Đội tuyển Brazil: Nhiệm vụ nặng nề

08:06, 03/06/2014

Là nước chủ nhà của World Cup 2014, đội tuyển Brazil có hai nhiệm vụ vô cùng nặng nề là vừa phải thể hiện lối chơi hào hoa, đẹp mắt của các vũ công Samba vừa phải giành được cúp vàng thế giới lần thứ sáu. Đây quả là đòi hỏi lớn của các cổ động viên xứ sở Samba cuồng nhiệt.

Sức ép lớn

World Cup 2014 là lần thứ hai Brazil tổ chức Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới sau 64 năm. Ở lần tổ chức trước, việc đội tuyển Brazil chỉ giành được huy chương bạc đã được coi là “thảm họa quốc gia”. Bối cảnh lúc ấy đã khó khăn cho Brazil vì chưa từng vô địch World Cup.

Tuy nhiên, bối cảnh lần này lại hoàn toàn khác khi Brazil đã từng 5 lần vô địch thế giới. Sức ép từ cổ động viên và hàng trăm triệu người dân kỳ vọng vào chức vô địch lần thứ sáu ngay trên sân nhà sẽ là gánh nặng khủng khiếp đặt lên vai của thầy trò huấn luyện viên Luiz Felipe Scolari.

Hàng tiền đạo khủng hoảng

Trong các kỳ World Cup trước đây, Brazil luôn được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Không chỉ vì đội bóng xứ sở Samba này có quá nhiều cầu thủ giỏi, mà đặc trưng của đội tuyển Brazil là luôn sản sinh ra những tiền đạo hàng đầu thế giới.

Thập niên 50, 60 và 70 của thế kỷ 20 đã chứng kiến sự thăng hoa của đội tuyển Brazil cùng “vua” bóng đá Pele. Tại Mexico 86 và Italia 90 tiền đạo Careca đã ghi dấu ấn đậm nét. Kỳ World Cup 1994 tổ chức ở Mỹ, Romario với duyên ghi bàn bẩm sinh đã giúp đội tuyển Brazil lần thứ tư vô địch thế giới còn “người ngoài hành tinh” Ronaldo đã tỏa sáng ở ba kỳ World Cup liên tiếp là France 98, World Cup 2002 và World Cup 2006.

Tuy nhiên, trong đội hình “Dream Team” năm 2013 của FIFA lại chỉ có tên của hai cầu thủ Brazil. Đó là Daniel Alves và Thiago Silva. Điều lạ hơn nữa là Daniel Alves và Thiago Silva lại đang chơi ở vị trí hậu vệ chứ không phải vị trí tiền đạo. Điều đó cho thấy, kể từ năm 2006 đến nay, đội tuyển Brazil đang rơi vào cơn khủng hoảng thiếu các tiền đạo hàng đầu thế giới.

Kết thúc “triều đại” của Ronaldo ở đội tuyển Brazil, kể từ năm 2007 trở về đây, tất cả các tiền đạo khác đều không thể thay thế được sự ảnh hưởng và duyên ghi bàn của cầu thủ độc đáo này. Ba đời huấn luyện viên gần đây là Dunga, Mano Menezes và Luiz Felipe Scolari đã thể nghiệm tới 27 tiền đạo khác nhau nhưng chưa có cầu thủ nào tạo được dấu ấn rõ nét như các thế hệ đàn anh.

Các tiền đạo từng lừng danh một thời như Ronaldinho, Kaka hay Adriano giờ đây đã ở bên kia của đỉnh cao phong độ và họ chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình so với cách đây 5 năm.

Hy vọng vào những gương mặt mới

Gánh nặng ghi bàn giờ đây được đặt lên vai các tiền đạo được ông Scolari tin tưởng và lựa chọn trong danh sách 23 cầu thủ sẽ thi đấu chính thức tại World Cup 2014 gồm Bernard, Neymar, Fred, Jo và Hulk.

Trong số 5 tiền đạo của đội tuyển Brazil dự World Cup lần này, Fred là một cầu thủ có lối chơi thông minh và tài năng bậc nhất hiện nay của Brazil. Nhưng tiền đạo này thường xuyên dính chấn thương. Kể từ năm 2009 tới nay, Fred đã bị dính chấn thương nặng chín lần. Tiền đạo này cũng đã phải nghỉ dưỡng thương trong suốt 4 tháng cuối năm 2013. Sử dụng Fred là giải pháp tình thế bởi phong độ của cầu thủ này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phục hồi sau chấn thương liên miên. Thiếu Fred trên hàng công, Neymar sẽ cô đơn và không thể phát huy hiệu quả.

Phòng trường hợp Fred sa sút phong độ do chấn thương, huấn luyện viên Scolari đang kỳ vọng vào Hulk, cầu thủ đang chơi cho câu lạc bộ Zenit St Petersburg của Nga. Với lối chơi xông xáo và thông minh, Hulk được ông Scolari kỳ vọng sẽ đá cặp ăn ý với tiền đạo của câu lạc bộ Barcelona Neymar để tạo nên sức công phá mạnh mẽ cho đội tuyển Brazil.

Để giải bài toán khó này, huấn luyện viên Scolari đã có nhiều kinh nghiệm. Trước thềm World Cup 2002, huấn luyện viên đầy cá tính này từng bị ‘búa rìu” dư luận khi loại Romario khỏi danh sách chính thức. Tuy nhiên, đội tuyển Brazil do Scolari dẫn dắt vẫn giành cúp vàng vô địch lần thứ năm trong lịch sử.

Ở World Cup 2014, Scolari lại làm nên bất ngờ khi loại cả Kaka, Robinho và Ronaldino trong danh sách chính thức.

Huấn luyện viên lão luyện Scolari hiểu rằng, chỉ có duy nhất một cách là giành chiếc cúp vô địch lần thứ sáu tại giải đấu năm nay mới có thể giúp ông lý giải đầy đủ và trọn vẹn việc ông lựa chọn cầu thủ đúng hay sai.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com