico.

Pha ghi bàn của Dos Santos. (ảnh: Getty Images)

Bị ghi bàn trước, Hà Lan chủ động tổ chức nhiều đợt tấn công. Trong khi đó, Mexico cũng chuyển sang chơi chậm hơn, đồng thời tận dụng các tình huống phòng ngự-phản công.

Phút thứ 65, Sneijder bỏ lỡ một đường chuyền rất đẹp của Robben. Phút thứ 68, lại là Robben với pha solo sở trường trong vòng cấm của Mexico. Tuy nhiên, các hậu vệ của El Tri luôn chú ý kèm chặt, khiến Robben không thể tỏa sáng.

Phút 74, Robben tiếp tục trình diễn những pha đi bóng lắt léo sở trường điệu nghệ qua các hậu vệ của Mexico. Rất tiếc, Ochoa với khả năng phản xạ tuyệt vời tiếp tục bảo vệ thành công khung thành của mình.

Càng về cuối trận, các cầu thủ Hà Lan càng chơi với tiết tấu nhanh và dồn dập. Đây có thể là sự thành công trong chiến thuật chơi giữ sức của HLV Louis van Gaal. Và nỗ lực của đội bóng áo da cam được đền đáp ở phút thứ 87. Quả phạt góc cánh phải của Robben đã gây ra một pha lộn xộn trước khung thành của Ochoa, bóng đến chân Sneijder va cầu thủ này tùn cú sút cực mạnh vào góc chết khung thành Mexico và tung cú sút trái phá, khiến thủ thành Ochoa chỉ còn biết đứng nhìn. Tỷ số là 1-1.

Trong những phút bù giờ ngay sau đó, Robben lại tiếp tục tung hoành bên trong vòng cấm của đối phương, khiến đội trưởng ĐT Mexico là Rafael Marquez buộc phải phạm lỗi với anh. Lập tức, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Thực hiện cú penalty ở những phút cuối cùng, Klaas Jan Hunterlaar đã đánh lừa được Ochoa, ấn định tỷ số 2-1 cho “cơn lốc màu da cam”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com