Chiến thuật nào sẽ lên ngôi ở Brazil ?

08:06, 10/06/2014

Tây Ban Nha được coi là một trong những đội bóng mạnh nhất trong lịch sử bóng đá thế giới sau khi giành ba chức vô địch liên tiếp ở các giải đấu lớn nhất (vô địch châu Âu và thế giới). Tuy nhiên, tại Confederation Cup năm ngoái, đội tuyển Tây Ban Nha thất bại nặng nề trước Brazil ở trận chung kết và phải chăng địa vị và lối chơi của họ đang bị suy tàn ?

Trận đấu tại Confederation Cup 2013 giữa Brazil (áo vàng) và Tây Ban Nha.
Trận đấu tại Confederation Cup 2013 giữa Brazil (áo vàng) và Tây Ban Nha.

Lối chơi tiki-taka nổi riếng, gây sức ép trên toàn sân đã đưa Tây Ban Nha vô địch châu Âu năm 2008, 2012 và vô địch thế giới 2010. Nhưng cũng chính đội bóng lừng danh ấy đã bị đội tuyển Brazil nghiền nát với tỷ số 3-0 tại Rio. Sau thất bại này, liệu Tây Ban Nha có thay đổi lối chơi hay vẫn áp dụng chiến thuật cũ để bảo vệ danh hiệu tại Brazil kỳ này ? Các cầu thủ Brazil chơi khác hẳn với đội Tây Ban Nha vốn chơi kiểu tiki-taka, “đan lát” ở hàng tiền vệ, tìm sơ hở của đối phương để ghi bàn, trong khi Brazil chơi tấn công dựa trên cơ sở sức mạnh và tốc độ cao.

Lối chơi phòng ngự phản công cũng được Real Madrid sử dụng thành công ở Champions League mùa này, có thể được một số đội áp dụng tại World Cup 2014. Cựu HLV của CLB Liverpool G. Houllier, hiện là thành viên của nhóm nghiên cứu kỹ thuật của FIFA nói rằng, lối chơi tiki-taka là sản phẩm của Tây Ban Nha và đặc trưng là Barcelona. Tây Ban Nha vượt trội ở Euro 2008 với tiền đạo xuất sắc F. Torres trên hàng công. Đến World Cup 2010, các đội bóng đã quen với lối chơi này nhưng Tây Ban Nha vẫn giành chiến thắng. Gần đây, Tây Ban Nha ít dựa vào vai trò của tiền đạo mũi nhọn nữa, nhưng vẫn vô địch Euro 2012 với sự xuất sắc của tiền vệ C. Fabregas. Tại World Cup 2014, HLV Del Bosque có thể áp dụng lối chơi này do tiền đạo D. Costa dính chấn thương không biết có kịp bình phục, còn Torres vẫn chưa tìm lại được phong độ trong khi tiền đạo D. Villa được sử dụng như một tiền vệ cánh trái.

Đội Đức cũng vậy, có thể họ sẽ chơi. Tuy nhiên, với Brazil, HLV F. Scolari sẽ chơi cách khác. Nếu tiếp tục với một tiền đạo vì trong đội hình chỉ có hai tiền đạo là M. Klose và L. Podolski sử dụng chiến thuật giúp Brazil thành công ở Confederation Cup, với bộ ba mũi nhọn Fred, Hulk và Neymar, được sự trợ giúp của Marcelo và Dani Alves, họ sẽ có hàng công dựa vào tốc độ và sức mạnh. Các cầu thủ Brazil sẽ chơi tấn công ít dựa vào thời gian kiểm soát bóng mà gây sức ép mạnh mẽ ở phía trên. Chiến thuật này khiến Tây Ban Nha tỏ ra mệt mỏi và thất bại. Đó là lý do để các nhà cái chỉ xếp Tây Ban Nha đứng thứ tư trong số các ứng cử viên vô địch.

Theo nhóm kỹ thuật của FIFA, đội hình chiến thuật 2-5-3 với sự tham gia tấn công của các hậu vệ biên, đã thành công ở Confederation Cup 2013. Cựu tuyển thủ Brazil Zico nói : “Tôi hy vọng được thấy chiến thuật tương tự như Brazil đã áp dụng tịa Confederation Cup, các đội bóng cố gắng áp đặt lối chơi của mình lên đối phương, giống như được chơi trên sân nhà”.

Lối chơi tiki-taka do “kiến trúc sư” P. Guardiola xây dựng đã bị coi là lỗi thời do thiếu một tiền đạo bùng nổ. Cựu cầu thủ của Manchester United G. Neville đã gọi đó là lối chơi “sở hữu nhiều bóng mà không có hiệu quả”. Đội bóng sứ Catalant bị Atletico Madrid đánh bại ở vòng bán kết Champions League mặc dù sở hữu bóng tới 71%. Bayern Munich cũng tương tự bị Real Madrid đánh bại với tổng tỷ số hai trận đấu là 5-0 bởi Real có những cầu thủ cực kỳ nhanh nhẹn và mạnh mẽ như C. Ronaldo, A. Di Maria và G. Bale.

Gần như thế - đội tuyển Anh cũng được ưa chuộng bởi có những cầu thủ tốc độ như S. Sturridge và R. Sterling. Nhưng lối chơi này liệu có thành công khi mà điều kiện thời tiết nóng ẩm ở Brazil – điều khiến các cầu thủ rất nhanh bị mệt ? Trong khi các thành phố phía nam như Rio, Sao Paulo và Curitiba, nhiệt độ vào khoảng 20-25 độ C, các thành phố phía bắc như Fortaleza, Salvator và Manaus nhiệt độ lên tới 25-30 độ C và độ ẩm cao (nơi bảng D của đội Anh thi đấu).

Cựu tuyển thủ Đức D. Hamann nói : “Đội Đức thiếu tiền đạo mũi nhọn. Vì thế chúng ta có thể thấy T. Muller dâng cao, giống như Tây Ban Nha làm trong mấy năm qua khi họ chơi mà không có tiền đạo thực thụ”.

Chưa thể biết lối chơi nào sẽ thành công tại World Cup 2014 lần này, nhưng dù sao sự khác biệt về lối chơi sẽ tạo nên những trận đấu hấp dẫn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com